Bill de Blasio: Khởi động cuộc đua vào nhà trắng

Thứ Ba, 21/05/2019, 15:45
Ông De Blasio, 57 tuổi, đã phát động tư cách ứng cử viên của mình với thông điệp chiến dịch trung tâm là "Working People First" (Người lao động trước hết).


Trong một video phát hành hôm 16-5, de Blasio trở lại chủ đề bất bình đẳng thu nhập đã thực hiện trong chiến dịch thị trưởng đầu tiên của mình vào năm 2013, khi ông nổi lên như một tiếng nói hàng đầu cho cánh tả đang phát triển, từ đó đã định hình lại đảng của ông. "Người dân ở mọi miền của đất nước này cảm thấy bế tắc hoặc thậm chí giống như họ đang đi ngược", ông nói trong video. "Nhưng người giàu thì giàu hơn".

Ông dự kiến sẽ đi đến Iowa và South Carolina vào cuối tuần này, để bắt đầu chiến dịch.

De Blasio nhấn mạnh một danh sách các chiến thắng tiến bộ dưới sự lãnh đạo của ông, bao gồm trường mẫu giáo toàn cầu, mức lương tối thiểu 15 đô la và tiền nghỉ ốm, tất cả trong một thành phố có dân số lớn hơn 8 triệu, so với hầu hết các tiểu bang Mỹ. Ông cũng sẽ đứng lên chống lại người đồng hương New York, Trump.

Thị trưởng thành phố New York ông Bill de Blasio hôm 16-5 tuyên bố tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2020.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã quay trở lại trên Twitter vào cùng ngày, gọi ông de Blasio là thị trưởng tồi tệ nhất ở Mỹ. "Anh ấy là một người thích đùa giỡn, nhưng nếu bạn thích thuế và tội phạm cao, anh ấy là người đàn ông của bạn".

De Blasio là Thị trưởng thành phố New York thứ ba liên tiếp từng có ý định chạy đua tổng thống. Cựu Thị trưởng đảng Cộng hòa Rudy Giuliani, người rời nhiệm sở năm 2001 và là luật sư cá nhân và là người thân cận của ông Trump, đã không thành công trong cuộc chạy đua tổng thống năm 2008. 

Cựu thị trưởng Michael Bloomberg đã nghiêm túc cân nhắc việc chạy đua nhiều lần, cả với tư cách là một đảng Dân chủ độc lập và đảng Dân chủ. Vào tháng 3 vừa qua, tỷ phú tuyên bố sẽ không tìm kiếm đường vào Nhà Trắng, và thay vào đó, sẽ sử dụng tài sản của mình để khởi động một nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Hầu hết người dân New York tỏ ra không hào hứng với khát vọng tổng thống của de Blasio. Một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac vào tháng 4 cho thấy hơn 3/4 người dân New York không muốn ông chạy đua vào Nhà Trắng. Thật vậy, de Blasio phải đối mặt với một trận chiến khó khăn để nổi bật giữa 20 ứng cử viên Dân chủ, bao gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden và một danh sách dài các chính trị gia giàu kinh nghiệm.

Giống như Biden, de Blasio đang ở trong một đảng có quá nhiều ứng viên muốn chạy đua tổng thống. Nhưng ông nhận được sự ủng hộ nhiều hơn so với Biden từ những người Mỹ gốc Phi ở New York, và ông đã kết hôn với một phụ nữ da đen, Chirlane McCray, một nhà thơ và nhà hoạt động người mô tả xu hướng tình dục của bà ta là chất lỏng. 

Sự nổi tiếng của ông đã bị ảnh hưởng sau khi một cuộc điều tra liên bang phát hiện thị trưởng đã chất vấn các cơ quan thành phố thay mặt các nhà tài trợ. De Blasio đã phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng ông luôn hành động thích hợp.

De Blasio đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Trump về các vấn đề như biến đổi khí hậu và chính sách nhập cư. Ngày 13-5, ông đã tổ chức một cuộc họp báo bên trong Tháp Trump để kêu gọi Tổ chức Trump đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới ban hành trong các tòa nhà chọc trời của họ, hoặc đối mặt với các khoản phạt đáng kể.

Gia Hân
.
.
.