Leo Varadkar Thủ tướng công khai đồng tính

Thứ Năm, 22/06/2017, 09:12
Ireland vừa có Thủ tướng trẻ nhất lịch sử đất nước, đồng thời là Thủ tướng đầu tiên công khai mình là đồng tính. Leo Varadkar, Bộ trưởng Bảo vệ xã hội 38 tuổi, vừa đắc cử thành lãnh đạo đảng cầm quyền Fine Gael vào cuối tháng 5 vừa qua, và đã được Quốc hội Ireland phê chuẩn làm Taoiseach, tức Thủ tướng, vào ngày 13-6.

Gốc Ấn Độ

Trước đó, Thủ tướng tiền nhiệm là Enda Kenny, đã rời vị trí lãnh đạo đảng vào tháng 5, vị trí ông nắm giữ từ năm 2002. Đối thủ duy nhất của ông Varadkar là Bộ trưởng Nhà ở Simon Coveney. Ông này có gốc rễ rất sâu trong đảng và được sự ủng hộ của gần 2/3 đảng viên thông thường.

Tuy nhiên, trong hệ thống bầu cử của Fine Gael, lá phiếu của họ chỉ chiếm 25% tổng số phiếu. Varadkar được sự ủng hộ của đa phần các thành viên hội đồng địa phương Fine Gael, và quan trọng hơn là 51/71 đại biểu quốc hội của đảng, những người có lá phiếu chiếm 65% tổng số phiếu. Varadkar nói ông rất vui mừng và vinh dự trước kết quả bỏ phiếu.

Varadkar có cha là người gốc Ấn Độ và mẹ là người Ireland. Ông trở thành bác sĩ đầu tiên tham gia Quốc hội Ireland khi mới 27 tuổi. Năm 2015, Bộ trưởng Y tế Varadkar đã xuất hiện trên Đài Phát thanh quốc gia cùng với nhiều chính trị gia đồng tính công khai khác ở Ireland lên tiếng ủng hộ Dự luật Hôn nhân bình đẳng, cho phép các cặp đồng tính được kết hôn.

Varadkar dường như là một lựa chọn không mong đợi cho vị trí lãnh đạo Ireland, một đất nước vẫn đang tìm kiếm nền tảng Âu châu thế tục sau nhiều năm chịu ảnh hưởng của nhà thờ đối với nhà nước. Nhưng các chính sách của Varadkar cho thấy một động thái một sự dịch chuyển nhanh chóng về cánh hữu.

Tương lai Ireland

Trong chiến dịch tranh cử mang tên “Đưa Ireland tiến lên”, quan điểm chính trị bảo thủ của Varadkar trở thành trung tâm. Ông vận động chiến đấu không khoan nhượng với việc gian lận phúc lợi với khẩu hiệu "Gian lận phúc lợi lừa bịp tất cả chúng ta". Ông cam kết sẽ đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn, cải cách luật thuế đối với người tự kinh doanh và đề xuất cấm các công nhân viên những dịch vụ công ích "thiết yếu" đình công.

Varadkar hứa hẹn sẽ đại diện cho "những người dậy sớm vào buổi sáng", trong nỗ lực khai thác sự ủng hộ của nông dân nông thôn Ireland, tầng lớp trung lưu và những người cao tuổi. Ông cam kết sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về phá thai vào năm 2018.

Những người ủng hộ cho rằng việc một chính khách đồng tính lên làm Thủ tướng cho thấy sự cởi mở, tôn trọng nhân quyền ở Ireland. Tuy nhiên, những nhà tôn giáo cho rằng đó là dấu hiệu của đạo đức suy đồi thời mạt pháp.

Bảo Anh
.
.
.