Amitabh Bachchan: Tỷ phú Bollywood san sẻ khó khăn với nông dân nghèo

Thứ Hai, 24/12/2018, 11:46
Không ai có thể phủ nhận sức mạnh của đồng tiền, tuy nhiên, giá trị của đồng tiền lại nằm ở chỗ cách bạn sử dụng chúng thế nào. Nếu như đồng tiền được đi kèm với lòng tốt của chúng ta thì giá trị đồng tiền lại càng nhân lên gấp bội và trở nên vô giá vì đã tạo ra một nghĩa cử đẹp.


Xuất phát từ tâm muốn giúp những người nông dân quê hương mình có cuộc sống đỡ cơ cực hơn, tài tử Amitabh Bachchan - ngôi sao điện ảnh nổi tiếng Ấn Độ đã chi hơn 500.000 USD (tương đương 11,5 tỷ đồng) trả khoản nợ ngân hàng của các nông dân để san sẻ một phần khó khăn với họ trong bối cảnh ngành nông nghiệp nước này đang khủng hoảng. 

Cụ thể vào ngày 20-11 vừa qua, Amitabh Bachchan đã trả nợ thay cho 1.398 nông dân ở Uttar Pradesh (một bang thuộc vùng Bắc Ấn, quê hương Bachchan). Trên trang cá nhân ông viết: "Lòng biết ơn của tôi đi cùng với mong mỏi được nhấc bỏ gánh nặng những người nông dân đang gánh chịu. Ước nguyện hoàn thành mang đến bình an trong tâm hồn tôi".

Amitabh Bachchan cũng cho biết Ngân hàng Ấn Độ đã chứng nhận xóa các khoản nợ cho những người nông dân trên. Theo CNN, hơn 50% dân số Ấn Độ làm nghề nông và các ngành nghề có liên quan, đóng góp vào 18% GDP nước này. Thế nhưng, những năm gần đây họ phải vật lộn với nhiều khó khăn do hoa màu bị thiệt hại bởi gió mùa, giá nhiên liệu leo thang trong khi thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ nhà nước. 

Hậu quả là hàng nghìn nông dân rơi vào cảnh nợ nần. Những nông dân mắc nợ nhanh chóng rơi vào hoàn cảnh nghèo đói, cùng cực do cuộc khủng hoảng về nông nghiệp đang lan rộng tại nước này. Theo số liệu từ Chính phủ Ấn Độ, năm 2013 có 11.772 nông dân tìm đến cái chết.

Bachchan chia sẻ lý do ông giúp đỡ nông dân nghèo đến rất tình cờ, trong một lần lên sóng game show “Ai là triệu phú” (phiên bản Ấn Độ) do ông dẫn chương trình, người chơi giành được quyền ngồi ghế “nóng” là một nông dân, anh Anantkumar Khanke - người phải làm mọi cách để vượt qua cảnh sống chật vật. Khanke cho biết thu nhập hàng năm của anh khoảng 60.000 rupee (khoảng 850 USD, tức 18 triệu đồng) nếu như năm đó lượng mưa ổn định. Nếu không, anh phải bỏ ra 100 rupee (gần 1,5 USD, xấp xỉ 35.000 VNĐ) cho mỗi gallon nước (gần 4 lít) để tưới tiêu.

Amitabh Bachchan là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh Bollywood. Ông đã đoạt 3 Giải thưởng Phim Quốc gia và 12 giải Filmfare, một sự kiện lâu đời nhất và có ảnh hưởng rộng lớn nhất đối với phim tiếng Hindi tại Ấn Độ. Ông sinh năm 1942 tại thành phố Allahabad, bang Uttar Pradesh, miền  Bắc Ấn Độ, và xuất thân từ một gia đình Hindu. 

Cha ông, Harivansh Rai Bachchan là một nhà thơ Hindi nổi tiếng, còn mẹ ông, Teji Bachchan là một tín đồ đạo Sikh. Mẹ ông rất yêu thích nghệ thuật nhưng bà không thể theo đuổi giấc mơ của mình vì bận chăm sóc cho gia đình. Dù vậy, bà đã có ảnh hưởng nhất định đến việc chọn nghề của Bachchan, bởi bà luôn hy vọng Bachchan sẽ nổi tiếng. 

Amitabh Bachchan tốt nghiệp Đại học Sherwood ngành sân khấu điện ảnh, và lấy bằng cử nhân về khoa học Đại học Tổng hợp Delhi. Năm 20 tuổi, ông rời Calcutta lên đường đến Bombay theo đuổi sự nghiệp điện ảnh.

Năm 1973 là năm có tính chất bước ngoặt trong sự nghiệp của Bachchan khi ông được vào vai chính bộ phim “Zanjeer”. Bộ phim này đã nhanh chóng trở thành phim ăn khách tại Ấn Độ và đem tới cho ông đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất của giải Filmfare. 

1975 là năm Bachchan để lại dấu ấn trong lịch sử điện ảnh Hindi với vai diễn trong bộ phim “Sholay” đạt doanh thu kỷ lục 60 triệu USD. Giai đoạn 1976-1984, ông vượt qua tất cả các diễn viên Bollywood về số giải thưởng và đề cử cho giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Filmfare. 1978 cũng có thể là năm thành công trong sự nghiệp của Bachchan khi cả 4 bộ phim ông tham gia đều có doanh thu cao nhất tại Ấn Độ.

Amitabh Bachchan được coi là “thần tượng quốc dân” ở Ấn Độ với vai chính trong hơn 200 bộ phim kể từ năm 1972 đến nay. Vì những cống hiến to lớn đối với nền điện ảnh Bollywood, năm 2007, ông đã được trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh, huân chương cao quý nhất của Chính phủ Pháp, tôn vinh “Diễn viên số 1 của Bollywood, người đã đưa tên tuổi mình vượt tầm biên giới quốc gia và đứng ngang hàng với các diễn viên vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Amitabh Bachchan được coi là “thần tượng quốc dân” ở Ấn Độ

Năm 1984, Amitabh tạm rời nghiệp diễn tham gia hoạt động chính trị. Ông trở thành thành viên của Nghị viện Ấn Độ. Tuy nhiên, sự nghiệp chính trị của ông chỉ trong thời gian ngắn. Năm 1988, Bachchan trở lại với phim trường và thành công lớn với phim “Shahenshah”. Ngoài làm diễn viên, ông còn là một ca sĩ, nhà sản xuất phim, người dẫn chương trình truyền hình. Trung bình mỗi bộ phim Amitabh nhận về khoảng hơn 1 triệu USD, ước tính tài sản của ông khoảng 400 triệu USD.

Với số tiền khổng lồ kiếm được, Bachchan mong muốn đem lại thật nhiều giá trị cho cộng đồng khi tham gia giúp đỡ hơn 1.000 nông dân khó khăn ở quê hương mình. Ông khẳng định: "Hiện tại tôi đảm bảo sẽ trả khoản nợ cho 360 nông dân ở Maharashtra. Tiếp theo, tôi sẽ ‘trả nợ’ cho gần 850 nông dân khác ở Uttar Pradesh. Tôi muốn kêu gọi người dân đồng cảm với cảnh ngộ của nông dân và khó khăn mà họ gặp phải. Tôi muốn tất cả mọi người hãy giúp đỡ nông dân gặp cảnh thiếu thốn, dù là sự giúp đỡ nhỏ nhất".

Ngoài ra, Bachchan còn tích cực tham gia nhiều hoạt động nhân đạo như: lập quỹ xây dựng trung tâm y tế (2010), quỹ tín dụng mang tên cha ông -  Harivansh Rai Bachchan Memorial Trust (2013) nhằm cung cấp năng lượng mặt trời cho 3.000 hộ dân, hay gần đây là trực tiếp thu âm và quảng bá cho phần mềm TeachAIDS (2014) nhằm ngăn chặn HIV/AIDS.

Hiền Lê
.
.
.