Vũ Cát Tường tham dự chương trình Bài hát Việt:

Ca sỹ Cát Tường không muốn nói về chuyện giới tính

Thứ Ba, 03/02/2015, 15:06
Vũ Cát Tường từ sau cuộc thi Giọng hát Việt là một cái tên nhận được nhiều sự chú ý lẫn kì vọng. Thế nhưng, khác với những đồng nghiệp bước ra từ cuộc thi, Vũ Cát Tường "trầm lắng" hơn tất thảy mà chỉ chuyên tâm làm việc, đi hát và đi học. Nhỏ nhắn, dễ thương nhưng cũng quyết liệt trong công việc là hình ảnh dễ thấy và dễ nhận ra nhất ở Tường, thế nhưng, đó chưa phải là tất cả. 

Giải thưởng thì ai chẳng thích

Chào bạn, hãy bắt đầu bằng một câu hỏi về một sự nhầm lẫn mà rất có thể bạn sẽ lấy làm buồn. Bạn có biết khi tìm kiếm tên bạn trên mạng sẽ cho kết quả như thế nào không?

Đúng là hiện tại nếu ai đó gõ tên Vũ Cát Tường bằng tiếng Việt không dấu thì Google sẽ cho ra những kết quả không liên quan nhiều đến cá nhân tôi. Điều đó không làm cho tôi buồn hoặc khó chịu như anh nghĩ, mà làm cho tôi thấy rằng, công cụ tìm kiếm không hẳn lúc nào cũng đúng tuyệt đối và những ai thực sự muốn tìm hiểu về tôi hẳn nhiên phải rất kiên nhẫn.

Bạn có sợ rằng khi bài báo này được in  ra, bạn có nguy cơ bị "ném đá" vì không thể hiện sự "thương cảm" với một vấn đề xã hội?

Khi mình thật sự đồng cảm với một người, điều có thể làm là im lặng thể hiện sự tôn trọng họ, để họ được thả trôi những dòng tâm tư, trút hết nỗi buồn qua đi. Bản thân tôi xin được phép không nhắc về chuyện này vì những người trong cuộc chắc hẳn đã chịu một khoảng thời gian khó khăn, tôi mong mọi nỗi đau sẽ được ngủ yên.

Vũ Cát Tường.

Có lẽ bởi thế facebook của bạn hầu như không có những bình luận ngược chiều hoặc chỉ trích bạn?

Có, nhưng tôi kiểm soát được. Tôi muốn  Facebook của mình là một ngôi nhà yên bình và văn minh để tôi được chia sẻ tình cảm, suy nghĩ, những thông tin lạc quan, tích cực với bạn bè, khán giả, gia đình, những người thật sự quan tâm và đồng quan điểm với mình chứ không bao giờ muốn biến nó thành "bãi rác tâm trạng" để than vãn, chỉ trích ai hay điều gì. Và tôi cũng không muốn để "nhà tôi" trở thành nơi tự do cho thị phi hay những lời lẽ khiếm nhã.

Điều đó nói lên rằng bạn thích "nịnh" và không quen nghe những lời chê bai thẳng thắn?

Tôi sẽ sẵn sàng đón nhận những lời khen chê từ những người thầy cô, gia đình và cả những fan hâm mộ thật sự yêu thương mình vì họ muốn tốt cho tôi. Tuy nhiên, nếu có một người xa lạ nào đó đến và đả kích tôi một cách nặng nề, không có một tinh thần xây dựng thì đó hẳn nhiên không phải là một người có thiện ý muốn tôi tốt lên. Tôi tin rằng ai biết cách khen chê sẽ luôn biết câu "khen bạn công khai chê bạn kín đáo", Facebook cũng có chức năng gửi tin riêng. Tôi nghĩ một lời khen chê đáng tin cậy hay không phụ thuộc vào cách người ta thể hiện.

Hiền lành không có nghĩa là hèn

Thế nhưng hình ảnh bạn xây dựng trong mắt công chúng cũng như định hướng bản thân là luôn hiền lành, dễ thương và gần gũi cơ mà?

Tôi không cho rằng hiền lành, dễ thương và gần gũi thì đồng nghĩa với chuyện dễ dãi trước việc ai nói gì mình cũng được, đả kích mình sao cũng chịu. Tôi tin rằng mình cứ sống và làm việc thật tốt thì khán giả và giới chuyên môn sẽ luôn yêu thương và bảo vệ tôi.

Kể cả chuyện mọi người bàn ra tán vào về giới tính của bạn?

Giới tính có vẻ là đề tài được mọi người quan tâm nhiều nhỉ? Tôi hỏi là hỏi vậy thôi chứ tôi biết đó là một đề tài được yêu thích trong mỗi bài báo mà. Tôi sẽ không nói về giới tính của tôi mà tôi sẽ chỉ nói về sự nghiệp, ca khúc và những gì tôi sẽ làm sắp tới.

Tức là bạn đang né tránh câu hỏi?

Tôi không né tránh nhưng tôi cũng không có hứng thú trả lời câu hỏi đó bởi quá nhiều người hỏi tôi trước đó và nếu có nói thêm một lần nữa thì cũng chẳng để làm gì.  Ai cũng có quyền nghĩ những gì họ thích, nhưng những gì họ nghĩ chưa hẳn là sự thật hay đúng với những gì tôi nghĩ (cười).

Vậy bạn có nghĩ giới tính và ngoại hình cũng là những cản trở khán giả đến với âm nhạc của bạn?

Âm nhạc thực thụ được cảm nhận bằng tai và trái tim chứ không phải bằng mắt. Do đó tôi tin rằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng sẽ là cầu nối vững chắc nhất giữa khán giả và tôi chứ không liên quan đến việc tôi mặc tomboy hay nữ tính.

Vũ Cát Tường nhận giải thưởng Bài hát Việt.

Hình ảnh của bạn, một ca sĩ - nhạc sĩ chuyên hát những ca khúc do mình sáng tác, liệu có đến một lúc nào đó là sự nhàm chán và thiếu sáng tạo khi suy cho cùng thì những ca khúc bạn sáng tác ra chỉ để một mình bạn hát, nó sẽ mất đi những nét hấp dẫn khác. Bạn nghĩ sao về nhận định đó của tôi?

Tôi nghĩ rằng anh cũng có lí do của anh để nghi ngờ tôi như thế. Nhưng quả thực tôi cũng chưa nghĩ đến ngày khán giả chán tôi. Chắc ngày đó kinh khủng lắm! Nhưng, thay vì nghĩ đến ngày đó thì tôi đang cố gắng từng ngày từng ngày để cho ra những sản phẩm chất lượng nhằm phục vụ khán giả của tôi, để khi họ vừa "chớm" chán thì tôi đã có một sản phẩm mới thú vị hơn để níu giữ họ ở lại với tôi. Chiến lược đó xem ra cũng không tệ chứ anh nhỉ?

Tất nhiên là nó không tệ rồi, bởi vậy mà bạn thắng tới 3 giải thưởng trong Bài hát Việt 2014. Giải thưởng hẳn nhiên là rất ý nghĩa với bạn?

Đúng vậy. Nó như là một liều thuốc tinh thần cho tôi. Chỉ khi nhận được những giải thưởng như vậy, tôi mới biết mình đang lao động có hiệu quả, và cần phát huy những gì, khắc phục những khiếm khuyết nào.  Tôi nhớ rất rõ cảm giác lúc mình nhận được 3 giải thưởng ấy. Lần một thì bất ngờ, lần thứ hai thì thấy vui lắm nhưng đến lần thứ ba thì thật sự lo lắng, đặc biệt lại là giải thưởng do giới báo chí dành tặng.

Áp lực của một người nhận tới 3 giải thưởng trong một đêm chưa bao giờ là nhẹ nhàng. Đó là động lực nhưng cũng là áp lực cho tôi. Tôi hi vọng áp lực đó sẽ tạo cho tôi thêm niềm tin và cảm hứng nghệ thuật tốt để năm sau tôi lại...thắng giải tiếp (cười lớn).

Ai đi hát mà không mong nổi tiếng

Khi bạn đăng kí thi Giọng hát Việt cũng là lúc bạn đã khẳng định được tên tuổi của mình với những sáng tác đang được khán giả yêu thích. Tôi thì lúc đó cho rằng hình như Cát Tường đang sai lầm khi từ một nhạc sĩ - một nghệ sĩ sáng tác - đi thi để được làm ca sĩ - một nghệ sĩ biểu diễn. Nhưng hình như tôi không phải người duy nhất nghĩ thế?

Tất nhiên, khá nhiều người bạn của tôi cũng có chung ý nghĩ giống anh. Nhưng thật ra cuối cùng thì chỉ có tôi mới hiểu bản thân mình nhất, rằng mình có những khả năng gì và mình muốn làm gì. Một điều thú vị rằng tôi biết hát trước khi tôi biết sáng tác, nhưng khán giả lại biết đến tôi với vai trò là một nhạc sĩ trước khi biết tôi như một ca sĩ. Tôi đến với Giọng hát Việt không gì hơn là mong muốn được khẳng định bản thân mình, thử sức mình. May mắn cho tôi khi đó thật sự là một bệ phóng tốt để phát triển sự nghiệp âm nhạc của tôi sau này.

Vũ Cát Tường nhận giải thưởng Báo chí bình chọn cùng Phạm Toàn Thắng.

Bạn khẳng định rằng Giọng hát Việt là một công cụ để nổi tiếng và kiếm tiền?

Công cụ thì nghe hơi quá, tôi nghĩ rằng nó là một cơ hội, một khởi đầu tốt để tôi kích hoạt cho sự nghiệp ca hát của mình. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu để được biết đến. Nếu tôi không đủ khả năng và không thể hiện được bản thân mình thì khán giả cũng sẽ chóng lãng quên tôi mà thôi. Còn có nổi tiếng hay không có khi là cái duyên, cái số. Muốn hay không muốn cũng không phải là yếu tố quyết định.

Những dự định tiếp theo của bạn?

Cuối tháng 12 vừa rồi, tôi ra mắt album đầu tiên của mình có tên "Giải mã". Album bao gồm 8 ca khúc do tôi tự sáng tác, dưới sự đồng hành của nhà sản xuất âm nhạc Huy Tuấn. Trong số 8 ca khúc đó, sẽ có một số được quay video clip để phát hành riêng từ giờ đến cuối năm. Tôi đang đi một quy trình ngược với các ca sĩ khác khi họ ra video clip trước rồi tới album, còn tôi thì ra album trước rồi mới đến video clip vì tôi muốn sức sống của album của tôi lâu hơn, được nhắc đến nhiều hơn.

Tôi được biết, bạn cũng lại vừa được đề cử giải "Cống hiến" ở một số hạng mục. Bạn sẽ lại trông chờ được vinh danh tiếp chứ?

"Cống hiến" luôn là giải thưởng danh giá nhất trong giới âm nhạc mà ai cũng muốn một lần được xướng tên. Chuyện được giải hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên tôi chỉ dám hi vọng những gì tốt nhất có thể. Tương lai vẫn còn dài và tôi sẽ vẫn luôn cố gắng rất nhiều. Tôi tin rằng có công mài sắt, có ngày nên kim (cười).

Tôi cũng mong bạn sẽ thắng giải! Xin cảm ơn và chúc bạn ngày càng thành công hơn!

Du Miên (thực hiện)
.
.
.