Jared Kushner sang nhờ cha vợ, sóng gió cũng vì cha vợ

Chủ Nhật, 16/07/2017, 09:44
Ngày 15-6 vừa qua, Hãng tin Washington Post đưa tin công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang tập trung điều tra các giao dịch tài chính và kinh doanh của ông Kushner và một số nhân vật như cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn, cựu Giám đốc Ban vận động của ông Trump Paul Manafort và cựu Cố vấn Ban vận động Carter Page.


Ông Jared Kushner, con rể (chồng của Ivanka Trump) và là cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump,  bị điều tra vì nghi vấn quan hệ với Nga trong thời gian bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trước đó, hồi tháng 5, Washington Post cũng đưa tin Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang chú ý đến 2 cuộc gặp của ông Kushner với ông Sergey Kislyak - Đại sứ Nga tại Mỹ và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Vnesheconombank của Nga, ông Sergey Gorkov.

Rắc rối pháp lý

Ngày 27-6 vừa qua, New York Times đưa tin Jared Kushner đã thuê luật sư riêng là Abbe D.Lowell để giúp ông đối phó với cuộc điều tra. Như vậy, liên quan đến vụ điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ, Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Kushner đều phải thuê luật sư riêng.

Ông Mueller đang kiểm tra các cuộc gặp của ông Kushner với Đại sứ Nga tại Mỹ. Mặc dù vậy, không có dấu hiệu cho thấy ông Kushner là mục tiêu của cuộc điều tra, và ông Kushner đã hứa sẽ hợp tác. Con rể Tổng thống Trump đã có ít nhất 3 lần liên lạc bí mật với Đại sứ Nga tại Mỹ trong và sau chiến dịch bầu cử, theo tiết lộ của 7 quan chức đương nhiệm và về hưu của Mỹ với tờ Reuters hồi tháng 5.

Jared Kushner.

Cho đến nay, cả ông Trump và các cộng sự chủ chốt đều nhiều lần bác bỏ cáo buộc họ cấu kết với Moscow. Nga cũng phủ nhận cáo buộc họ can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Ông Kushner, 36 tuổi, là một nhà phát triển bất động sản và không hề có kinh nghiệm chính trị trước khi trở thành cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump. Vào tháng 3, ông Trump đã quyết định cử Kushner trông coi văn phòng mới thành lập, gọi là Văn phòng Sáng tạo của Nhà Trắng (WHOAI).

Biệt đội WHOAI

Văn phòng này được ví như Biệt đội SWAT của các cố vấn chiến lược, nơi tập hợp những nhà điều hành doanh nghiệp trước đây với tư duy linh động, sáng tạo. Nhiệm vụ chính của WHOAI là giúp chính quyền liên bang hoạt động hiệu quả như một doanh nghiệp. “Chúng ta cần tạo một chính phủ xuất sắc. Chính phủ phải vận hành như một đại công ty Mỹ” - Kushner phát biểu trên tờ The Washington Post.

WHOAI đặt ở Cánh Tây, và người đứng đầu Kushner được báo cáo trực tiếp với Tổng thống. Với vị trí này, trang MSNBC gọi Kushner là "Ngoại trưởng không chính thức", còn CNN gọi ông là "Bộ trưởng của tất cả". Nhiệm vụ ông Trump tin cẩn giao cho con rể rất đa dạng, từ chính sách đối ngoại (với Mexico và vùng Trung Đông) đến chuyện trong nước (cai nghiện ma túy, các vấn đề của cựu binh) và đóng vai người hòa giải giữa các phe phái khác nhau trong Nhà Trắng, đổi mới chính phủ, cải cách tư pháp… Đó là chức trách của một loạt bộ trưởng trong chính phủ, như Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Tư pháp...

Nhiều lần, các quan chức Nhà Trắng và chính quyền nói rằng ảnh hưởng của cố vấn Kushner đã làm lu mờ tất cả các cố vấn của Nhà Trắng và nội các. Ông ta đã trở thành phái viên chính của những người bên ngoài chính quyền, gồm các nhà ngoại giao, các giám đốc doanh nghiệp và thậm chí một số nghị sĩ, và đại diện cho nguyện vọng của họ. Vị trí cao của Kushner gây ra một số phiền toái cho các cơ quan và bộ thực thi chính sách đối ngoại của Mỹ. Một quan chức ngoại giao cho biết, Ngoại trưởng Rex Tillerson từng tỏ ra thất vọng với sự lăng xăng của Kushner.

Cặp đôi quyền lực

Với tiềm năng tác động to lớn đến Tổng thống và các quyết sách của Nhà Trắng, người ta gọi vợ chồng Ivanka là “cặp đôi quyền lực”. Vậy cặp đôi này có thể làm những gì? Câu trả lời là không giới hạn. Tháng 2-2017, vợ chồng Ivanka chính là tác nhân khiến ông Trump hủy sắc lệnh dự tính dùng để lật đổ sắc lệnh ủng hộ quyền của cộng đồng đồng tính của Tổng thống Obama trước đây.

Dù Nhà Trắng hiện nay là chính phủ của đảng Cộng hòa, nhưng cặp đôi quyền lực Ivanka lại không theo phe Cộng hòa. Ivanka từng nổi tiếng với việc khẳng định mình “không thuộc Dân chủ hay Cộng hòa”. Trong khi Kushner là đảng viên Dân chủ. Trong các vấn đề chính trị, vợ chồng Kushner không phù hợp với tư tưởng của đảng Cộng hòa chính thống. Cha của Kushner, ông Charles, là một nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ, bao gồm chiến dịch tranh cử nghị sĩ của bà Hillary Clinton năm 2000.

Tổng thống Trump từng ca ngợi con rể là người "rất giỏi giang về chính trị" và tỏ ra rất tin tưởng các nhận định của Jared Kushner. Khi nhà quản lý chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski bị sa thải hồi tháng 6 vừa qua, ông Kushner được cho là cũng đã có những xung đột với ông Lewandowski, gây tác động để ông này bị mất việc.

Thế lực ngầm ở Washington

Trước khi vào Nhà Trắng, Kushner là một nhà đầu tư bất động sản, nhà phát triển và nhà xuất bản người Mỹ. Ông là chủ sở hữu chính của tổ chức và công ty phát triển bất động sản Kushner và của Observer Media, nhà xuất bản của tờ tuần báo mạng New York Observer.

Năm 2003, Kushner tốt nghiệp cử nhân hạng ưu tại Đại học Harvard ngành Xã hội học. Theo nhà báo Daniel Golden, Kushner và em trai của ông là Joshua được nhận vào Trường Harvard sau khi cha của họ đóng góp 2,5 triệu USD cho trường này. Khi còn là sinh viên Harvard, Kushner là thành viên của Câu lạc bộ Fly và mua bán nhà ở Somerville, Massachusetts, kiếm được một lợi nhuận là 20 triệu USD.

Kushner được cha vợ bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao Nhà Trắng vào ngày 9-1 năm nay. Để nhậm chức ở Nhà Trắng, Kushner đã từ chức từ Observer Media và đưa tài sản ở đó vào một tổ chức tín thác dưới quyền kiểm soát của mẹ ông. Năm 2007, Công ty Kushner của cha ông đã làm đơn trình mua tài sản đắt tiền nhất trong lịch sử Mỹ, tòa nhà 666 đại lộ Fifth Avenue. Năm 2011, Kushner mua lại Vornado Realty Trust là đối tác có 50% cổ phần trong quyền sở hữu của tòa nhà.

Trái ngược với cha vợ, ông Jared Kushner được cho là người điềm đạm, bình tĩnh, nói năng nhỏ nhẹ và rất miễn cưỡng khi phải đứng trước mọi người. Với việc đứng đầu “Biệt đội WHOAI” và có quan hệ vô cùng thân thiết với Tổng thống, giới quan sát tin rằng ông Kushner hiển nhiên là một thế lực ảnh hưởng rất lớn tại Washington.

Tổng thống Trump từng ca ngợi con rể là người "rất giỏi giang về chính trị" và tỏ ra rất tin tưởng các nhận định của Jared Kushner. Khi nhà quản lý chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski bị sa thải hồi tháng 6 vừa qua, ông Kushner được cho là cũng đã có những xung đột với ông Lewandowski, gây tác động để ông này bị mất việc.

Hoài Thu
.
.
.