Đi bộ theo chiều dài đất nước vì trẻ em đường phố

Thứ Hai, 17/10/2016, 15:01
Đi bộ qua 63 tỉnh, thành, xấp xỉ 12.000km trong gần 3 năm để kêu gọi cộng đồng hướng về những đứa trẻ bất hạnh trong cuộc sống, đặc biệt là trẻ mồ côi và lang thang trên đường phố, kế hoạch của anh Trần Thanh Tâm (32 tuổi, Quận 8, TP HCM) bị cười chê, cho là gàn dở, là bất khả thi.


Thế nhưng, sau hơn 700 ngày rong ruổi trên hành trình thiện nguyện, nghị lực phi thường của người đàn ông này đã khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục…

Hành trình gian khổ

Trước khi bước vào hành trình qua 63 tỉnh, thành của đất nước, anh Tâm từng sở hữu một quán cà phê và phụ giúp gia đình bán hàng cơm. Thu nhập ổn định, cuộc sống không mấy khó khăn, nhưng khi chứng kiến những cảnh đời bất hạnh của trẻ em đường phố, người đàn ông này đã quyết định phải làm một điều gì đó cho các em.

Phút nghỉ chân trong hành trình đi bộ xuyên Việt.

Từng thực hiện hành trình đạp xe từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào năm 2014 cùng hai người bạn để truyền tải thông điệp "góp sách vì cộng đồng", anh Tâm hiểu được mức độ gian khó của kế hoạch đi bộ 12.000km để làm thiện nguyện ấy của mình.

Trao đổi về kế hoạch tưởng chừng "bất khả thi" của mình, anh Tâm cho biết: "Kế hoạch đặt ra trong hành trình này là tôi sẽ đi bộ xuyên 63 tỉnh, thành Việt Nam từ cột cờ Lũng Cú ở Hà Giang về Đất Mũi Cà Mau và đi qua các tỉnh, thành. Dự tính ban đầu sẽ mất khoảng 3 năm vừa đi vừa lên kế hoạch kêu gọi làm từ thiện.

Khó khăn tôi suy nghĩ đến chắc chắn là rất nhiều vì có những tỉnh, thành tôi chưa đặt chân đến lần nào, đường đi nước bước thế nào cũng không rõ, phong tục tập quán cũng khác và cuối cùng là bất kỳ nguy hiểm gì cũng có thể xảy ra vì tôi độc hành".

Lúc ban đầu, khi nghe anh Tâm trao đổi kế hoạch dự định của mình, gia đình và bạn bè anh phản đối kịch liệt vì tính nguy hiểm và vất vả của nó. Họ cho rằng, anh không phải là một vận động viên, không phải

là một người có tiếng nói trong xã hội, vậy anh sẽ làm được gì trên hành trình đó? Tiếp nữa là với mong muốn thiện nguyện của anh sẽ khiến ai tin tưởng giúp đỡ. Mọi người đều phân tích cho anh hiểu với mong muốn dập tắt ý tưởng nhưng với sự kiên trì, anh Tâm đã chuẩn bị mọi thứ đầy đủ từ tình yêu thương với những đứa trẻ cũng như sức khỏe để có thể bắt đầu hành trình mà anh cho biết rằng "có tiền cũng chưa chắc thực hiện được".

Với sự kiên trì ấy, cho đến ngày chúng tôi liên lạc với anh thì người đàn ông bé nhỏ với trái tim yêu thương trẻ em ấy đã đi được 712 ngày và tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện nơi anh dừng chân.

Quãng đường anh đi qua đã xấp xỉ 6.000km, qua 37 tỉnh, thành với biết bao nguy hiểm. Đã không dưới 2 lần anh Tâm bị xe đâm khi đang đi trên đường và còn nhiều hơn nữa số lần anh đối mặt với cái chết khi gặp xe tải trên các con đèo hay đường quốc lộ.

Ngoài ra, còn những lần gặp lở đất, trượt chân rơi vực, bị hù dọa, bị đuổi ra khỏi thị trấn lúc đêm về hay bị chặn đường dọa đánh là những nguy hiểm anh thường xuyên gặp phải, chưa kể những lần ốm đau.

Thế nhưng, như anh chia sẻ, đối với hành trình của anh dư luận vẫn còn nhiều hoài nghi, 50% ủng hộ và 50% phản đối với tất cả những gì anh đã làm, đang làm và sắp làm.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm rong ruổi trên những con đường, anh vẫn kiên định, giữ nguyên mục đích ban đầu đó là kêu gọi và truyền tải sự ủng hộ cho những đứa trẻ đang gặp khó khăn.

Thông điệp của anh đó là: "Xin hãy trực tiếp giúp cho những đứa trẻ đang gặp khó khăn tại nơi chính bạn đang sinh sống, làm việc hay tình cờ gặp ở đâu đó, cho dù bạn chỉ trao cho các con một nụ cười".

63 điều ước cho trẻ em

Và dường như để thể hiện sự cẩn thận có suy tính với kế hoạch thiện nguyện của mình, anh Tâm chia sẻ những cách cụ thể mà anh đã và tiếp tục thực hiện trên hành trình đi bộ của mình, anh nói: "Khi gặp những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống trên đường đi hoặc được giới thiệu từ những người bạn mà nơi tôi đặt chân đến, tôi sẽ trực tiếp đến xác minh và xem giúp như thế nào là phù hợp nhất cho từng hoàn cảnh.

Anh Tâm cùng những người bạn lần đầu gặp mặt.

Nếu trường hợp đó thật sự cần được giúp đỡ tôi sẽ đăng bài kêu gọi lên trang cá nhân facebook của mình và nhờ cộng đồng chia sẻ để biết đến hoàn cảnh khó khăn ấy. Nếu như hoàn cảnh ấy có số tài khoản cá nhân của người trong gia đình tôi sẽ kêu gọi cộng đồng gởi về số tài khoản đó.

Còn nếu như không có số tài khoản cá nhân, tôi sẽ nhờ một số tài khoản cá nhân của người mà tôi tin tưởng được ở gần hoàn cảnh đó mà sử dụng. Toàn bộ sự trợ giúp của cộng đồng gửi về cho trường hợp đó là tôi vui rồi dù nhiều hay ít, có khi tôi cũng không biết và rồi lại lên đường tiếp tục hành trình".

Ngoài ra, với những hoàn cảnh ở xa mà các bạn liên hệ với anh xin giúp đỡ cho trường hợp đó thì anh Tâm sẽ báo về trực tiếp cho anh em trong CLB xuyên Việt nơi anh tham gia hoạt động thiện nguyện để đi đến tận nơi xác minh và báo về.

Nếu đúng đó là sự thật thì anh sẽ viết bài xin kêu gọi cộng đồng giúp đỡ. Cùng với đó, anh Tâm luôn ấp ủ một chuỗi các sự kiện, đó là trao 63 điều ước cho 63 em nhỏ mà anh gặp trên chuyến hành trình qua 63 tỉnh, thành.

Hiện tại đã có 6 em nhỏ ở các tỉnh như Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Nội, Hà Giang, Hòa Bình và Lào Cai được giúp đỡ trong chuỗi chương trình này và nhiều trường hợp khó khăn khác được anh kêu gọi giúp ủng hộ từ nhiều CLB thiện nguyện trên cả nước với số tiền trên 400 triệu đồng.

Hành trình thực hiện 63 điều ước đó đang tiếp tục được thực hiện với điều ước thứ 7 sẽ bắt đầu từ tháng 1-2017 với tên gọi "sưởi ấm ba miền" bằng cách phát quà, áo ấm và học bổng cho 2.000 đứa trẻ ở ba miền.

Do hành trình đi bộ xuyên Việt của anh Trần Thanh Tâm không có một tổ chức nào đứng ra xác nhận nên mỗi trường hợp kêu gọi giúp đỡ, anh thường công bố thông tin rất công khai chi tiết, bởi với những hành động thiện nguyện, việc khó khăn nhất đó là sự minh bạch.

Nhưng với lý tưởng, tình yêu của mình dành cho những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ nên những hành động của anh được bạn bè trên khắp mọi miền Tổ quốc chứng minh rất rõ ràng bằng sự ủng hộ hết mình.

Anh Trần Thanh Tâm chia sẻ trên kênh VTV3.

Sự ủng hộ ấy được thể hiện qua những lần chào đón, giúp đỡ khi anh đặt chân đến các tỉnh, thành xa lạ. Cái ôm nhiệt tình, tay bắt mặt mừng từ những người bạn lần đầu gặp mặt luôn là một động lực lớn giúp anh Tâm tiếp tục cuộc hành trình.

Nhớ về những kỉ niệm, anh Tâm cười và nói: "Tôi thật sự không thể quên được những kỉ niệm khi gặp anh em ở KonTum, Pleiku hay Quy Nhơn.

Họ đều là những người lần đầu tiên tôi gặp mặt nhưng cuộc nói chuyện luôn thấm đượm tình cảm một cách mặn mà. Họ không xem tôi là người lạ, không chỉ là một bữa ăn, một chỗ ngủ mà còn là sự quan tâm, chăm sóc và thậm chí là làm đẹp.

Có những người bạn chạy taxi, ngày 3 lần đưa đón tôi đi ăn, tham quan các bản làng. Rồi có người tặng cả thuốc bổ, đồ du lịch để hỗ trợ tôi trên đường đi, tạo điều kiện cho tôi trong mỗi chương trình kêu gọi từ thiện…".

Khi được hỏi về những chuyến xuyên Việt của giới trẻ liệu có trở thành phong trào hay không? Anh Tâm cho biết rằng hiện tại có rất nhiều người như anh đang đi dọc chiều dài đất nước để làm thiện nguyện.

Có người đi bộ, có người chạy, có người đi xe đạp nhưng họ luôn đặt mục đích rõ ràng cho mỗi chuyến đi của mình và 90% họ đều là thành viên của CLB xuyên Việt.

"Quả thực nếu như việc đó trở thành một phong trào thì quá tuyệt vời bởi mỗi khi các bạn trẻ thực hiện xong một hành trình là cũng đã có nhiều hoàn cảnh được giúp đỡ, nhen nhóm lại ngọn lửa dường như sắp tắt dần bởi sự thờ ơ, lãnh đạm do cuộc sống có nhiều giả dối tạo ra.

Tôi mong rằng, không chỉ những người như chúng tôi mà ngay cả các bạn yêu phượt, yêu du lịch cũng sẽ tham gia mạnh mẽ vào các chương trình thiện nguyện, giúp cuộc sống thêm tươi đẹp hơn", anh Tâm cho biết.

Những mong ước, tâm tư nói trên của anh Trần Thanh Tâm cũng được anh chia sẻ trong các chương trình như "Vì trẻ em" của VTV1, "Nhân vật cà phê sáng" của VTV3 cùng nhiều chương trình của đài truyền hình các tỉnh.

Với anh, đó là một kênh tốt nhất để tình yêu với những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ được truyền tải đến mọi người, để rồi mỗi người trong xã hội cùng chung tay sẻ chia, bớt đi những cảnh đời đầy khốn khó…

Phong Lê
.
.
.