'Dọn dẹp' cho thành phố từ những việc nhỏ

Thứ Sáu, 06/11/2015, 10:26
Nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng người Pháp Catherine Deneuve có lần nhận xét rất hài hước trong những ngày bà đóng phim Indochine (Đông Dương) tại Việt Nam, rằng khi đi trên những đường phố Hà Nội, có cảm giác như lạc vào… một thành phố hoang dã. Sự hoang dã ở đây chính là nói về ý thức của người tham gia giao thông, về chất lượng đường xá, cầu cống, biển báo và cả những phương tiện giao thông.

Tất cả đều thiếu sự hiện đại, văn minh cần thiết khiến cho những ai tham gia giao thông đều cảm thấy bất an. Đó là câu chuyện không vui của mấy chục năm trước. Tất nhiên đến thời điểm này, khi Hà Nội đã vươn mình sang thế kỷ XXI, bộ mặt đô thị cũng đã khang trang, khởi sắc nhiều, song sự nhếch nhác, thiếu đồng bộ dường như vẫn còn không ít.

Hầu như các du khách hay nhân viên quốc tế khi đặt chân tới Việt Nam cũng đều có chung cảm giác như nữ diễn viên Catherine Deneuve, đó là việc họ rất sợ khi tham gia giao thông. Đường xá chật chội, các phương tiện đi không đúng làn đường, mật độ xe máy quá nhiều, không có đường trên cao, thiếu vắng tàu điện ngầm, xe buýt cồng kềnh không phù hợp với các tuyến phố nhỏ… là những hạn chế lớn dẫn đến tình trạng đường xá luôn trong tình trạng quá tải, dễ gây ùn tắc và những tai nạn giao thông có nhiều nguy cơ xảy ra.

Giờ đây, ôtô, xe máy xuất hiện ở Hà Nội không chỉ tăng về số lượng mà cả chất lượng cho thấy đời sống người dân được cải thiện hơn, nhu cầu của họ cũng cao hơn và ý thức tham gia giao thông cũng tốt hơn. Song, bên cạnh mảng sáng đó cũng là một mảng tối mà chúng tôi đã đề cập đến nhiều lần, đó là tình trạng lưu hành của các loại xe máy, xe ba bánh tự chế cũ nát đã được "độ" nhiều bộ phận để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa số lượng lớn. Đây thật sự là nỗi lo cho những người đi trên đường bởi những chiếc xe đã sử dụng 30-40 năm quá cũ nát và thiếu những thiết bị an toàn.

Sau nhiều lần chưa kiên quyết, lần này Hà Nội đã mạnh tay với những chiếc xe trên. Ngay từ sáng sớm 26/10, lực lượng CSGT đã đồng loạt xuống đường để kiểm tra các môtô, xe máy cũ nát không đủ điều kiện tham gia giao thông. Hầu hết số xe này thuộc diện "ba không": Không biển kiểm soát; không có giấy phép lái xe, đăng ký xe và không rõ nguồn gốc. Theo nhận định của một đồng chí lãnh đạo Phòng CSGT-CATP Hà Nội, gần như 100% phương tiện này được hoán cải, gia cố thêm các thiết bị chịu lực để chở hàng cồng kềnh, lái xe bất chấp các quy định về ATGT gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Trong ngày đầu ra quân, hàng trăm chiếc xe đã bị thu giữ để xử lý theo pháp luật.

Minh họa: Tả Từ.

Ngoài môtô, xe máy, lực lượng CSGT còn xử lý nghiêm đối với những xe ba bánh, xe tự gióng, giả là xe thương binh chở hàng hóa cồng kềnh phía sau. Theo báo cáo của  Phòng CSGT, số ô tô, xe máy cũ nát thường được người dân mua đi bán lại nhiều lần và cải tạo để chở hàng hóa với trọng tải lớn. Khá nhiều xe trong số đó bị đục số khung, số máy. Đối với những phương tiện này, CSGT kiên quyết lập biên bản xử lý và trong trường hợp phương tiện nào đủ điều kiện sẽ ra quyết định tịch thu, tiêu hủy.

Thiết nghĩ, để bộ mặt đô thị được khang trang và tạo sự an toàn cho những người tham gia giao thông mỗi ngày thì trước khi làm những việc lớn phải bắt đầu từ những việc nhỏ như thế và những việc này nhất thiết phải được duy trì một cách đồng bộ, thường xuyên để những vi phạm không tái diễn.

Cùng với việc "thu dọn" các loại xe làm nhếch nhác bộ mặt phố phường, một việc nữa chúng ta cũng cần phải làm, đó là cải tạo, sửa chữa các ngôi nhà lâu năm, các biệt thự Pháp cổ hay các khu tập thể cũ nát tại các quận cũ của Hà Nội. Việc một phần biệt thự cổ Pháp trên phố Trần Hưng Đạo bị đổ sau trận mưa lớn cách đây không lâu là lời cảnh báo cho những người phải sống trong những ngôi nhà đó. Tại quận Hoàn  Kiếm được coi là trung tâm của Thủ đô với mật độ dân cư đông đúc, có khá nhiều nhà cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng, lại ở vị trí mặt tiền không được sửa chữa đã đe dọa trực tiếp đến nhiều người dân.

Và điều cuối cùng nhưng luôn là quan trọng nhất, đó là ý thức của mọi người. Ý thức pháp luật được tôn trọng và tự giác chấp hành cùng với chủ trương đúng đắn, phù hợp sẽ luôn là tiền  đề cơ bản nhất để xây dựng một thành phố hiện đại và văn minh.

Tuấn Nguyễn
.
.
.