Lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Algeria

Thứ Ba, 07/05/2019, 10:52
Đảng Mặt trận Giải phóng Quốc gia (FLN) cầm quyền Algeria đã bầu doanh nhân Mohamed Djemai làm lãnh đạo mới, Truyền hình Nhà nước Algeria cho biết hôm 30-4, một tháng sau khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức trước các cuộc biểu tình rầm rộ.


Mohamed Djemai, một doanh nhân 50 tuổi, là một nhân vật tương đối trẻ trên đỉnh FLN, hầu hết các quan chức cấp cao ở độ tuổi 70 và đã thống trị chính trị của Algeria kể từ khi độc lập khỏi Pháp vào năm 1962. Ông đã thay thế Moad Bouchareb, người giống như các cộng sự khác của Bouteflika, 82 tuổi, đã từ chức vào ngày 2-4. 

Tuy nhiên, việc từ chức của Tổng thống Bouteflika đã không thể xoa dịu người biểu tình, những người đã tiếp tục xuống đường để kêu gọi một cuộc đại tu chính trị hoàn chỉnh và đàn áp tham nhũng.

Cho đến cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4-7, Algeria sẽ được điều hành bởi những người trung thành của Bouteflika và Tổng thống tạm quyền Abdelkader Bensalah, mặc dù ông này cũng phải đối mặt với yêu cầu từ chức.

Tư pháp đã được "giải phóng"?

Trước đó vào thứ ba, Tổng Tham mưu trưởng quân đội, Trung tướng Ahmed Gaed Salah - người đã giúp lật đổ Tổng thống Bouteflika sau khi buộc ông tuyên bố không còn phù hợp với chức vụ - cho biết một số vụ tham nhũng lớn sẽ được đưa ra như một phần của một cuộc đàn áp lớn, Ennahar TV đưa tin. 

"Tư pháp đã được giải phóng khỏi mọi áp lực", tướng Salah nói trong bài phát biểu tại một căn cứ ở thành phố phía đông Constantine. "Đất nước sẽ được làm sạch khỏi tham nhũng và những kẻ tham nhũng".

Một số nhân vật từ giới tinh hoa chính trị cầm quyền, bao gồm Bộ trưởng Tài chính, cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia và một số đầu sỏ chính trị, đã bị điều tra trong những tuần gần đây. 

Hôm 23-4, Ouyahia đã xuất hiện trước một tòa án để trả lời các câu hỏi liên quan đến một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến một số cộng sự của cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika, truyền thông địa phương đưa tin. Cảnh quay Ouyahia bước vào tòa án ở trung tâm Algiers được một số đài truyền hình tư nhân phát sóng. Ông Ouyahia từng làm Thủ tướng Algeria tới 4 lần.

Bộ trưởng Tài chính Mohamed Loukal đã bị thẩm vấn một ngày trước đó tại cùng một tòa án về việc lạm dụng các quỹ công cộng. Trong khi đó, một tòa án ở Tipaza, một thị trấn cách Algiers khoảng 80km về phía tây, đã thẩm vấn cựu Cảnh sát trưởng Abdelghani Hamel như một phần của một cuộc điều tra tư pháp về cáo buộc hối lộ.

Tỷ phú bị bắt

Những động thái này được đưa ra sau khi 5 tỷ phú bị bắt vào ngày 22-4 với các cáo buộc từ chuyển tiền bất hợp pháp số tiền lớn ra quốc tế đến khai thác sự gần gũi của họ với cựu nguyên thủ quốc gia để giành được các hợp đồng nhà nước béo bở. Các tỷ phú này bao gồm: Issad Rebrab, người được coi là giàu nhất Algeria; Ali Haddad, người đã bị chặn lại tại một trạm kiểm soát biên giới khi ông ta cố gắng vượt biên qua nước láng giềng Tunisia; và anh em nhà Kouninef.

Amel Boubekeur, một nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Tiên tiến có trụ sở tại Paris, cho biết lý do đằng sau nỗ lực chống tham nhũng có thể là một nỗ lực của Gaid Salah để giải quyết các vấn đề cũ. 

"Quân đội và các dịch vụ bí mật luôn sử dụng các chiến dịch chống tham nhũng như một lời cảnh báo cho các khách hàng của Bouteflika khi cảm thấy rằng họ trở nên quá ảnh hưởng", Boubekeur nói. 

"Trong 10 năm qua, chúng ta đã có các vấn đề Chakib Khelil, được đặt theo tên của Bộ trưởng Năng lượng cũ, chúng tôi đã điều tra tham nhũng về việc xây dựng đường cao tốc Đông-Tây... Những điều này không bao giờ dẫn đến bất kỳ vụ bắt giữ hay thanh trừng mới nào trong hàng ngũ chế độ".

Gia Huy
.
.
.