Khi nữ Thủ tướng là người đồng tính

Thứ Sáu, 23/06/2017, 10:22
Việc lần đầu tiên có nữ Thủ tướng trong lịch sử Serbia, hơn nữa lại là người đồng tính, nên việc bổ nhiệm bà Ana Brnabic đứng đầu nội các của Tổng thống Aleksandar Vucic được dư luận trong và ngoài "lục địa già" quan tâm.


Bởi trước đó châu Âu vừa chứng kiến sự xuất hiện của Thủ tướng trẻ nhất và cũng là người đồng tính đầu tiên của Ireland, sau khi ông Leo Varadkar, 38 tuổi chính thức được Hạ viện bỏ phiếu thông qua người đứng đầu Chính phủ hôm 14-6.

Serbia là quốc gia thứ 5 trên thế giới có người đứng đầu Chính phủ công khai đồng tính. Người đồng tính đầu tiên được bổ nhiệm đứng đầu Chính phủ ở "lục địa già" là cựu Thủ tướng Iceland Johanna Sigurdardottir. Tiếp đến là cựu Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel và Thủ tướng Ireland Leo Varadkar.

Từ tân Thủ tướng Serbia

Theo tờ The Guardian, mặc dù là quốc gia vẫn còn kỳ thị gay gắt cộng đồng người đồng tính, nhưng Tổng thống Aleksandar Vucic vẫn quyết định bổ nhiệm (15-6) bà Ana Brnabic làm Thủ tướng, người vừa mới tham chính từ năm ngoái.

Bà Ana Brnabic, Thủ tướng đồng tính nữ đầu tiên công khai trong lịch sử Serbia.

Ngoài ra, bà Ana Brnabic còn bị coi là chính khách thiếu kinh nghiệm chính trị, không có nền tảng hậu thuẫn vững chắc. Nhưng theo ông Aleksandar Vucic, người phụ nữ dám công khai giới tính là nhà kỹ trị "làm việc chăm chỉ, có kỹ năng và phẩm chất cá nhân lẫn nghề nghiệp".

"Ana Brnabic và tôi đã nói về chuyện này (đồng tính) và bà ấy không những không giấu giếm, mà còn tự hào nói về nó. Bà ấy rất tử tế và đáng yêu. Tôi đã nói với Ana Brnabic rằng, chỉ quan tâm đến những gì bà có thể làm và tôi biết bà là người chuyên nghiệp, chăm chỉ", Tổng thống Aleksandar Vucic tuyên bố.

"Tôi muốn cảm ơn Tổng thống về sự tin tưởng ông dành cho tôi trong việc điều hành Chính phủ và theo đuổi những chương trình cải cách", bà Ana Brnabic chia sẻ.

Bà Ana Brnabic được bổ nhiệm thay thế người tiền nhiệm Ivica Dacic. Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng hành chính công và chính quyền địa phương (tháng 8-2016), bà Ana Brnabic (sinh năm 1975 ở Belgrade) từng du học ở Mỹ và Anh, lấy bằng Cử nhân kinh tế của trường Đại học Northwood và tốt nghiệp trường Đại học Hull với tấm bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh, chuyên ngành tiếp thị (năm 2001), và đã làm việc trong ngành công nghiệp điện gió, phụ trách nhiều dự án phát triển do chính phủ Mỹ tài trợ.

Bà Ana Brnabic còn là thành viên Hội đồng quản trị của Tổ chức PEXIM (một tổ chức phi lợi nhuận cấp học bổng cho sinh viên đại học tài năng ở Serbia và Macedonia trở về nước sau khi tốt nghiệp). Khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng hành chính công và chính quyền địa phương, bà Ana Brnabic đã gây sự chú ý bởi là thành viên nội các đồng tính công khai đầu tiên trong lịch sử Serbia.

Các tổ chức phi chính phủ về đồng tính ở Serbia đã hoan nghênh quyết định bổ nhiệm bà Ana Brnabic, thậm chí tổ chức "Gay Echo" còn gọi tân Thủ tướng là "biểu tượng người đồng tính năm 2016".

"Ở một số nước phương Tây cấp tiến, việc bổ nhiệm người đồng tính làm Thủ tướng hoặc thành viên Chính phủ vẫn được coi là tin quan trọng và là dấu hiệu tích cực. Và việc này càng thu hút hơn khi điều đó diễn ra ở một đất nước có tới 65% người dân vẫn tin đồng tính luyến ái là một căn bệnh và 78% nghĩ người đồng tính không nên công khai ở nơi công cộng", nhà hoạt động vì quyền con người và đồng sáng lập tổ chức Belgrade Pride Goran Miletic nhấn mạnh.

Được biết, Chính phủ Serbia không ưu tiên bảo vệ quyền lợi của cộng đồng người đồng tính nữ (Lesbian), đồng tính nam (Gay), song tính (Bisexual) và người chuyển giới (Transgender).

Và ở nước này cộng đồng người đồng tính phải chịu sự phân biệt đối xử và kỳ thị gay gắt cũng như bị quấy rối từ xã hội. Diễu hành đồng tính tại thành phố Belgrade không được phép diễn ra vì những "lo ngại về an ninh". Theo giới truyền thông, bạo lực và phân biệt đối xử vẫn diễn ra hằng ngày trong xã hội Serbia.

Tới cựu Thủ tướng Iceland

Gần 7 năm trước (27-6-2010), bà Johanna Sigurdardottir và bà Jonina Leosdottir đã tổ chức hôn lễ. Trước đó, với 49/63 phiếu ủng hộ, ngày 12-6-2010, Quốc hội Iceland đã thông qua luật hôn nhân đồng tính, và có hiệu lực từ ngày 27-6-2010.

Theo Đài phát thanh RUV của Iceland, 2 người đã sống chung với nhau khá lâu, đăng ký quan hệ dân sự từ năm 2002, và trở thành cặp đồng tính đầu tiên kết hôn đúng ngày Luật hôn nhân đồng tính của Iceland có hiệu lực. Và bà Johanna Sigurdardottir là nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức kết hôn với người tình đồng giới.

Điều thú vị là trước khi kết hôn với nữ nhà văn Jonina Leosdottir, bà Johanna Sigurdardottir đã có 2 con trai trưởng thành từ cuộc hôn nhân trước và là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới công khai đồng tính. Chỉ có bằng tốt nghiệp trung học, đi lên từ tiếp viên hàng không, nhưng đến năm 2009, tạp chí Forbes đã xếp bà Johanna Sigurdardottir vào danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Trọng Hậu
.
.
.