Kelly Knight Craft sẽ là Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc?

Thứ Tư, 06/03/2019, 15:46
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vào tối 22-2 rằng ông sẽ đề cử bà Kelly Knight Craft, Đại sứ Mỹ tại Canada và một nhà tài trợ chính của đảng Cộng hòa, làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Bà Craft, đề cử thứ hai của ông Trump, sẽ kế nhiệm bà Nikki Haley, người đã rời khỏi vị trí tại LHQ vào cuối năm ngoái. Ứng cử viên đầu tiên của Tổng thống, Heather Nauert, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, đã rút khỏi danh sách vào trước đó một tuần. 

Trong một thông báo trên Twitter ông Trump đã ca ngợi nhiệm kỳ của bà Craft tại Đại sứ quán ở Ottawa là xuất sắc: “Tôi vui mừng thông báo rằng Kelly Knight Craft, Đại sứ hiện tại của chúng tôi tại Canada, đang được đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc”, và “Kelly đã thực hiện một công việc xuất sắc đại diện cho Quốc gia của chúng tôi và tôi không nghi ngờ gì nữa, dưới sự lãnh đạo của bà ấy, quốc gia của chúng tôi sẽ được đại diện ở cấp cao nhất. Xin chúc mừng Kelly và cả gia đình bà ấy!”.

Ông Trump đã tuyên bố bà Nauert là lựa chọn của ông vào tháng 12-2018, nhưng bà không bao giờ chính thức được đề cử. Bà trích dẫn mối quan tâm của gia đình trong việc rút khỏi xem xét. Những người quen thuộc với tình huống này, người nói về điều kiện giấu tên, cho biết Nauert đã thuê một người giữ trẻ ở trong nước một cách hợp pháp nhưng không được phép làm việc tại Mỹ. Ông Trump đã xem xét một số ứng cử viên khác, bao gồm Richard Grenell, Đại sứ tại Đức.

Nếu được xác nhận, bà Craft không có khả năng giữ thứ hạng Nội các tương tự mà Haley đã đưa ra một điều kiện để nhận công việc. Không có thứ hạng đó, Đại sứ Mỹ tiếp theo sẽ không thể tham dự nhiều cuộc họp tại Nhà Trắng như Haley đã làm và có thể ít ảnh hưởng hơn. Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo hoan nghênh việc tuyển chọn Craft. “Đại sứ Craft là một người ủng hộ xuất sắc cho lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ ở Canada, bà ấy cực kỳ có trình độ để làm điều tương tự tại Liên Hiệp Quốc”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố.

Craft, 56 tuổi, là một giám đốc điều hành kinh doanh và nhà từ thiện trước khi làm Đại sứ tại Canada. Chồng bà, Joe Craft, là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của nhà sản xuất than Alliance Resource Partners. Cả hai đều là những nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa, đã trao khoảng 1,5 triệu đô la cho các ứng cử viên Cộng hòa năm 2016, trong đó 270.800 đô la cho Ủy ban chiến dịch của Trump, hoặc ủy ban gây quỹ chung của ông với Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa.

Nhà Crafts cũng là những khách hàng chi tiêu cao tại khách sạn của Trump ở Washington, theo danh sách của các khách hàng VIP được phân phối cho nhân viên khách sạn vào ngày 19-6-2018. Danh sách đó, được The Washington Post thu được, nhằm giúp nhân viên xác định khách hàng quan trọng nhất của Trump International Hotel khi họ đăng ký.

Nhà Crafts được liệt kê là thành viên cấp vàng của chương trình phần thưởng Thẻ Trump khi họ đăng ký ở lại 3 ngày. Họ cũng được mô tả là những khách hàng có tỷ lệ cao, và danh sách của họ mang ký hiệu R (20), mà cựu nhân viên của Trump Hotels nói rằng đó là những khách hàng đã từng ở lại ít nhất 20 lần. Đó là một con số cao bất thường trong số hàng trăm khách của khách sạn Trump có danh sách VIP đã được The Post xem xét.

Kelly Craft đã tuyên thệ nhậm chức Đại sứ tại Canada vào tháng 9-2017. Công việc đại diện cho Mỹ tại Ottawa là một quả mận ngoại giao, nhưng không được săn lùng nhiều như một vị trí tương tự ở các thủ đô quan trọng của châu Âu. Việc Nhà Trắng tìm kiếm người thay thế Haley tập trung vào các ứng cử viên nữ và những người đã được Thượng viện xác nhận cho một vị trí hiện tại hoặc quá khứ, những người quen thuộc với quy trình tuyển chọn cho biết. Craft cũng sở hữu một giấy phép an ninh, một điểm cộng khác.

Bà Craft sẽ hạ thấp hồ sơ công khai của công việc tại LHQ sau Haley, người nổi tiếng là cựu Thống đốc Nam Carolina và ngôi sao Cộng hòa quốc gia đã giúp dự án ưu tiên chính sách đối ngoại của Trump, nhưng đôi khi sự độc lập của họ gây tranh cãi. Bà Craft đã gây chú ý ngay sau khi đảm nhận vị trí của mình ở Canada khi nói với Canada Broadcasting Corp News rằng bà tin cả hai bên của cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu.

Bảo Anh
.
.
.