Cựu Phó Thủ tướng Đức trở thành cố vấn công ty Việt

Thứ Bảy, 23/03/2019, 16:40
Ngày 15-3 vừa qua, cựu Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler cho biết đã nhận lời mời về Việt Nam để làm việc cho một quỹ đầu tư chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp.


Cụ thể, ông Philipp Roesler sẽ giữ chức Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures. Trong thời gian tới, ông Roesler sẽ hỗ trợ cho các startup Việt Nam mở rộng thị trường nước ngoài.

"Từ khi rời vị trí chính trị ở Liên bang Đức và ban điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới, tôi đã mong được trở về để cống hiến cho quê hương. Với những kinh nghiệm có được, tôi mong muốn được góp phần giúp các công ty khởi nghiệp Việt phát huy tiềm năng và khẳng định vị trí trên bản đồ khởi nghiệp thế giới", ông Philipp Roesler nói tại cuộc họp ngày 15-3 ở Việt Nam.

"Từ khi rời vị trí chính trị ở Liên bang Đức và ban điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới, tôi đã mong được trở về để cống hiến cho quê hương. Với những kinh nghiệm có được, tôi mong muốn được góp phần giúp các công ty khởi nghiệp Việt phát huy tiềm năng và khẳng định vị trí trên bản đồ khởi nghiệp thế giới", ông Philipp Roesler nói tại cuộc họp ngày 15-3 ở Việt Nam.

Theo giấy tờ hiện nay, ông Philipp Roesler sinh ngày 24-2-1973 tại Khánh Hưng, Ba Xuyên (nay là tỉnh Sóc Trăng), không rõ cha mẹ, và được nuôi trong một viện mồ côi Công giáo, do các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng Portieux coi sóc. Trang Wikipedia tiếng Anh cho biết ngày sinh của ông cũng chỉ là ngày dùng trong giấy tờ, còn ngày thực sự thì không ai biết. Trang này cũng ghi tên ông lúc ở cô nhi viện là Nguyễn Tân Đinh.

Khi được 9 tháng tuổi, ông được một cặp vợ chồng người Đức vốn đã có 2 con gái nhận nuôi và đặt tên là Philipp Rösler. Cha mẹ nuôi của ông ly dị khi ông 4 tuổi và sau đó ông sống với cha là một quân nhân. Có thể nói người cha này đã ảnh hưởng rất lớn đến một phần tính cách và sự nghiệp của cuộc đời Rösler. Ông trưởng thành tại Hamburg, Bückeburg và Hannover, nơi ông tốt nghiệp Trường trung học Lutherschule với hạng A. 

Sau đó, ông gia nhập quân đội Đức và được đào tạo thành sĩ quan quân y nhưng về sau được miễn nhiệm vụ để theo học tại Trường đại học Y khoa Hannover. Năm 1999, ông thực tập Y khoa tại Bệnh viện Các lực lượng vũ trang Liên Bang ở Hamburg. Năm 2002, ông lấy bằng tiến sĩ Y khoa. Sau khi hết thời hạn cam kết 16 năm của mình, Rösler rời quân đội như một bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật.

Theo trang Bild.de, ông Philipp Rösler không cảm thấy thôi thúc phải tìm kiếm nguồn gốc của mình và tự xem mình là một người Đức Công giáo. Năm 33 tuổi, ông Philipp Roesler lần đầu tiên trở về Việt Nam. Khi được hỏi lý do vì sao phải đợi đến năm 33 tuổi ông mới lần đầu tiên trở về Việt Nam, ông Philipp Roesler trả lời: "Tôi đi bởi vì vợ nói với tôi: Chúng ta rồi sẽ có con và em muốn có thể kể cho chúng nghe về đất nước nơi anh đã sinh ra".

Từ năm 1992, Rösler trở thành một thành viên của đảng Dân chủ Tự do (Freie Demokratische Partei-FDP) và các tổ chức chính trị thanh niên. Ông là Thư ký của FDP tại tiểu bang Niedersachsen từ năm 2000 đến 2004. Từ năm 2001 đến năm 2006, Rösler là một thành viên trong Hội đồng khu vực của Hannover, nơi ông làm Phó Chủ tịch nhóm nghị sĩ của FDP trong nghị viện.

Tháng 5-2005, Rösler được bầu làm quan sát viên của Ban chấp hành toàn liên bang của FDP với hơn 95% số phiếu, kết quả tốt nhất trong lịch sử đảng FDP. Tại hội nghị của FDP vào tháng 3-2006, ông được bầu làm Chủ tịch FDP tại tiểu bang Hạ Saxony. Sau đó ông Rösler chính thức trở thành Chủ tịch FDP tại Niedersachsen với 95% số phiếu…

Tháng 10-2009, Rösler kế nhiệm Ulla Schmidt làm Bộ trưởng Bộ Y tế Đức trong nội các của bà Angela Merkel. Ông trở thành Bộ trưởng liên bang trẻ nhất nước Đức vào thời điểm nhậm chức vụ này, cũng như là người gốc Việt đầu tiên làm bộ trưởng tại một quốc gia châu Âu.

Ngày 13-5-2011, ông được làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) và trở thành Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức. Rösler lên làm chủ tịch của FDP khi đảng này đang trong thời kỳ vô cùng khó khăn với số phiếu tín nhiệm chỉ được gần 1,4% so với thời kỳ đỉnh cao là 14,5% (nếu theo thông thường mà nói thì đảng này sẽ bị tan rã). 

Việc ông lên nắm quyền là một tia hy vọng mới cho đảng này nói riêng và cộng đồng người nước ngoài ở Đức nói chung. Khi làm Bộ trưởng Kinh tế, ông Rösler đã rất tích cực quảng bá cho cộng đồng khởi nghiệp của Đức. Ông cũng tham vấn cho Founder’s Fun, quỹ đầu tư công nghệ tại Hoa Kỳ được biết đến qua việc tham gia đầu tư vào các công ty như Space X, Uber, Paypal…

Ngày 23-9-2013, Rösler chính thức từ chức Chủ tịch đảng, sau khi đảng FDP lần đầu tiên không đạt được mức rào cản 5% toàn số phiếu để có thể có đại biểu trong quốc hội liên bang.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Welt am Sonntag, Rösler đã tuyên bố chính thức là sẽ từ bỏ các hoạt động chính trị để tập trung vào trách nhiệm mới. Ngày 22-12-2013, báo chí loan báo là Rösler, cựu Bộ trưởng Kinh tế, đã tìm được việc làm mới. Ông và gia đình sẽ rời khỏi nước Đức chuyển sang sống tại Genf (Thụy Sĩ) và làm việc trong nhóm quản trị Diễn đàn Kinh tế thế giới. Sau đó, Philipp Rösler trở thành Giám đốc quản lý của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Thụy Sĩ.

Ông Rösler là một người Công giáo La Mã, và một thành viên Hội đồng của Ủy ban Trung ương của người Công giáo Đức. Năm 2003, ông kết hôn với Wiebke Rosler, cũng là một bác sĩ. Họ có hai con gái song sinh là Grietje và Gesche, sinh năm 2008.

Theo ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital, việc mời ông Philipp Roesler về sẽ giúp ích rất nhiều vì ông có kinh nghiệm và tầm nhìn sâu rộng khi đã trải qua rất nhiều vị trí và vai trò công tác khác nhau trong môi trường quản lý nhà nước và tư nhân, từ bác sĩ quân y, người làm chính sách với các đại công ty và doanh nghiệp khởi nghiệp, là cầu nối cho các startup Đức với các công ty ở Thung lũng Silicon.

Xuân Trường
.
.
.