Ben Wallace: Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh

Thứ Sáu, 09/08/2019, 14:59
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bổ nhiệm nội các mới của mình, và nghị sĩ kiêm cựu Vệ binh người Scotland Ben Wallace được chỉ định thay thế người tiền nhiệm Penny Mordaunt làm tân Bộ trưởng Quốc phòng. Việc thay đổi người đứng đầu quân đội sẽ ảnh hưởng thế nào tới Vương quốc xứ sương mù trong thời gian tới?


Cựu quân nhân

Các nghị sĩ nói rằng giống như người tiền nhiệm của mình, ông Wallace phù hợp với vai trò mới do từng phục vụ trong quân đội. Việc bổ nhiệm ông Wallace đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ ngắn ngủi của bà Mordaunt - tại Bộ Quốc phòng (MOD) - chỉ 84 ngày. Khi rời khỏi vai trò của mình, bà Mordaunt nói: “Tôi đã hướng tới phía sau, nơi Thủ tướng sẽ có sự hỗ trợ đầy đủ của tôi, cũng như những người kế nhiệm của tôi”.

Ông Wallace phát biểu sau khi được tuyên bố bổ nhiệm: “Là một cựu sĩ quan của Vệ binh Scots, thật vinh dự khi đảm nhận vai trò này tại Bộ Quốc phòng”. 

Giống như nhiều người được bổ nhiệm vào các công việc hàng đầu của nội các, Wallace là người ủng hộ trung thành Thủ tướng Johnson trong chiến dịch tranh cử của ông. Gần đây, ông Wallace đã lên tiếng bảo vệ Thủ tướng sau khi có các tuyên bố cho biết Thủ tướng mới bị từ chối tiếp cận với tình báo bí mật. 

Wallace đã đăng Twitter vào thời điểm đó: “Không có Bộ trưởng - Nội các hoặc thiếu niên nào thấy tất cả thông tin tình báo. Họ thấy những gì có liên quan đến tin tức và an ninh của họ. Ông ấy không bao giờ không bị cắt ra khỏi bất kỳ vòng lặp nào. Nguyên tắc “Cần phải biết” luôn được áp dụng”.

Ông Wallace đã phục vụ trong chính phủ với tư cách là Bộ trưởng Bộ An ninh và Tội phạm kinh tế kể từ năm 2016. Năm 19 tuổi, Wallace tham dự Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhurst nơi ông được đào tạo trước khi vào Vệ binh Scots lúc 20 tuổi. Phục vụ tại Bắc Ireland, Đức và Síp từ năm 1990 đến 1998, các bản tin chính thức từ Bắc Ireland năm 1992 đã từng đề cập đến Trung úy Robert Ben Lobban Wallace.

Sau khi rời quân đội, Wallace là Giám đốc tại nước ngoài của Công ty quốc phòng đa quốc gia Anh QinetiQ. Những vị trí này dường như được thiết lập để cung cấp cho Wallace một cơ sở vững chắc để bước vào trụ sở Bộ Quốc phòng. Trong vụ bê bối chi phí, Telegraph tiết lộ ông Wallace đã đòi 29.000 bảng mỗi năm để thuê vợ làm trợ lý nghiên cứu bán thời gian trong nhóm nghị sĩ của mình. Tuy nhiên, Wallace là nghị sĩ đầu tiên công khai chi phí của mình, mang lại cho ông giải thưởng Nhà vận động Spectator của năm.

Với tư cách là Bộ trưởng Bộ An ninh, Wallace đã kêu gọi hình sự hóa việc đi đến các khu vực được xác định theo Đạo luật chống khủng bố và an ninh biên giới. Luật này đã được trình lên Hoàng gia vào tháng 2, có thể phạt tới 10 năm tù những người đi đến những nơi như Syria. Wallace trở thành nghị sĩ vào năm 2005, nắm giữ nhiều chức vụ trong Nội các Bóng tối Bảo thủ, từ Bộ trưởng Bóng tối Scotland đến thư ký riêng của Ken Clarke.

Ông Wallace là một người tin tưởng vào việc thu hẹp chính phủ khi từng tuyên bố: “Chính phủ nên hoạt động để tưởng thưởng cho khát vọng chứ không phải để bảo vệ đặc quyền. Nó nên đứng lên cho những người sống theo các quy tắc”. 

Đây là một cách tiếp cận ông có thể mang đến Bộ Quốc phòng. Một thách thức mà Wallace sẽ phải đối mặt là các vấn đề tài chính ngày càng gia tăng, khiến lực lượng vũ trang ngày càng mỏng hơn. Hạm đội 13 tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia hầu như không thể giám sát các tuyến đường thủy trên thế giới, bằng chứng là cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở eo biển Hormuz. 

Đối phó với Iran sẽ là một trong những mối quan tâm cấp bách nhất đang chờ đợi trên bàn làm việc của Wallace. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ rất phù hợp. Wallace đã chủ trì nhóm nghị sĩ toàn quốc về Iran trong 8 năm từ 2006-2014. Chuyên môn này sẽ là chìa khóa trong việc lãnh đạo đất nước thông qua các sự kiện nóng chớp nhoáng.

Một số mâu thuẫn

Wallace là một người ủng hộ EU và là người ủng hộ chống lại Brexit không có thỏa thuận, tuy nhiên, những lập trường này có thể đã bị thất bại. Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố rằng nội các của ông phải được chuẩn bị để chấp nhận một Brexit không có thỏa thuận “những gì đến có thể đến, hành động hoặc chết”. Wallace trong quá khứ nói rằng không có thỏa thuận nào sẽ khiến Anh mở cửa cho các cuộc tấn công từ những kẻ khủng bố. Với vai trò của Bộ trưởng Quốc phòng, giờ đây ông sẽ thấy mình lên kế hoạch cho một điều gì đó mà ông đã từng cảnh báo.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Ben Wallace và Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải)

Tuy nhiên, ông Wallace cũng nói rằng việc chia sẻ thông tin tình báo hậu Brexit với các nước EU sẽ vẫn như cũ. Ông nói với Quốc hội: “Có, tôi có thể trấn an Quốc hội rằng việc chia sẻ thông tin tình báo sẽ không thay đổi. Mối quan hệ giữa các dịch vụ tình báo với an ninh quốc gia, không phân biệt địa vị của chúng tôi ở châu Âu, sẽ không giảm đi, và điều tương tự cũng xảy ra với cộng đồng liên minh tình báo Ngũ Nhãn, mối quan hệ đối tác mạnh mẽ đối với tình báo sẽ duy trì”.

Wallace đã liên tục bỏ phiếu cho phép sử dụng quân đội ở nước ngoài, đồng ý tấn công chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) và tiếp tục triển khai Lực lượng Anh ở Afghanistan. Như Boris Johnson, Wallace cũng đã bỏ phiếu cho việc phát triển tàu ngầm vũ khí hạt nhân mới để thay thế cho tàu Trident hiện nay. Tuy nhiên, ông Wallace cũng luôn ủng hộ việc duy trì kho vũ khí hạt nhân của Anh bất biến. 

Vào năm 2009, Wallace phát biểu tại Hội trường Westminster cho biết: “Theo tôi hiểu, việc thay thế Trident vẫn có nghĩa là giảm số lượng đầu đạn, vì vậy đây là một bước đi đúng hướng. Thứ hai, ngay cả khi một người ủng hộ việc đình chỉ thay thế Trident, điều đó không giống như ủng hộ giải trừ quân bị đơn phương. Tôi không nghĩ rằng động thái đó sẽ có tác dụng”.

Wallace sinh ngày 15-5-1970 tại Farnborough, Kent. Ông được giáo dục tại Trường Millfield ở Somerset. Sau đó, Wallace trở thành một hướng dẫn viên trượt tuyết tại Trường trượt tuyết quốc gia Áo ở làng Alpbach, Áo. Trong thời gian đó, cha mẹ ông chuyển đến Pennsylvania ở Mỹ, nơi họ sống 7 năm. Wallace rời binh nghiệp vào năm 1998 để tranh giành một ghế ở Quốc hội Scotland.

Năm 2001, ông Wallace kết hôn với Liza và họ có 3 người con. Wallace hiện đang cư trú gần Lancaster và London. Ông thích bóng bầu dục, trượt tuyết và đua ngựa.

Trọng Nhân
.
.
.