Ơ, quả mơ có hạt (!)

Thứ Sáu, 26/12/2014, 14:33
Sau 5 năm thi công đầy trách nhiệm, kỹ lưỡng và khoa học, cuối cùng, các Đại biểu Quốc hội của nước Ngô đã có thể an tâm hội họp trong tòa nhà Quốc hội mới toanh, đây là công trình hiện đại với 5 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn trên 60.000m2.
 Cùng với trang thiết bị để phục vụ Đại biểu hội họp thì không kém bất cứ tòa nhà Quốc hội nào trên thế giới. Bởi theo Ngô, tòa nhà Quốc hội là trung tâm chất xám của toàn dân tộc, đó là nơi những đại biểu Quốc hội - những cá nhân ưu tú nhất trong số hơn 90 triệu dân của đất nước Ngô.

Chính vì ưu tú nhất, nên đại biểu Quốc hội được hàng triệu công dân khác tin yêu và ủng hộ. Đơn giản, đại biểu Quốc hội nói tiếng nói của đám đông, thể hiện ý chí và nguyện vọng của đám đông. Đại biểu Quốc hội chính là đại diện cho nhân dân, giúp các lãnh đạo cao cấp của Chính phủ nhìn thấy những điều dân cần, thực hiện những thứ dân muốn, đủ rồi từ đó cuộc sống của nhân dân ngày càng văn minh, hạnh phúc, dân chủ, ấm no… hơn.

Vậy nên, đừng nói là nhà Quốc hội phải to, phải đẹp, phải hiện đại, chứ nhà Quốc hội mà được dát vàng để các đại biểu Quốc hội họp hành thì Ngô cũng thấy rất ư là xứng đáng. Cá nhân nổi trội cần được cung cấp những điều kiện tốt nhất để phát huy toàn bộ tinh túy của mình nhằm giúp những cá nhân khác lẫn xã hội ngày càng phát triển.

Minh họa Lê Tâm.

Thế nhưng, nỡ lòng nào đại biểu Quốc hội khiến Ngô bị sốc. Ngô một lòng một dạ, thập phần cửu ngưỡng, tuyệt không dám nghĩ láo lếu gì, thế mà các đại biểu lại đối xử với Ngô theo kiểu "Ơ, quả mơ có hạt". Đúng thật như bậc đại hành gia Kim Dung đã viết, "Trời gió mây khôn lường, người rủi may chớp mắt". Đùng phát, các đại biểu vắng họp đến hơn 25%. Không chỉ vắng họp, các đại biểu còn nhờ đại biểu khác điểm danh giùm. Cứ y như là đi học bổ túc, thầy điểm danh mà mình lười bèn cúp học rồi nhờ bạn điểm danh hộ!

Ngô vẫn biết, nhiều đại biểu Quốc hội còn phải kiêm nhiệm vị trí lãnh đạo ở các Bộ, Ngành nên rất nhiều việc, không thể nào họp suốt ngày trong vài tuần liền được. Nhưng có điều, thân mang trọng trách thì phải hành xử cách nào cho hợp lý, cho đẹp dạ nhau chứ. Không phải, chính các đại biểu cũng than rằng cấp phó đang thừa, vậy thì sao không mạnh dạn giao bớt việc cho cấp phó mỗi lần mình bận thực hiện trách nhiệm với những công dân đã bỏ phiếu tín nhiệm bình bầu cho mình. Còn không thì thấy bận, thấy mệt, thấy phiền với chức danh đại biểu Quốc hội thì xin từ nhiệm đi, ai ép đâu mà cố.

Thế nên, Ngô rất quan ngại chuyện trang bị thẻ điểm danh cho đại biểu Quốc hội. Vốn dĩ, Ngô không tin rằng việc cưỡng ép sẽ mang lại hiệu quả.

Ngô kiến nghị một chút. Cứ công bố danh sách các đại biểu Quốc hội nhiều lần trốn họp lên phương tiện truyền thông. Ngô nghĩ, chỉ cần làm điều này, không cần phải sắm thêm thẻ điểm danh hay kiểm soát gì cả, tự khắc các đại biểu ngại ngần mà phải đi họp đều thôi.

Đừng thừa giấy vẽ voi nữa, mơ sẵn có hạt rồi.  

NGÔ
.
.
.