Dừng chân nơi cổng làng Cời nghe kể chuyện xưa

Thứ Bảy, 23/05/2015, 07:00
Tới Cao Răm nhiều lần, nghe nhiều giai thoại về hoa hậu xứ Mường xưa cùng danh tiếng của dòng họ Đinh Công lừng lẫy. Nhưng, vào một buổi đầu hè, về Cao Răm theo con đường đi qua cổng làng Cời, vẫn không khỏi nhớ chuyện xưa.

Có hai con đường nhỏ dẫn về xã Cao Răm tính từ chợ Lương Sơn. Lần này, chúng tôi về Cao Răm theo con đường đi ngang qua cổng làng Cời. Dừng chân nơi cổng làng Cời, nhắc tới vẻ đẹp của những người con gái Mường, không khỏi bùi ngùi cho vẻ đẹp của một Hoa hậu xứ Mường xưa, lại có cuộc sống nhiều trắc trở.

Giã biệt cuộc sống trong vò võ, cô đơn

Mười năm sau cuộc thi “Hoa hậu xứ Mường” lần thứ  nhất (năm 1932), một lần nữa, năm 1942, sắc đẹp của những bông hoa rừng lại được vinh danh. Lần này, người đoạt vương miện là Đinh Thị Nụ, cũng là con gái của một vị chức sắc ở châu Lương Sơn, thuộc dòng dõi họ Đinh Công, một dòng họ quan lang danh tiếng vào bậc nhất nhì xứ Mường.

Cụ thân sinh hoa hậu là ông Đinh Công Chung, em trai Tuần phủ Đinh Công Thịnh, đồng thời ông Chung cũng là chú ruột của Tri châu Lương Sơn Đinh Công Niết. Là con gái, nhưng Đinh Thị Nụ lớn lên được cha cho đi học trường huyện 3 năm. 

Năm 16 tuổi, Đinh Thị Nụ đã có nhan sắc nức tiếng khắp Mường. Người trong bản Mường vẫn truyền cho nhau nghe về vẻ đẹp của nàng. Mỗi lần Nụ lội suối hay tắm suối, hàng trăm cặp mắt trai Mường đều đắm đuối hướng về nơi nguồn suối, để được nhìn làn da trắng ngần lồ lộ của nàng he hé sau những đám cây rừng. Họ chiêm ngưỡng vẻ đẹp lồ lộ từ xa mà không dám tới gần vì ai ai cũng khiếp sợ uy quyền nhà Lang.

Một lần, Tri châu Đàm Quang Vinh tới nhà Đinh Công Chung chơi, gặp cô con gái chủ nhà xinh đẹp đã khuyên ông Chung cho con gái đi thi hoa hậu. Bị thuyết phục hoàn toàn trước vẻ đẹp của cô, Đinh Thị Nụ được quan Chánh sứ người Pháp Regniere trao giải nhất với phần thưởng là một cái kiềng cổ bằng vàng. Sau khi được vinh danh hoa hậu, người đẹp còn được Quan chánh sứ cho về Hà Nội thăm thú các danh lam thắng cảnh, học nhảy đầm và tiếp xúc với cuộc sống phương Tây.

Nhan sắc của thiếu nữ miền sơn cước đã khiến các chàng trai Hà thành khi đó hồn xiêu, phách lạc. Đầu năm 1945, một thương gia người Kẻ Chợ ở phố Hàng Khay say mê sắc đẹp của bà, đã bỏ ngàn vàng để cưới bà làm vợ. Đám cưới đình đám còn được kể lại trong câu chuyện của người già xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Nhưng cuộc hôn nhân với thương gia Kẻ Chợ không mang lại hạnh phúc cho bà. Tình cảm vợ chồng nồng đượm nhưng bà không sinh hạ được cho chồng một mụn con nào. Cuộc đời với những nỗi ưu phiền của bà bắt đầu từ đó. Cuộc hôn nhân với người chồng thương gia chẳng được lâu, vì không có con nên Hoa hậu Đinh Thị Nụ lại trở về xứ Mường, nơi bà đã sinh ra.

Biến thiên thời cuộc đưa đẩy. Khi Pháp chạy, Nhật hàng, cuộc cách mạng của cả dân tộc sục sôi lan tỏa đến những gia đình nhà lang. Người anh họ Đinh Công Niết gia nhập Việt Minh, thành lập cả một tiểu đoàn chống Pháp, căn nhà sàn kiên cố của gia đình cô Nụ trở thành chi điếm của ngân hàng trung ương.

Qua một lần đò với nỗi buồn chứa chất trong lòng, nhan sắc của bà Đinh Thị Nụ không vì thế mà phai lạt. Nhan sắc mặn mà của người đàn bà truân chuyên đã khiến anh cán bộ ngân hàng Ngô Văn Tình nhất quyết xin cưới bà cho kì được.

Nên nghĩa vợ chồng với ông Tình rồi, bà Nụ mới biết ông Tình đã có một đời vợ và hai đứa con riêng. Nhưng vì đã cưới hỏi, bà chấp nhận thân phận làm lẽ của mình. Những năm tháng đó, bà sống một mình ở căn nhà cấp bốn trên phố Hàng Bông. Thỉnh thoảng ông Tình mới xuống thăm hay cho ít tem phiếu để đong gạo. Cuộc sống của bà hết sức khó khăn. 

Sau này, ông Tình xin cho bà vào làm ở công ty may và từ đó cuộc sống vật chất mới bớt khó nhọc hơn. Nhưng nỗi buồn tinh thần thì còn kéo dài dai dẳng đến tận cuối đời. Sống với người chồng thứ hai, Hoa hậu Đinh Thị Nụ cũng không sinh được người con nào. Sau khi chồng mất, bà lặng lẽ trở về xứ Mường sống những ngày tháng cuối đời dù hai người con riêng của chồng có ý giữ lại. 

Năm 2006, bà trút hơi thở cuối cùng. Hai đời chồng nhưng bà không có con, sống buồn tủi, cô quạnh. Cuộc đời của Hoa hậu xứ Mường Đinh Thị Nụ để lại cho người dân vùng Mường nhiều mối thương cảm cho người đàn bà đẹp có số phận hẩm hiu.

Cuộc sống sôi nổi và ý nghĩa của á hậu xứ Mường 2011

Không đoạt danh hiệu hoa khôi nhưng á khôi Cuộc thi Người đẹp xứ Mường vừa diễn ra tại thành phố Hòa Bình chiếm được tình cảm của đông đảo mọi người. Á hậu Đinh Thị Quỳnh Anh sinh năm 1991, cô gái đẹp của huyện Lương Sơn. Điều thú vị hơn nữa là á hậu Đinh Thị Quỳnh Anh chính là hậu duệ của Hoa hậu Đinh Thị Nụ xưa.

Quỳnh Anh hiện đang là sinh viên năm thứ ba của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên. Quỳnh Anh thu hút sự chú ý của người đối diện không chỉ bởi  vẻ đẹp ngoại hình với làn da trắng hay eo lưng thon thả, cô còn thu hút chúng tôi bởi cách trò chuyện vui vẻ, cởi mở, chân thành và thông minh. Trước khi tham gia cuộc thi người đẹp nhân kỉ niệm 120 năm tái thành lập tỉnh Hòa Bình, Quỳnh Anh tham gia cuộc thi sinh viên thanh lịch tại Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên và cũng đoạt danh hiệu á khôi.

Chia sẻ với chúng tôi về cảm xúc sau khi đoạt danh hiệu á khôi xứ Mường năm 2011, Quỳnh Anh cho biết: “Cảm xúc đầu tiên là em thấy vui. Nhưng sau khi niềm vui qua rồi thì em lại về trường học tập như các bạn sinh viên của mình”. Cô sinh viên vui vẻ, sôi nổi lại tất bật với việc học cũng như hăng hái tham gia các hoạt động ngoại khóa của lớp, của trường. 

Nghe hỏi về Hoa hậu Đinh Thị Nụ, Quỳnh Anh cho biết, bà Nụ là bà cố, họ hàng bên bà nội của cô. Trong gia đình, thi thoảng các thành viên trong họ hàng cô cũng nhắc đến câu chuyện của bà với niềm tiếc nuối, thương cảm sâu sắc.

Nghe chúng tôi hỏi về suy nghĩ của cô về bí quyết để có sắc đẹp của con gái xứ Mường cũng như cuộc đời bất hạnh của Hoa hậu Đinh Thị Nụ, Quỳnh Anh bày tỏ: Vâng, cuộc sống của bà không suôn sẻ. Nhưng em không có nhận xét hay bình luận gì. Vì hoàn cảnh sống, thời đại sống của em và bà hoàn toàn khác nhau. Em cũng tuyệt đối không vận sắc đẹp, cuộc sống của bà vào mình. Hiện tại, em đang là sinh viên năm thứ ba, còn một năm nữa mới hoàn thành khóa học. Học tập là phương thức để em theo đuổi ước mơ của mình. Với em, mọi cái mới chỉ bắt đầu và đang ở phía trước.

Còn về bí quyết để có sắc đẹp ạ? Bí mật. Quỳnh Anh cười rất tươi. Nhưng có bí mật vẫn chia sẻ được đó là vui vẻ, thân ái với mọi người, trau dồi tri thức và hòa mình với thiên nhiên. Như vậy, người con gái nào cũng trở nên đẹp và hấp dẫn phải không ạ?

Kí ức, huyền thoại về Hoa hậu xứ Mường đã và đang lật sang một trang mới. Những bông hoa của núi, của rừng đã và đang hé nở, tỏa hương và làm mê đắm hồn người.

Vũ Nguyên
.
.
.