Nhạc sỹ Nguyễn Anh Vũ:

May mắn luôn có vợ đồng hành trong những sáng tác

Thứ Sáu, 19/02/2016, 14:00
Nhắc đến cái tên Nguyễn Anh Vũ, có thể một số người thấy xa lạ. Tuy nhiên, trong giới showbiz, nhiều người biết bởi anh là tác giả của một loạt ca khúc hit do Tiên Tiên, Trung Quân Idol, Phạm Hồng Phước, Trịnh Thăng Bình… thể hiện.


Sau khi đoạt khá nhiều giải thưởng khi tham gia chương trình Bài hát Việt năm 2014, chàng nhạc sỹ này gần như lui về "ở ẩn"trong thế giới âm nhạc nhỏ bé của mình để ấp ủ những dự án âm nhạc dài hơi hơn.

- Kể từ khi tham gia Bài hát Việt năm 2014, Nguyễn Anh Vũ có vẻ im hơi lặng tiếng?

+ Năm 2014 là năm Vũ tham dự Bài hát Việt nhiều nhất, vừa là để sức mình trên một sân chơi mới, vừa để giới thiệu những ca khúc mới mà Vũ tâm huyết. Cũng trong năm này, mình đoạt được giải thưởng nhạc sĩ phối khí hiệu quả, ca khúc của tháng với ca khúc "Phố trong mưa" và ca khúc này đã lọt vào chung kết liveshow của năm.

Nguyễn Anh Vũ luôn cảm thấy may mắn vì có vợ đồng hành trong các sáng tác của mình.

Năm 2015, Vũ ít tham gia các sân chơi âm nhạc mà tập trung cho công việc phối khí, sản xuất âm nhạc và định hướng phong cách âm nhạc cho một số ca sĩ trẻ như Tiên Tiên, Phạm Hồng Phước, Trịnh Thăng Bình, Trung Quân Idol, Trương Thảo Nhi, Thuỳ Chi…

Năm 2015, Vũ chỉ tham dự Bài hát Việt với một ca khúc "Chỉ là thoáng qua" do Trương Thảo Nhi thể hiện trong liveshow tháng. Ngoài ra, Vũ đã phối khí cho Trương Thảo Nhi bài hát do chính cô ca sĩ này sáng tác và đã tham gia vào liveshow Bài hát Việt tháng 5 mang tên "Em chẳng phải đồ ngốc".

- Bận rộn như thế chắc Vũ ít dành thời gian cho sáng tác, nhưng hầu như ca khúc nào Vũ sáng tác hoặc hoà âm phối khí đều thành hit hoặc giành được giải thưởng nào đó?

+ (Cười) Công việc sáng tác thì tùy vào cảm hứng. Khi nào có cảm xúc Vũ sẽ ngay lập tức viết nó ra. Những ca khúc Vũ sáng tác đều xuất phát từ những lúc tuỳ hứng như thế. Có ca khúc mình tự sáng tác, hoà âm phối khí, nhưng có ca khúc mình lại để cho bạn bè hoà âm phối khí. Ví dụ như ca khúc "Chỉ là thoáng qua" tham dự Bài hát Việt năm 2015, mình để cho nhạc sĩ Nguyễn Tùng, một người bạn thân của mình phối khí.

Nhạc sĩ Nguyễn Anh Vũ.

Khác với những ca khúc có nhịp điệu chậm, buồn mà mình sáng tác trước đó, ca khúc này có nhịp điệu nhanh, với những giai điệu và ca từ đơn giản, gần gũi, nhưng ý nghĩa không kém phần sâu sắc. Nội dung ca khúc này cũng là những trải nghiệm tình yêu của chính vợ chồng mình ngày xưa. Khán giả khi nghe ca khúc này sẽ phần nào hiểu được chút tình cảm giữa hai vợ chồng Vũ.

- Có phải hầu hết những ca khúc do Vũ sáng tác đều do Hoàng Mai - vợ anh - viết lời?

+ Thực ra đó là một may mắn với Anh Vũ khi luôn có sự hỗ trợ đắc lực từ người vợ của mình. Khi sáng tác bài hát, mình thường viết một đoạn nhạc hoặc nêu ra một ý tưởng, rồi cho Mai nghe thử, Mai sẽ góp ý đến khi mình hoàn thành một bài nhạc hoàn chỉnh, nhất là phần nội dung của bài hát, Mai luôn đặt vào đó những ca từ đầy cảm xúc về tình yêu và cuộc sống, khiến chính mình cũng thấy được những trải nghiệm của bản thân mình trong đó. Qua từng bài hát, có thể nói cô ấy đã luôn hiểu mình!

Hoàng Mai là người đã giúp đỡ Vũ rất nhiều trong công việc.

- Ngoài viết lời cho các ca khúc của chồng, Mai còn thể hiện chính những ca khúc của anh do anh phối khí?

+ Những ca khúc mình phối khí hoặc sáng tác, Mai luôn là người hát đầu tiên. Trước đây, Mai còn hay đi hát ở các quán café, các phòng trà, các điểm âm nhạc. Bây giờ thì Mai ít đi hơn vì tập trung vào công việc viết lời và hỗ trợ cho mình trong việc sản xuất các chương trình âm nhạc cho các ca sĩ trẻ. Thỉnh thoảng vợ chồng mình cùng bạn bè vẫn tổ chức những đêm nhạc nhỏ, cover lại những ca khúc trong phim nổi tiếng hay những ca khúc tiếng Anh bất hủ như "Đêm nhạc ABBA", "Đêm nhạc The Beatles". Nếu bạn muốn nghe những ca khúc do mình sáng tác hoặc phối khí và do Hoàng Mai thể hiện thì có thể vào trang soundcloud.com để nghe. Đây là nơi lưu giữ tất cả những bản demo do mình đã và sẽ sáng tác.

- Vũ có thể chia sẻ một số kỉ niệm về những sáng tác liên quan đến người bạn đời của mình không?

+ Có một kỉ niệm mà Vũ không thể quên đó là với ca khúc "Phố trong mưa". Đây là ca khúc mà Vũ đã từng viết xong phần nhạc rồi ném vào sọt rác vì không ưng ý. Vậy mà một năm sau, Mai gửi cho mình một email chính là lời bài hát này, hoá ra Mai đã lưu giữ và tự viết lời cho "Phố trong mưa". Sau đó, Mai đã giúp mình hát demo cho ca khúc, và mình cảm thấy rất bất ngờ vì bài hát mà mình từng bỏ đi nghe lại cũng rất hay và thế là "Phố trong mưa" do Thuỳ Chi thể hiện đã ra đời và cũng để lại nhiều ấn tượng.

- Nếu tôi không nhầm, trước đây, có một số ca khúc của bạn được viết theo đơn đặt hàng?

+ Những ca khúc của mình hiện tại không viết theo đơn đặt hàng, vì mình thường sáng tác trước rồi gửi đến người ca sĩ mà mình cảm thấy họ sẽ hát và cảm nhận tốt nhất với bài hát đó.

- Một số người nói rằng, những ca khúc của bạn khá "mỳ ăn liền" và hợp thời. Vũ nghĩ sao?

+ Đúng như tính chất của nó, "ăn liền" thì không thể nào ăn lâu được, Vũ luôn muốn bài hát của mình có chiều sâu để khán giả muốn nghe lâu hơn. Nhưng ca khúc "ăn liền" và hợp thời cũng không thể chối bỏ nó được, vì nhờ đó mà khán giả sẽ có quyền lựa chọn họ muốn nghe gì. Còn nếu có ai đó nói rằng ca khúc của Nguyễn Anh Vũ khá "mỳ ăn liền" và hợp thời, thì đó là điều may mắn đối với Vũ, khi mà các ca khúc của mình lại dễ tiếp cận với các bạn trẻ. Như vậy thì các ca khúc của mình sẽ được nhiều khán giả nghe hơn, sẽ có thêm nhiều động lực để ra album hơn.

- Xu hướng sáng tác của Vũ là gì?

+ Xu hướng sáng tác của Vũ là hiện đại và nhiều màu sắc, ca khúc có giai điệu đẹp. Vũ đang ngày càng nỗ lực để mang đến cho người yêu nhạc những bài hát mới, lạ nhưng không kém phần ý nghĩa. Với mình, âm nhạc như một nghề nghiệp đòi hỏi sự thăng hoa và mình tôn trọng nghề.

- Bạn đã sáng tác nhiều ca khúc nhưng đến giờ vẫn chưa ra album. Có phải vì việc ra album giữa thời buổi Internet và nhạc số lên ngôi này đã trở nên bão hòa?

+ Rất nhiều ca sĩ hiện giờ chỉ thích ra single, chứ không ra album. Theo mình thì mỗi ca sĩ sẽ có một mục tiêu khác nhau với nghề. Vũ không phản đối chuyện chỉ ra single. Nhưng nếu là Vũ thì Vũ sẽ chọn ra album, mặc dù để làm một album cần sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, kinh phí và chất xám. Vũ có rất nhiều ý tưởng về album của mình, tuy nhiên, để có một album chất lượng và có chỗ đứng trong lòng khán giả, không phải ngày một ngày hai mà xong được, mà đòi hỏi phải dồn bao tâm huyết, thời gian và sức lực cho nó.

- Trong năm 2016 sắp tới, hai bạn đã có dự định gì lớn chưa?

+ Dự định thì nhiều lắm. Cho đến giờ mình vẫn chưa có một album hay một buổi giới thiệu chính thức nào cho những ca khúc mà mình sáng tác. Nên trong năm nay hai vợ chồng mình đang ấp ủ kế hoạch sản xuất một album tập hợp những ca khúc cũ và những ca khúc mình mới sáng tác gần đây để giới thiệu đến người yêu âm nhạc. Và chắc chắn người thể hiện chính là Hoàng Mai. Hi vọng dự định đó sẽ thành hiện thực.

- Chúc dự định của hai người sẽ thành hiện thực. Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện.

Ngọc Trâm (thực hiện)
.
.
.