Hoa hậu Ngọc Hân: Tôi đang tìm được tình yêu của mình

Thứ Hai, 28/08/2017, 16:23
Ngọc Hân khá cởi mở khi trò chuyện, và câu chuyện của cô cũng không kém phần sâu sắc. Có lẽ, đến lúc này, Hân là một trong số ít hoa hậu sử dụng danh hiệu của mình một cách tích cực nhất, mang lại những giá trị thực cho bản thân và cộng đồng.

- Vừa rồi thấy Ngọc Hân xuất hiện với tư cách là MC trong bản tin "Ngày an viên" của Truyền hình An Viên. Ngọc Hân định chuyển nghề sao?

+ Đây là một chương trình đưa tin về Phật giáo, những điều thiện lành. Tôi vốn rất có duyên với những công việc thiện nguyện và thấy chương trình có nhiều giá trị tích cực nên nhận lời tham gia dẫn cho bản tin "Ngày an viên".

Đó là cái duyên để mình có thể đưa những thông tin về Phật giáo, về sự hướng thiện đến cho mọi người, có thể giúp mọi người quan tâm đến chương trình nhiều hơn từ đó có những thông tin hữu ích, thiện lành đến với công chúng.

- 7 năm đăng quang và Ngọc Hân có lẽ là một trong số không nhiều hoa hậu luôn giữ được cho mình hình ảnh "sạch" -  một hoa hậu làm từ thiện từ tấm lòng, không phải để PR…

+ Mọi thứ đến với tôi rất tự nhiên. Tất cả đều xuất phát từ chính trái tim mình. 7 năm rồi tôi vẫn tham gia các chương trình thiện nguyện, nhưng có lựa chọn hơn, tôi đi vào những chương trình chất lượng, có chiều sâu và liên quan đến khả năng của mình, ví dụ như Quỹ "Nụ cười cho em" mời tôi làm đại sứ cho chương trình và tôi đã thiết kế áo dài cho các em biểu diễn thời trang, các bạn trình diễn là những trẻ khuyết tật vừa được phẫu thuật và những em bình thường, để thấy sự kết nối, hòa nhập của các em. Tôi nhận lời tham gia ngay dù lúc đó có lịch bay ra nước ngoài. Tôi muốn đầu tư cho các chương trình thiện nguyện có chiều sâu và sức ảnh hưởng lớn hơn.

- Nhưng có một thực tế là nhiều người nổi tiếng mượn công việc thiện nguyện để PR cho hình ảnh của mình?

+ Tôi không quan tâm đến việc người khác nghĩ gì, nhưng có lẽ mọi người không nên đặt những câu hỏi như thế nữa. Đi thiện nguyện, dù ít hay nhiều còn hơn là không đi. Và họ truyền thông những hình ảnh thiện nguyện đó còn có tầm ảnh hưởng tốt cho xã hội hơn là những ngôi sao, người nổi tiếng đem những chuyện cá nhân, đời tư ra để đánh bóng tên tuổi.

Cho nên tôi vẫn nghĩ, bất kể họ đi làm từ thiện với mục đích gì và lên báo còn tốt hơn là những tin giật gân sốc nổi mà giới trẻ đang phải xem hằng ngày trên mạng.

- Ngọc Hân đã trưởng thành lên rất nhiều sau 7 năm đăng quang. Vượt qua những cám dỗ của thế giới phù hoa quả không mấy dễ dàng?

+ Tôi là một cô gái hướng thiện, tất cả những việc làm của tôi đều xuất phát từ tấm lòng, không màu mè mà thoải mái, chân thật. Bởi tôi hiểu, để kết nối mọi người lại với nhau chỉ bằng sự chân thành.

Trong 7 năm qua, lúc đầu có những luồng dư luận trái chiều rằng tôi không xứng đáng, nhưng tôi rất bình tĩnh bởi tôi không bon chen, tôi chỉ nghĩ, rõ ràng mình phải có tố chất gì đó tỏa sáng thì Ban giám khảo mới chọn. Và cứ thế, mình sống như đã sống, hướng tới những việc làm tử tế. Từ phương châm sống đó, tôi đã bình tĩnh đối diện với những hào quang và bước qua nó, tìm cho mình một con đường đi, trung thực, thiện lành.

- Sau 7 năm, Ngọc Hân thấy danh hiệu hoa hậu có ý nghĩa như thế nào đối với mình. Có bao giờ nó là một áp lực?

+ Đó là sân chơi của các cô gái trẻ. Khi tham gia thi Hoa hậu Việt Nam, tôi rất vô tư, không nghĩ mình được giải.  Trong 7 năm, khi nhận vương miện một cách không có ý thức, tôi đã rất nhanh chóng thích nghi. Cảm giác bị ngợp đi qua trong tôi rất nhanh. Lúc đầu bố tôi có nói, có những người lao động cả đời mà không chạm tay tới vinh quang, còn vinh quang của con chỉ đến sau 15 ngày và 1 đêm trên sân khấu, vinh quang đó quá phù du.

Lúc đó tôi nghĩ rằng sao mà phù du được, vì vương miện hoàn toàn có thật, nhưng sau 7 năm, tôi mới thấm thía lời nói của bố. Tôi còn nhớ bố dặn rằng, nếu con không tạo ra được những giá trị thật cho mọi người, cho cộng đồng và cho bản thân con từ danh hiệu đó thì mãi mãi nó là phù du.

Tôi thấy rất đúng. Nếu đạt danh hiệu mà không làm gì, không tham gia hoạt động gì, rồi lấy chồng, lui vào hậu trường thì danh hiệu đó không có sức nặng và quyền lực gì cả.

Tôi quan niệm khác, tôi muốn và đang tạo cho danh hiệu phù du đó những sức mạnh, cho đến thời điểm hiện tại tôi vẫn thấy tự hào vì mình đã dùng danh hiệu hoa hậu một cách có ý nghĩa cho mình trước tiên, thu nạp được kiến thức và trải nghiệm, từ đó hướng tới giúp ích cho cộng đồng.

Nó giúp tôi nhiều trong công việc. Những buổi trình diễn thời trang kết  nối các em khuyết tật với nhau, rồi diễn thời trang kết nối văn hóa, giao lưu với các nước.

- Có vẻ như Hân là một trong số ít người sử dụng danh hiệu Hoa hậu Việt Nam của mình một cách có ích và thực tế nhất, bởi trong nhiều cuộc trò chuyện với các người đẹp, họ từng trả lời tôi rằng, họ đã quên mình là hoa hậu?

+ Khi tham gia cuộc thi này, chúng tôi từng nói một câu rằng, nếu giành  được vương miện, chúng tôi sẽ tham gia các công việc thiện nguyện, có ích cho cộng đồng. Thực ra lúc đó, câu nói này nhiều phần sáo rỗng. Nhưng bảy năm qua, tôi đã có cơ hội làm điều đó một cách thực sự và mình làm đầy lên để câu trả lời đó không còn rỗng nữa, từ những việc ý nghĩa.

Thậm chí, khi tôi 90 tuổi, tôi có thể quay lại nói với đàn con cháu của mình rằng hồi 20 tuổi bà từng nói như thế và bà từng làm nhiều việc có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Đó là giá trị mình để lại cho gia đình, người thân chứ không phải mình có rất nhiều tiền, có  tài sản nọ kia để lại cho con cháu, đó là điều tôi luôn suy nghĩ và hướng tới.

Đối với tôi, hoa hậu như một trò chơi, có nhiều level (cấp bậc) khác nhau, qua level này mình lại tìm tòi khám phá một level khác khó hơn, tìm ra những cột mốc chiến thắng, tôi đi qua nhiều level rồi và tôi thấy hoa hậu là một game thú vị cho những cô gái trẻ, dù không phải ai cũng có thể đi hết danh vị ấy. Tôi là người cầm nắm được nó và chơi nó cả đời rất thú vị.

- Còn với tư cách là nhà thiết kế thời trang thì sao?

+ Tôi yêu công việc thiết kế của mình, nó gần với mơ ước từ thuở ban sơ là thiết kế đồ cho búp bê. Nó đáng yêu vô cùng. Sau mỗi bộ sưu tập cho trẻ con, tôi rất hào hứng, như có dopping trong người, làm mà như chơi. Tôi sẽ gắn vào thời trang cả những yếu tố văn hóa, lịch sử như đưa tranh Hàng Trống vào áo dài, đưa hình ảnh về đồng quê, Hà Nội vào áo dài.

Đó là hướng mình đầu tư và đi lâu dài vì nó còn tạo ra những giá trị cho cộng đồng, không chỉ làm đẹp cho đời bằng vẻ đẹp bên ngoài mà còn là văn hóa, là sự kết nối. Bà Đại sứ Italia có nói, thời trang là con đường kết nối văn hóa, kết nối các quốc gia với nhau và tôi thấy mình may mắn khi được làm công việc này, tôi có nhiều cơ hội để tạo ra sự kết nối bằng chính khả năng lao động của mình..

- Có vẻ như Ngọc Hân khá độc lập trong cuộc sống và đang nỗ lực làm việc vì điều đó. Nhiều người bảo vì sao mà khổ thế vì "em đẹp em có quyền mà"?

+ Danh xưng hoa hậu giúp cho các cô gái  nhiều cơ hội kiếm tiền, thậm chí quá dễ, nhưng nó cũng làm thui chột khả năng lao động của  họ. Giống như một con thú trong rừng hoang, suốt ngày phải đi kiếm ăn để sinh tồn, một ngày nào đó được đưa về hoàng cung, thịt cá dâng tận miệng, lâu dần con thú sẽ không còn khả năng kiếm mồi nữa.

Trường hợp đó không khác gì những cô gái trẻ vừa đăng quang, mọi thứ đến quá dễ dàng. Có người lựa chọn lấy đại gia, thế là xong, nhưng cái gì cũng có giá của nó cả. Tôi nghĩ, mình tự lao động và tự đứng trên đôi chân của mình có một giá trị khác.

Tôi luôn hướng tới điều đó, từ nhỏ tôi là cô gái năng động, chăm chỉ làm việc và gia đình tôi cũng sống giản dị như vậy, không có lý do gì mà bỗng dưng sang chảnh, giàu có, hàng hiệu này nọ. Tất cả chỉ là vật ngoài thân mà thôi. Thế nên tôi luôn cố gắng chân chạm đất. Tôi là người độc lập về tài chính, vì thế cũng có tiếng nói trong tình yêu.

- Có vẻ như chị định kiến với câu "người đẹp và đại gia" hay sao? Đến giờ, vẫn chưa thấy Ngọc Hân bật mí về tình yêu của mình?

+ Trước đây, mình còn nghĩ, với vị trí này mình sẽ kiếm một đại gia hay thiếu gia. Nhưng sau nhiều năm trải nghiệm, tôi hiểu, điều đó không quá quan trọng nữa, quan trọng là sự kết nối và đồng điệu về tâm hồn, về trí tuệ. Đó là số 1. Đương nhiên một người như mình tự khắc sẽ tìm được những người tử tế, có khả năng.

Cho nên đừng quá quan tâm đến túi tiền của họ có bao nhiêu mà hãy quan tâm đến cảm xúc của mình. Tôi từng tôn thờ tình yêu lý trí đi đầu, phải biết hồ sơ của người đó, xem gia đình, bản thân ra sao, sau đó mới tiến đến tìm hiểu, thế nhưng sau nhiều trải nghiệm, lý thuyết đó nên vứt bỏ vì sai hoàn toàn. Bởi những gì xuất phát từ cảm xúc, từ trái tim sẽ bền lâu hơn. Tôi đang tìm được tình yêu của mình và tôi hạnh phúc vì điều đó.

- Cảm ơn chia sẻ của Ngọc Hân, chúc chị hạnh phúc với tình yêu của mình.

Mỹ Trân
.
.
.