Dù bạn không thích chơi game

Thứ Hai, 25/05/2015, 10:00
Gần đây, tuy khách du lịch đến xứ ta có giảm và một đi không trở lại nhưng vẫn có những đợt sóng mới tràn qua. Khảo sát mới biết những du khách này thường từ những quốc gia quá êm đềm đến mức nhàm chán. Họ cần trải nghiệm những điều bất trắc có một không hai ở xứ sở đặc biệt.
Ở xứ ta khi ra đường là xác định phải chơi game. Mọi phương tiện đều đi kiểu bất quy tắc nên phải có "rada" tới 720 độ thì mới mong sống sót. "Quét" ngang 360 độ, chưa đủ. Nếu bạn không quan sát đủ 1 vòng  từ dưới chân và trên trời 360 độ (cả hai là 720 độ) nữa thì e khó mà sống sót.

Dù bạn ngồi trong xe hay đi bộ, hay ngồi vỉa hè uống nước thì chẳng có gì bảo đảm được toàn mạng cả.

Bạn có dám chắc rằng từ cái ô tô phía trước không có việc hạ kính quăng vỏ chai ra không? Vỡ mặt.

Bạn có chắc rằng trên tầng cao không có một hòn gạch rơi xuống không? Vỡ đầu.

Những việc thế này tỷ lệ người bị nạn là thấp nên cộng đồng cũng nhanh nguội cảm xúc.

Hành lang an toàn cho vỉa hè tại New York.

Trong tháng 5 này, không phải là gạch mà là một cái xà beng rơi trúng ôtô. May không ai bị thương. Mọi ngươì hỉ hả chúc mừng người trong xe phúc to bằng cái đình. Chẳng ai đi tìm chủ cái xà beng cả. Xà beng rơi chưa nguội thì cách đây vài ngày, ở công trường đường sắt trên cao, một cái cần cẩu đổ sập khiến một thai phụ nhập viện và một người khác bị thương. Chưa có ai nhận trách nhiệm, chưa có lời xin lỗi đối với nạn nhân.

Lần nào cũng rút kinh nghiệm sâu sắc nhưng chẳng thay đổi gì. Hãy xem các nước khác họ giải quyết bằng cách nào. Mỗi một công trường xuất hiện trên phố, họ dùng giàn giáo dựng thành một hành lang lợp mái bằng vật liệu đủ khỏe như gỗ để cho các phương tiện và người đi bộ chui qua.

Cái hành lang này đảm bảo dù có vật nặng như cần cẩu đổ vào thì nó cũng chỉ xiêu vẹo chứ không bao giờ rơi thẳng vào người dân cả. Bao bên ngoài các công trường là những tấm che đa dạng, thiết kế đẹp mắt chứ không chỉ là những tấm tôn tạm bợ. Đi và chui trong những hành lang đó, người dân thấy an lòng.

Không làm thế không xong. Tại New York  năm 2008, một thanh thép rơi xuống làm chiếc cần cẩu sập, 7 người thiệt mạng. Ngay lập tức bà Patricia J. Lancaster, lãnh đạo Ủy ban Xây dựng thành phố phải từ chức.

Tại Ấn Độ, năm 2009, khi chiếc cầu vượt đang xây sụp đổ làm 5 người thiệt mạng, Tổng Giám đốc tập đoàn Đường sắt đô thị New Delhi (DMRC)  E Sreedharan đã đệ đơn từ chức.

Tháng 8 năm ngoái, tại Malaysia, một nhịp cầu bê tông nặng 300 tấn đang thi công theo dự án hệ thống đường sắt cao tốc (MRT) bị sập khiến ba công nhân bị mắc kẹt. Chưa đầy 24h sau đó, ông Hamid, người đứng đầu MRT Corp đã từ chức.

Hấp tấp nhỉ. Chả chờ đợi cơ quan chức năng làm rõ, chưa kết luận, chưa kiểm điểm sâu sắc đã nô nức từ chức. Nhanh nhẩu đoảng thế khác nào thoái thác nhiệm vụ.

Được cái sau một cuộc từ chức thì người ta luôn cải tiến bằng các giải pháp an toàn ngày càng hiệu quả. Hiệu quả đến nỗi ở xứ đó, người dân gặp quá ít bất trắc đến mức nhàm chán. Họ chả còn sợ hãi nữa nên cứ ung dung qua đường mà vẫn chúi mũi vào điện thoại và những cuốn sách. Thật dễ trì trệ và trầm cảm.

Xứ ta thì không thể trì trệ, trầm cảm được vì ai ra đường cũng phải ngó 720 độ và nhảy nhót tránh hố sâu và vật thể lạ từ trên trời rơi xuống. Rèn cả cơ bắp lẫn phản xạ. Đặc biệt, game này được chị em thích hơn Gym vì giảm béo vòng 2 hiệu quả. Tuy vậy game này khác với game điện tử ở chỗ nó không hoãn được. Không qua được bài chỉ một lần là… tèo.

Còn bạn, dù bạn không ưa chơi game thì tôi vẫn chúc bạn bạn chơi game không ngày nào thua!

Bài và ảnh: Lê Tâm
.
.
.