Không có gì mà ầm ĩ cả

Đồng bộ hay không đồng bộ?

Thứ Ba, 17/05/2016, 16:27
Hôm nay ta lật ngược lật xuôi chữ đồng bộ xem sao.

Biên tập viên nhà đài lên hình có đồng bộ không nhỉ?:

- Thưa các bạn PHÉT XTI VAN Huế đã bắt đầu… Các nghệ sĩ 5 châu đã đóng góp cho thành công của PHÉT XTI VỒ… Phét ti van là cách quảng bá khôn ngoan... Hãy sống từng phút giây PHÉT XTI VỒ...

Chuyện khác. Hy vọng phần mềm diệt VI RÚT XYZ sẽ bảo vệ các bạn khỏi hiểm họa VAI RỚT.

Một fan túc cầu thở dài: Thời 1990 tôi thấy đội Đức có tới 3 thủ quân: Ma Theo, Ma Thi út và Mát Thau…

Ngành Giáo dục cũng lắm chuyện  không rõ sẽ hại não cho giáo viên hay học sinh. Đúng là thời "hoang mang style". Cơn sốt trên mạng vừa đăng tải hình ảnh về đề cương ôn tập toán có yêu cầu: Hãy khoanh tròn lựa chọn đúng, số 74 đọc là gì? (A. Bảy mươi bốn/ B. Bảy mươi tư/ C. Bảy bốn/ D. Bảy tư). Trên mạng chia 2 phe gõ phím tẩn bác nhau kịch liệt. Sự không đồng bộ đã chia rẽ chúng ta. Vậy văn bản nào quy định nên cho thí sinh biết trước để khỏi phải “hoang mang style”.

Minh họa: Lê Tâm.

Ngẫm đi nghĩ lại thì sự phát triển của thế giới bắt đầu từ đồng bộ hay không đồng bộ? Những nhà khoa học đi trước thời đại có bao giờ đồng bộ với thời đại không nhỉ? Một nhà giáo dục cấp tiến cho rằng "Đồng bộ là một biện pháp chứ không phải là mục tiêu bất biến, bởi sự phát triển luôn luôn mất cân bằng và không đồng bộ".

Vừa rồi, cộng đồng lại dậy sóng khi nhìn thấy một số bảng hiệu trên phố Lê Trọng Tấn được đồng bộ hóa toàn bộ kích thước. Họ cho rằng sẽ lẫn lộn giữa biển hiệu bún cá với thời trang sang chảnh. Nhưng kiến trúc sư trong cuộc cùng đội thiết kế đoạn đường này thì lại cho rằng việc quy định là đồng bộ kích thước biển hiệu để tránh sự luộm thuộm chứ không phải cứng nhắc màu sắc, phông chữ và thiết kế.

Theo sự phê phán của một số người  thì các biển hiệu rập khuôn này không còn giá trị quảng cáo nữa. Thực ra mong muốn của nhà quản lý là bảng biển đồng bộ kích thước, bên trong hình thức tự do biểu hiện. Thực tế ảnh chụp tại Lê Trọng Tấn thấy có những biển dùng chữ bằng đèn, hoặc các kiểu chữ khá thoải mái. Nếu có sự ép buộc thì những biển sáng tạo này không thể tồn tại.

Chúng ta hay nghe quan chức than phiền bộ máy còn chưa đồng bộ. Chưa đồng bộ thì phê phán chưa đồng bộ. Đồng bộ rồi thì giễu cợt sao lại đồng bộ thế. Mỗi người hãy nghĩ kỹ xem có nhất thiết phải phê phán tất tần tật không? Hay chúng ta cần sự bao dung? Còn bạn. Phải chăng, bạn vẫn thấy mình ngoài cuộc?

Lê Tâm
.
.
.