Chuyện nghề của một cựu lính hình sự

Chủ Nhật, 09/08/2020, 06:18
Trong căn phòng làm việc của Thượng tá Lê Minh Hoàn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hải Dương, ngoài những tấm huân, huy chương, bằng khen...,  còn có một bức tranh thơm mùi giấy mới. Phía sau bức tranh dung dị đó là câu chuyện cảm động, chứa đầy lòng trắc ẩn của một cán bộ Công an tận tâm với nghề.


1.Cho tới bây giờ, Thượng tá Hoàn vẫn nhớ câu chuyện đã cách đây nhiều năm, khi còn là Phó trưởng Công an huyện, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương). Buổi sáng hôm đó, đơn vị vừa giao ban thì có một người phụ nữ trung tuổi, hớt hải tìm đến báo tin việc con gái bà là Nguyễn Thị P bị mất tích...

Công an huyện Thanh Hà phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm tung tích nạn nhân nhưng không có kết quả.

Thượng tá Lê Minh Hoàn.

Với một người mẹ, có nỗi đớn đau nào bằng việc mất con, người đàn bà ấy cũng vậy... Trong một niềm hy vọng mơ hồ, bà đã nhiều lần tìm đến gặp gỡ người bạn học của con gái, kẻ mà bà cho rằng có liên quan đến việc con bà mất tích để van xin, những mong tìm lại con. Song chẳng những không nhận được sự cảm thông, chia sẻ mà bà còn bị xúc phạm bị đuổi ra khỏi nhà. Có lẽ cũng vì thế mà bà tìm đến Công an huyện Thanh Hà, với nghi vấn con bà bị lừa bán ra nước ngoài.

Thượng tá Lê Minh Hoàn nhớ lại có lúc vì quá đau lòng, bà đã có những lời nói nặng nhẹ, trách móc, cho rằng lực lượng Công an chưa nhiệt tình nên để kẻ bán con bà vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Những lần như vậy, Thượng tá Lê Minh Hoàn đều kiên trì giải thích rồi lắng nghe tâm tư và chia sẻ của bà, dù không ít lần phải nghe những lời trách móc; những cuộc gọi bất kể ngày, đêm.

Hôm ấy, anh vừa nghỉ trưa thì nhận được cuộc gọi từ số điện thoại của người mẹ. Nhưng khi nhấc máy, bên kia lại là giọng nói một người đàn ông cho biết rằng người chủ của số điện thoại gặp tai nạn. Người đàn ông cho biết, khi kiểm tra  trong nhật ký cuộc gọi, họ phát hiện cuộc gọi gần đây nhất là cho anh nên đã liên hệ.

Khi nghe tin, Thượng tá Lê Minh Hoàn cùng đồng đội đã có mặt tại hiện trường, kịp thời đưa người phụ nữ vào bệnh viện cấp cứu. Nhìn bà mẹ ấy thiêm thiếp bên giường bệnh mà miệng vẫn không ngừng nhắc đến cô con gái mất tích.

Vào đúng thời điểm đó, nạn nhân P đã liên lạc với một người thân trong gia đình. Sau khi nhận được thông tin trên, anh đã phối hợp với cán bộ Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương, hướng dẫn cho cô gái cách nhận biết các địa điểm ở Trung Quốc; rồi sau đó là một hành trình giải cứu gian nan, đưa nạn nhân trở về nước.

Thượng tá Lê Minh Hoàn trao đổi thông tin với cán bộ đơn vị nghiệp vụ.

Thượng tá Lê Minh Hoàn là người trực tiếp đến cửa khẩu đón cô gái rồi đưa về nhà rồi cùng vợ chăm sóc, bởi vào thời điểm đó, nếu chỉ lộ thông tin cô gái đã được giải cứu, các đối tượng sẽ lập tức bỏ trốn khỏi địa bàn. Sau đó, anh cùng đồng đội gấp rút củng cố hồ sơ, bắt giữ 3 đối tượng trong vụ án.

Niềm vui của anh và đồng đội là mỗi ngày được chứng kiến những bước đi vững chãi và thành công của cô gái đó. P hiện đang là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội, trải qua những thăng trầm của đời người, cô đã tự tin đứng vững và đang tìm lại cuộc sống mới...Câu chuyện cảm động của Thượng tá Lê Minh Hoàn đã được một người họa sỹ ghi lại vào một bức tranh. 

2.Trong quãng thời gian làm việc tại Công an huyện Thanh Hà, còn có một kỷ niệm mà  Thượng tá Lê Minh Hoàn vẫn  nhớ mãi. Đó lần giải cứu một nạn nhân do nghi ngờ là đối tượng bắt cóc trẻ em, bị một số trường hợp quá khích kích động, hô hào người dân bắt giữ và đánh đập...

Hôm đó, khi anh và đồng đội có mặt tại hiện trường thì có khoảng gần 1.000 người dân đang vây quanh nhà chị Quyên chửi bới, đòi xông vào đánh nhóm người của anh Trịnh Mạnh Hải (37 tuổi, có HKTT tại xã La Hiên, Võ Nhai, Thái Nguyên), Giám đốc kinh doanh của Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi DANBREDS ở Tân Trường, Cẩm Giàng); đồng thời không cho lực lượng Công an đưa nhóm người của công ty về UBND xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà để giải quyết sự việc.

Trong tình huống đòi hỏi việc phản ứng mau, lẹ của người chỉ huy, Thượng tá Lê Minh Hoàn và đồng đội đã có những quyết định đúng đắn, góp phần giải quyết ổn thỏa tình hình, đảm bảo an toàn cho nạn nhân. Cùng với việc kiên trì thuyết phục, Công an huyện Thanh Hà đã cùng với người có uy tín vận động giải tán đám đông. Đến khoảng 1h30' sáng ngày 21-7-2017, sự việc cơ bản đã được giải quyết; đưa được nhóm người của anh Hải rời khỏi đám đông về Công an huyện an toàn; đồng thời làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan.

Trong thời gian phụ trách công tác điều tra tội phạm ở huyện Thanh Hà, anh  đã chỉ đạo điều tra, làm rõ 80% các vụ án hình sự nói chung, 100% án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (trong đó có 11 vụ giết người, giết cướp tài sản). Nhiều vụ án, anh trực tiếp có nguồn tin phát hiện ra đầu mối để khám phá án. Các chỉ tiêu thi đua của lực lượng CSĐT Công an huyện Thanh Hà vào thời điểm đó đều đạt và vượt trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt rất cao.

Điển hình bắt tội phạm ma túy năm 2017 gấp 10 lần chỉ tiêu; các băng nhóm cướp, cưỡng đoạt tài sản, bảo kê các bến bãi, nhà hàng; các nhóm trộm cắp, các đối tượng lợi dụng các bãi đê, khu vườn vải để tổ chức đánh bạc…, đều bị phát hiện và triệt phá ngay khi mới phát sinh.

Thượng tá Lê Minh Hoàn cho biết: Khi dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang triển khai, địa bàn huyện Thanh Hà có 8 km và 2 cây cầu đi qua. Lợi dụng tình hình trên, các đối tượng hình sự trên địa bàn đã móc nối với các đối tượng Hải Phòng hình thành các băng nhóm cướp, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, gây thương tích, khủng bố tinh thần đối với các tổ chức, cá nhân tham gia dự án. Nhiều doanh nghiệp, kỹ sư, công nhân vì sợ hãi phải bỏ việc, đi nơi khác.

Trước tình hình trên, từ cuối 2014 - 2015, anh đã chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh bắt giữ băng nhóm 8 đối tượng chuyên bảo kê, cưỡng đoạt tài sản và phá hàng chục vụ trộm cắp, gây thương tích, hủy hoại tài sản trên địa bàn các xã có đường cao tốc đi qua. Từ đó đã lập lại trật tự, tạo môi trường an toàn để các doanh nghiệp thi công, góp phần thúc đẩy công trình đúng tiến độ, hoàn thành vào năm 2016.

3.Tháng 11-2018, Thượng tá Lê Minh Hoàn được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hải Dương. Nhận nhiệm vụ mới, anh luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ của Công an tỉnh để chủ động công tác tham mưu.

Bản thân anh cũng đã chủ động trong công tác nắm tình hình, nghiên cứu tổng hợp, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, tham mưu đề ra chủ trương, biện pháp, đối sách giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp phát sinh, góp phần đảm bảo giữ vững ANTT trên địa bàn; Tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống khai thác cát, khoáng sản trái phép, bắt giữ và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh đã bị chặn đứng; thực hiện công tác quản lý nhà nước về ANTT, Phòng Tham mưu Công an tỉnh đã đưa ra nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp mới và triển khai, đôn đốc thực hiện; chỉ đạo triển khai các chương trình, kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT, hợp tác quốc tế.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, Thượng tá Lê Minh Hoàn đã 6 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen, 5 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đột xuất về công tác phòng, chống tội phạm. Từ 2015 đến nay, 5 năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2017 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng. Đơn vị Công an huyện Thanh Hà khi anh làm Phó trưởng Công an huyện từ năm 2015 đạt đơn vị tiên tiến; năm 2016, 2017, 2018 đạt đơn vị Quyết thắng; năm 2017 được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh, năm 2018 đạt cờ thi đua của Bộ Công an. Phòng Tham mưu năm 2019 đạt Đơn vị quyết thắng.
Xuân Mai
.
.
.