Ca sỹ Thu Phương: Luôn khát khao làm những điều tốt đẹp

Thứ Hai, 26/09/2016, 09:00
Thu Phương ngồi trước mặt tôi, kể chuyện về 30 năm cuộc đời với nhiều sướng vui, cay đắng của mình. Có lúc, câu chuyện đứt quãng bởi cơn xúc động đang đầy lên trong lòng nữ ca sỹ đất Cảng khi nhắc về những truân chuyên, scandal, về mẹ. 30 năm ca hát, một chặng đường nhìn lại để nhận ra có những điều chưa bao giờ bắt đầu.


- Chào ca sỹ Thu Phương, mật độ về nước của chị thời gian gần đây hình như hơi nhiều thì phải? Có tin đồn rằng, vì Thu Phương bị “ghẻ lạnh” ở hải ngoại nên mới hướng về Việt Nam nhiều hơn đấy?

+ Đây là năm kỷ niệm 30 năm ca hát của Phương nên Phương tập trung làm nhiều việc. Có những thời điểm đặc biệt nó chỉ xảy ra một lần trong cuộc đời mình mà thôi, mình phải trân trọng chứ. 30 năm ca hát, còn dịp nào ý nghĩa hơn nữa? Và biết đâu 10 năm nữa, ta lại có một câu chuyện khác?

Nhưng ít nhất với Phương, chưa bao giờ Phương thấy rằng mình muốn làm nhiều điều như năm nay. Cũng có thể một phần vì sự trở về hơi nhiều này, mình đã gặp được một số cộng sự thú vị và giữa hai bên có một sự đồng cảm lớn.

Còn việc người ta nói Thu Phương ra sao đó, có phải chuyện mới gì đâu. Gần đây, Phương mặc áo dài cờ đỏ sao vàng khi thu âm cùng các nghệ sỹ trong  MV “Việt Nam quê hương tôi”, cũng có lời ra lời vào. Bạn thấy chưa, tưởng đã yên rồi nhưng có phải đã hết đâu.

Lòng mình đang muốn hát, đang muốn kể câu chuyện 30 năm. Thời điểm này ý nghĩa với mình nhưng người ta nhìn vào, không thấy thế. Khách quan không chấp nhận mình, mình phải chịu, chứ biết sao giờ?

Với lại, Phương cũng không có thói quen giải thích. Cũng không lên tiếng tại sao. Chúng ta có quyền làm những điều mà mình muốn và phải chấp nhận quyền của người khác là không thích mình. Phương chỉ còn một cách để chứng minh bản thân, để mọi người hiểu hơn về mình, đó là phải tiếp tục hát.

- 30 năm ấy có phải biết bao nhiêu… tình, thưa chị?

+ Tình thì cũng tình thật. Nhưng khổ đau, cay đắng cũng có hết cả. 30 năm ấy như một giấc mộng. Đôi khi, Phương tự hỏi liệu mình có hát được như 30 năm về trước hay không. Rất là khó khăn.

Cuộc sống của Phương đã thay đổi nhiều quá rồi. Bây giờ, chỉ cần mình cất tiếng hát thôi, đã đầy sóng gió rồi, đầy nỗi buồn thổn thức trong đó rồi. Nhìn lại 30 năm đó, Phương cảm ơn tất cả những điều đó. Phương thương những niềm vui, nỗi buồn, thương luôn cả những oan trái đã từng vây bủa lấy mình.

-  Nghĩa là, Thu Phương có thể bỏ ngoài tai mọi điều tiếng, mọi scandal về bản thân mình?

+ Thu Phương không phải là một ca sỹ trẻ, non nớt mới vào đời. Phương đã gặp nhiều điều khủng khiếp hơn thế. Phương thấy chuyện này bình thường mà. Mọi người có thể gọi những điều đến với Phương là scandal.

30 năm ca hát, có những lúc ca sỹ Thu Phương trở thành tâm điểm của scandal.

Nhưng mình không nghĩ thế. Phương chỉ nghĩ đơn giản rằng, ừ, cuộc đời có những tai bay vạ gió đến với mình. Ai cũng thế, không riêng gì Thu Phương. Không lúc này thì lúc khác, khó tránh khỏi.

Với những tai bay vạ gió ấy, mình có chuẩn bị trước đâu và quan trọng là mình không cố tình. Khi mình không chủ động điều đó, nghĩa là nó không thuộc thái độ của mình thì mình không can thiệp. Mình chỉ can thiệp và giải quyết những điều mình làm ra mà thôi.

Tất nhiên, nói Phương bàng quan chưa hẳn đúng. Phương có suy nghĩ về những điều đã xảy ra. Nhưng bận tâm thì không. Bởi nó cũng có ảnh hưởng nhất định tới mình chứ. Mình thì không sao nhưng có thể có những hình ảnh khi người ta nhìn vào, đúng sai đó, chưa rõ, chưa hiểu.

Song, Phương nghĩ rằng đó không phải là tất cả. Chỉ cần còn làm việc, còn sống, còn hát, còn đam mê, còn về nước, còn làm nhiều hơn những gì mình đã làm thì mình tin, sớm muộn khán giả cũng sẽ đón nhận. Phương có khán giả của mình. Họ luôn bên Phương. Mình hoàn toàn yên tâm về điều đó.

- Nhưng cuộc đời mà, “cây muốn lặng, gió chẳng muốn dừng” thì sao, thưa chị?

+ Không sao. Phương đã nói rồi. Phương chấp nhận hết. Những chuyện đó ăn thua gì với những chuyện mình đã trải qua. Không có chết ai cả. Cũng không ảnh hưởng gì đến da thịt ai cả.

Đến việc người ta cứu hàng triệu người cũng được đem ra để mổ xẻ, bàn tán cơ mà. Nói gì mấy chuyện người ta nói xấu Phương. Đó là chuyện hết sức bình thường. Quan trọng là mình không làm.

Có nhiều người bảo vì sao Phương không giải thích, giải thích làm gì, tại sao phải giải thích. Ví dụ như vụ clip sex trên mạng, nói xấu người này người kia,… mình không có làm, người đó không phải là mình, tại sao phải giải thích.

Nếu Phương làm, đúng sai Phương mới giải thích. Còn đây không liên quan, Phương không giải thích. Đấy là quan điểm của Phương. 

Hãy cứ thể hiện bản thân mình bằng cách mình cư xử, bài hát, tác phẩm. Khi mình hát trên sân khấu, khán giả sẽ thấy được con người mình trong đó.

Bạn thấy rõ cá tính của họ qua việc chọn ca khúc, hát như thế nào. Có một điều để đánh giá một người ca sỹ, là hãy nghe họ hát.

- Sau những ồn ào The Voice 2015, chị có “sợ” mà không dám ngồi ghế nóng nữa không?

+ Nếu có lời mời, Thu Phương sẵn sàng. Lúc đó, mình sẽ lại có một kinh nghiệm khác. Cuộc đời chúng ta, hành trình dài ấy, biết bao nhiêu gập ghềnh. Có những chuyện lặp đi lặp lại.

Nhưng có khi, nó cũng có một cái kết khác chưa biết chừng. Mình không làm sai, không có gì phải ngại hết. Phương vẫn sẵn sàng làm với nhiệt huyết của mình. Vẫn khát khao được làm những điều tốt đẹp.

Còn người ta muốn nghĩ khác, đó là việc của họ, không phải chuyện của Phương đâu. Chỉ cần mình muốn làm điều ấy, mình sẽ làm. Kết quả ra sao, không hối hận vì đã làm hết sức rồi.

- Là nghệ sỹ lâu năm, cuộc đời lại có nhiều thăng trầm, sóng gió, sao chị không thỏa hiệp hoặc rút kinh nghiệm, để tránh được những điều tiếng không hay đó cho nhẹ người?

+ Có chứ. Lúc nào Phương cũng rút kinh nghiệm. Chẳng hạn như, chỉ cần 5 phút mình hát trên sân khấu kia, có câu gì mình không nên hát. Hay lúc này, đang ngồi trả lời phỏng vấn bạn, Phương vẫn nghĩ chuyện gì mình không nên nói hoặc nên thổ lộ. Phương luôn luôn thế. Luôn đặt ra câu hỏi. Luôn tự hỏi, mình có làm điều gì sai không.

Mà chưa hẳn bạn thấy người nào đó sống “sạch sẽ” quá nghĩa là họ không có vấn đề gì. Bởi trước mắt bạn, họ đã lựa chọn không làm gì cả. Họ không tạo cơ hội cho người khác đến gần họ.

Còn Phương, là người thoải mái hoặc muốn chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống, nhiều người tiếp cận được mình. Thế là vô tình, xấu tốt đều hiện lên tất thảy. Con người mà, không hoàn thiện đâu.

Ca sỹ Thu Phương trong buổi họp báo ra mắt album “Hội trăng”.

Quan trọng mình có làm ảnh hưởng đến ai và sự tiêu cực (nếu có đó) có làm hỏng đi một cái nhìn nào đó hay không. Phương bận tâm  điều đó thôi. Còn can thiệp hay đánh giá, là việc của mỗi người.

Phương không bao giờ phải để ba mặt một lời. Phương cũng không giải thích. Luôn cố gắng chan hòa, vui vẻ, trọn vẹn với mọi người. Phương nghĩ, nếu không ngồi xuống được thì cứ yên lặng, từ từ, để thời gian trả lời tất cả. Phương nghĩ thế.

- Thu Phương cứ bay đi bay về thế này, con cái ở Mỹ thì để ai lo? Sao tôi cứ có cảm giác cuộc đời của chị là một phiên bản chênh vênh giữa 2 mảnh đất thế?

+ Đúng là, Phương chưa bao giờ cảm thấy trọn vẹn một điều gì. Chưa bao giờ có niềm vui nào tuyệt đối cả. Về các con, mặc dù có bà ngoại chăm nhưng Phương chưa bao giờ hết yên tâm cả.

Bởi lẽ, bình thường Phương phải là người lo cho các con. Kể cả khi có tất cả mọi người xung quanh, Phương vẫn là người tự cho con ăn cơm, tự tay mình tắm cho con. Người ta bảo đó là số khổ đấy. Chứ sung  sướng gì đâu.

Có những cái gọi về bổn phận, thiên chức, nói chung không làm thì thôi, làm thì phải làm cho trọn vẹn. Mà nỗi lo ấy bây giờ nhân 4 cơ (Thu Phương có 4 đứa con tất cả - PV). Nhưng thôi, nghĩ lại, âu đó cũng là cái được của Phương trong cuộc đời này.

Cái khổ của một người xa quê hương, có nhiều kí ức, sóng gió để níu giữ rất khó khăn. Phương mâu thuẫn, phức tạp rất nhiều. Phương biết chứ. Ngay lúc này đây, khi đang nói chuyện với bạn, Phương cũng có những mối bận tâm, lo lắng khác.

Bây giờ, mỗi lần xảy ra chuyện, Phương cũng phải học cách tĩnh lòng mình xuống để nhìn thấu bản chất vấn đề. Những sóng gió ấy vô tình khiến giọng hát của mình đôi khi tuôn chảy, thổn thức, không kiềm chế được.

Có người bảo mình không biết tiết chế. Phương không biết làm sao. Lúc đó, chỉ nghĩ rằng, mình đang muốn thế. Mình phải hát thế thì mới thỏa được. Phương là một người như vậy.

- Cảm ơn ca sỹ Thu Phương!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.