Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi sẽ tái xuất chính trường

Thứ Ba, 13/01/2015, 11:00
Đây là thông tin được giới truyền thông đăng tải ngay sau tuyên bố của cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi hôm 23/12 trong cuộc điện đàm của ông với các thành viên trẻ của đảng Forza Italy tại Calabria. Ông Silvio Berlusconi khẳng định, sẽ tái xây dựng cơ sở ủng hộ đối với đảng Forza Italy và giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử sau khi thực hiện xong án phạt lao động công ích vì tội trốn thuế vào tháng 2/2015. Cựu Thủ tướng cho rằng, bản án này là vô lý vì đã tước bỏ quyền lợi chính trị và hạn chế tự do cá nhân ông.

Ông Silvio Berlusconi cũng khẳng định, đảng Forza Italy sẽ tiếp tục ủng hộ đảng trung tả trong liên minh cầm quyền để thông qua các cải cách quan trọng, nhưng việc này không đồng nghĩa với sự thay đổi vai trò của đảng Forza Italy - vẫn là đảng đối lập và đối trọng với cánh tả; và sẽ cải thiện vị trí của đảng Forza Italy trong Quốc hội - từ chiếm đa số khiêm tốn hiện nay lên đa số với khả năng giành thắng lợi trong tất cả các cuộc bầu cử sắp tới. Tuy đã gần bát thập (sinh ngày 29/9/1936), nhưng ông Silvio Berlusconi vẫn muốn tiếp tục sự nghiệp chính trị bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Giới bình luận cho rằng, cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi sẽ có tuyên bố "gây sốc" nhân kỉ niệm 21 năm (26/1/1994 – 26/1/2015) ngày ông bước vào chính trường. Bởi dư luận Italia từng sôi động sau tuyên bố hơn 2 năm trước của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi khi ông kêu gọi cử tri "Hãy dành cho tôi 51% số phiếu. Tôi chẳng đi đâu hết bởi đang ở đây với các bạn". Những tiếng vỗ tay cùng lời hô "Silvio! Silvio!" khi đó khiến nhiều người có cảm tưởng ông Silvio Berlusconi đã lấy lại vai trò thủ lĩnh đảng Nhân dân tự do (PDL) do cựu Thủ tướng sáng lập năm 2007. Hơn 3 năm trước (12/11/2011), khi phải rời chức Thủ tướng, ông Silvio Berlusconi đã bàn giao ghế Chủ tịch PDL cho cựu Bộ trưởng Tư pháp Angelino Alfano.

Cách đây không lâu, tờ Corriere della Sera cho biết, Tòa phúc thẩm Milan đã xử thắng kiện cho ông Silvio Berlusconi, đồng thời bác đơn của bà Veronica Lario trong phiên tòa liên quan đến bồi thường tài sản của vợ cũ. Bởi tại phiên sơ thẩm (tháng 12/2012), tòa từng yêu cầu ông Silvio Berlusconi phải chi cho bà Veronica Lario 3 triệu euro/tháng (tổng cộng 108 triệu euro), nhưng theo phán quyết mới, số tiền này chỉ còn 2 triệu euro/tháng.

Ông Silvio Berlusconi và bà Veronica Lario.

Bà Veronica Lario làm đơn xin ly hôn từ năm 2009, sau khi báo chí đưa tin: ông Silvio Berlusconi, khi đó đang là Thủ tướng, đến dự lễ sinh nhật của một cô gái tròn 18 tuổi ở Napoli, và hoàn tất các thủ tục ly dị hồi tháng 2/2014. Ngày 19/7, một toà án ở Milan tuyên trắng án với 2 tội dùng tiền mua dâm Ruby Rubacuori (vị thành niên) và lạm dụng chức quyền để che giấu sự việc. Hơn 4 năm trước (tháng 4/2010), Ruby Rubacuori (còn gọi là Karima El Mahroug) là vị thành niên, nhưng khi dự dạ tiệc Bunga-Bunga, cô đã lên giường với ông Silvio Berlusconi. Cựu Thủ tướng thường tặng thưởng từ 2.000 euro đến 5.000 euro cho "người phục vụ tàu nhanh", còn qua đêm số tiền lớn hơn nhiều lần.

Giới chuyên môn cho biết, 2 việc kể trên đã giúp ông Silvio Berlusconi có thể tự do cưới người tình Francesca Pascale (từng là điều phối viên của một chi bộ đảng Forza Italy ở Napoli) cặp kè từ năm 2012. Ông Silvio Berlusconi từng nhiều lần tuyên bố: không từ bỏ tham vọng muốn trở lại chính trường và khi đó ghế đệ nhất phu nhân sẽ thuộc về cô Frances Pascale. Do đó, ông Silvio Berlusconi cần bồi dưỡng để người bạn đời trẻ tuổi của mình tham chính một cách thuần thục.

Dư luận từng quan tâm tới quyết định của tòa án ở Milan, khi kết án cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi 4 năm tù giam vì tội gian lận thuế liên quan đến việc mua lại bản quyền phát sóng của Tập đoàn Truyền thông Mediaset do ông sở hữu. Bởi tuy tuyên phạt 4 năm tù giam, nhưng tòa chỉ yêu cầu ông Silvio Berlusconi chấp hành với mức án 1 năm tù.

Tòa án Milan buộc tội ông Silvio Berlusconi đã thổi phồng giá bản quyền phân phối phim do các công ty vỏ bọc mua lại, sau đó bán chúng cho Tập đoàn Truyền thông Mediaset do mình sở hữu và việc này giúp tạo ra các tài khoản nước ngoài bí mật cũng như giảm lợi nhuận để trả ít thuế hơn. Cách đây hơn 2 năm (tháng 6/2012), công tố viên Fabio De Pasquale từng tuyên bố, chi phí Tập đoàn Truyền thông Mediaset trả cho các bộ phim đã bị thổi phồng lên 369 triệu USD từ năm 1994 đến năm 1998 và thêm gần 52 triệu USD từ năm 2001 đến 2003...

Theo giới truyền thông, sau khi phải từ chức hồi tháng 11/2011, ông Silvio Berlusconi phải đối mặt với 4 vụ kiện liên quan tới tham nhũng, lạm dụng chức quyền, hối lộ và quan hệ mại dâm với trẻ vị thành niên, nhưng cựu Thủ tướng đều được tuyên vô tội và trắng án. Trước đó, ông Silvio Berlusconi được dư luận gọi với biệt danh "sống để hầu tòa" bởi cựu Thủ tướng bị cảnh sát thăm viếng hơn 570 lần cùng với khoảng 2.500 phiên điều trần trước tòa, chưa kể khoản kinh phí 175 triệu euro trả luật sư.

Lê Tuấn Cường
.
.
.