Ứng dụng robot trong công tác cảnh sát

Thứ Ba, 19/04/2016, 15:25
Trong thời đại khoa học kỹ thuật, những robot hiện đại không chỉ là công cụ trong công xưởng, y học… mà còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động hành pháp, trong đó có công tác cảnh sát như những trợ thủ đắc lực. Chúng có thể vận hành dưới sự giám sát của sỹ quan cảnh sát hoặc trong một số trường hợp và chừng mực nào đó, được xem là những đồng đội có công năng đặc biệt với cảnh sát khi thi hành những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp…

Một số sở cảnh sát tại Mỹ đã sử dụng robot trong nhiều nhiệm vụ quan trọng từ những năm 1990. Chỉ trong vài thập niên, các công ty công nghệ và lực lượng cảnh sát các nước đã đầu tư tài chính để nghiên cứu và sản xuất được rất nhiều loại robot đa chức năng, thực hiện được các nhiệm vụ phức tạp, phục vụ hữu hiệu cho hoạt động cảnh sát. Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các loại hình công cụ robot trong thực thi pháp luật. 

Robot BadCat giúp cảnh sát xử lý xe vi phạm.

Một trong những robot lớn nhất hiện nay là BatCat đang được cảnh sát Mỹ sử dụng. Đây là robot tự hành trợ thủ cho cảnh sát xử lý các xe đậu, đỗ sai phép trên đường khi có thể nâng, hạ xe hơi và đưa chúng vào bãi đỗ xe. Cánh tay thủy lực có thể kéo dài 1,5 mét, được thiết kế móc, nâng tùy vào nhiệm vụ. 

Ngoài ra, một số sở cảnh sát còn phát triển các tính năng chống khủng bố, rà phá bom mìn, cứu nạn cho robot này. Một trong những robot BatCat nổi tiếng nhất đang được Sở cảnh sát Los Angeles sở hữu trị giá 1 triệu USD có nhiệm vụ phát hiện, xử lý các  vụ việc liên quan đến rà phá bom và hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm SWAT tấn công trong các chiến dịch chống khủng bố lớn.

SWATbot hỗ trợ cảnh sát đặc nhiệm tấn công.

Một loại robot lớn khác là SWAT bot được chế tạo bởi Công ty Công nghệ Howe & Howe theo đơn đặt hàng của Cảnh sát bang Massachusetts và đội phản ứng nhanh khu vực Nam Maine. Robot này được thiết kế với động cơ 25 mã lực. Robot này vừa hoạt động như một bộ cơ động nâng, đẩy vừa có khả năng "biến hình" thành xe bọc thép chở và bảo vệ được 12 sĩ quan cảnh sát, di chuyển với tốc độ lên đến 100km/h.

Ngoài các robot to lớn, cảnh sát các nước cũng nghiên cứu phát triển nhiều loại robot nhỏ, nhẹ được sử dụng rất cơ động và linh hoạt. Những thiết bị nhỏ gọn này là công cụ hỗ trợ đắc lực cho cảnh sát trong khi điều tra các vụ việc tại các tòa nhà trong khu đô thị chật hẹp hoặc tại nơi có địa hình phức tạp, khó xâm nhập bằng các robot to lớn. 

Robot nhỏ gọn phổ biến nhất đang được cảnh sát các nước ứng dụng nhiều  là ReconRobotics Throwbot XT. Đây là một cỗ máy bao gồm một bộ bánh xe, trục cố định, camera và một số ăng ten bắt sóng. Khi thực hiện nhiệm vụ, nó được điều khiển từ xa để bí mật đưa vào từ góc khuất của tòa nhà và truyền thông tin về sơ đồ căn phòng hoặc vị trí của đối tượng trước khi cảnh sát tấn công.

Bên cạnh Throwbot, cảnh sát các nước cũng sử dụng robot theo dõi Icor, được dùng trong những vụ án đặc biệt và thực hiện một số nhiệm vụ mà Throwbot không làm được, chẳng hạn như chức năng leo cầu thang, và cánh tay cơ động có thể được sử dụng để mở cửa, mang hoặc nhấc vật thể. 

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của robot theo dõi là được sử dụng trong những vụ tấn công khủng bố để hạn chế tới mức thấp nhất sự nguy hiểm đến tính mạng của các lực lượng tham gia tấn công chống khủng bố. 

Một số robot được thiết kế với tính năng chính là hỗ trợ đội đặc nhiệm chống khủng bố thực hiện nhiệm vụ và thậm chí tước vũ khí của đối tượng trước khi cảnh sát đột nhập. Trong các cuộc tấn công, robot sẽ thông tin lại nơi đối tượng tình nghi đi qua, do đó, người điều khiển có thể điều khiển robot lấy và đưa vũ khí ra khỏi phòng. Sau đó, đội đặc nhiệm mới tấn công vào bên trong.

Ngoài đa phần các robot hỗ trợ các hoạt động trên mặt đất của cảnh sát, một số loại robot còn được thiết kế để giúp cho các hoạt động dưới nước. Trong đó, tiêu biểu là robot hoạt động dưới nước ROVs (được điều khiển từ xa) và robot tự động AUVs đã trở thành công cụ quan trọng đối với một số sở cảnh sát các nước. Các robot này có chức năng trinh sát hình ảnh và âm thanh dưới nước, lặn để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, tấn công khống chế trên đường thủy, chặn đường di chuyển trên mặt nước của tội phạm…

Robot trinh sát.

Vừa qua, hãng Aquabotix (Mỹ) đã giới thiệu robot HydroView Pro, được chạy với 8 môtơ điện. HydroView Pro ROV có thể hoạt động dưới độ sâu 100m, với tốc độ di chuyển 3 hải lý/giờ. Robot này còn có độ phân giải 1.080 megapixcel và bộ nhớ lên tới 32 GB, phân tích hình ảnh, hướng, độ sâu và cảm ứng nhiệt. HydroView có thể tải được tải trọng tối đa 1kg và có thể hoạt động dưới sự theo dõi, điều khiển trực tiếp thông qua máy tính bàn hoặc trên máy bay tự động. 

Một loại robot dưới nước khác có tên gọi Iver3-580 cũng được sử dụng trong các hoạt động hành pháp. Iver3-580 nặng 34kg này có chiều dài 1,2m, hình dáng giống ngư lôi nhỏ, có thể hoạt động dưới độ sâu hơn 100m, tùy thuộc vào cấu hình. Chúng có thể hoạt động 18 tiếng liên tục với tốc độ 2,5 hải lý/giờ với nhiều chức năng dò tìm, cứu hộ, trinh sát, truyền tin cho cảnh sát. Khả năng tìm kiếm bằng sóng siêu âm của Iver đã trở nên vô giá trong hoạt động tìm kiếm thi thể người bị chết đuối hoặc bị sát hại dưới nước với độ sâu 18m.

Việc đưa vào ứng dụng robot trong công tác cảnh sát đã nâng cao hiệu quả rõ rệt hoạt động của lực lượng cảnh sát, giảm thiểu được những thiệt hại về sinh mạng cho lực lượng thực thi pháp luật, khắc phục được nhiều khó khăn về cơ học, địa hình, kỹ thuật… mà con người khó trực tiếp thực hiện được. 

Hiện nay, cảnh sát các nước vẫn đang tiếp tục phối hợp với các công ty công nghệ để phát triển, ứng dụng thêm nhiều loại robot hiện đại, có các tính năng tiên tiến với giá thành rẻ hơn nhằm phổ dụng hóa ứng dụng robot trong công tác cảnh sát, tối ưu hóa các tính năng nhằm nâng cao hiệu quả của công tác cảnh sát trong phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Hoàng Đoàn
.
.
.