Jang Kum-chol sếp tình báo mới của CHDCND Triều Tiên

Thứ Tư, 10/07/2019, 15:21
Giám đốc mới của Cơ quan tình báo Triều Tiên Jang Kum-chol đã xuất hiện lần đầu trước công chúng khi tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới khu vực phi quân sự để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30-6.


Theo Yonhap, các nguồn tin tình báo của Hàn Quốc xác nhận ông Jang Kum-chol, Giám đốc mới của Mặt trận thống nhất (UFD) đảng Lao động Triều Tiên, cơ quan tình báo phụ trách quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc, đã tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến đi tới khu vực phi quân sự liên Triều hôm 30-6.

Với triển vọng Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ ba có thể diễn ra trong tương lai gần, lãnh đạo Triều Tiên đã thay thế cựu Giám đốc UFD kiêm cố vấn hàng đầu Kim Yong-chol bằng ông Jang Kum-chol hồi tháng 4. Các nguồn tin của Mỹ và Hàn Quốc cho biết, trong khi tên của ông Jang hiếm khi được nhắc đến bởi các phương tiện truyền thông của Triều Tiên, ông đã là một nhân vật hậu trường có ảnh hưởng trong nhiều năm, nổi tiếng ủng hộ ngoại giao hơn là đối đầu.

Sếp tình báo mới của Triều Tiên Jang Kum-chol (ngoài cùng bên phải) tại DMZ ngày 30-6. Ảnh: Yonhap.

Trong độ tuổi hậu ngũ tuần, ông Jang xuất thân từ một gia đình ưu tú của Triều Tiên và đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình trong Bộ Mặt trận Thống nhất của đảng Công nhân Triều Tiên (UFD), một nhánh tình báo mạnh mẽ của chế độ đã giám sát lâu dài với Hàn Quốc và ngày càng tăng với Mỹ, các nguồn tin cho biết.

Các nhà phân tích nói việc thăng chức của ông Jang có thể được đọc theo nhiều cách khác nhau tại thời điểm không chắc chắn tối đa trong ngoại giao Mỹ-Triều.

"Những người quan sát bên ngoài có thể không quen thuộc với Jang, nhưng ông ta nổi tiếng trong cơ cấu quyền lực ở Bình Nhưỡng, đã dành sự nghiệp ở UFD", theo ông Robert Collins, cố vấn cấp cao của Ủy ban Nhân quyền ở Triều Tiên, người đã sống ở Hàn Quốc hơn 4 thập kỷ và được coi là một cơ quan có thẩm quyền đối với chế độ ở Bình Nhưỡng. 

"Ông Jang cũng nổi tiếng là một nhà đàm phán, người thực sự trái ngược với Kim Yong-chol, người nổi tiếng là cứng rắn trong các cuộc đàm phán".

Nhà phân tích lâu năm của Triều Tiên, ông Paik Hakreeze, Chủ tịch Viện Sejong - một cơ quan nghiên cứu hàng đầu ở Hàn Quốc, đã đi xa hơn khi khẳng định việc ông Jang đột ngột thăng chức, cùng với việc chỉ định nhà đàm phán hạt nhân lâu năm và lưỡng cực Mat Choe Son-hui vào vị trí Thứ trưởng Ngoại giao đầu tiên, rõ ràng là ý của ông Kim Jong-un để gửi một thông điệp.

"Người Triều Tiên đang chơi chính trị bằng cách thay đổi những người tham gia vào các cuộc đàm phán. Bằng cách chuyển các ông Jang và Choe đến các vị trí nổi bật hơn, họ đang gửi tín hiệu cho người Mỹ và tới Hàn Quốc rằng các nhà đàm phán của Triều Tiên có thể thu hút hơn về mặt ngoại giao so với Kim Yong-chol", ông Paik nói. 

Đây không phải là một sự nhượng bộ của Triều Tiên, ông nói thêm, đó là một sự hàm ý để nói rằng họ có thể ngoại giao hơn. Nhưng làm thế nào họ chuyển thành những thay đổi hữu hình trong các cuộc đàm phán hạt nhân vẫn chưa được nhìn thấy.

Các nguồn tin quen thuộc với trí tình báo về ông Jang cho biết ông tốt nghiệp Đại học Kim Nhật Thành và có định hướng chi tiết và linh hoạt, nhưng chỉ có kinh nghiệm hạn chế trong các cuộc đàm phán ngoại giao. 

Ông từng phục vụ trong Ủy ban Triều Tiên Thái Bình Dương, một tổ chức mặt trận quan trọng của UFD, và đã có thời gian phụ trách trao đổi dân sự giữa Bắc và Nam Hàn, đã lãnh đạo Ủy ban Hòa giải Quốc gia Bình Nhưỡng. 

Ông cũng đã tham gia một chuyến thăm ngoại giao thể thao chính thức tới Hàn Quốc vào năm 2002 tại Đại hội Thể thao châu Á Pusan và trong các cuộc đàm phán quân sự Bắc-Nam năm 2006, cũng như ít nhất một cuộc gặp với một nhà lãnh đạo chính trị Hàn Quốc vào năm 2007.

Gia Huy
.
.
.