Nhạc sỹ, ca sỹ Trang Pháp:

Mong dự án được lan tỏa tới tất cả mọi người

Thứ Hai, 03/07/2017, 14:59
Chỉ sau một thời gian ngắn công bố, MV "Đừng để con một mình" với sự xuất hiện của các bà mẹ nổi tiếng của showbiz đã nhận được hơn 5 triệu view và hơn 60 ngàn lượt chia sẻ, đang là một chìa khóa được các bậc phụ huynh chuyền tay nhau lan tỏa.


Là người khởi xướng dự án cộng đồng này, Trang Pháp nói rằng, điều mà cô mong muốn nhất là mọi người hãy có nhận thức đầy đủ về ấu dâm. Với cô, ấu dâm là một tội ác và bố mẹ đừng bao giờ để con một mình, dù chỉ là một lần thôi.

- Chào Trang Pháp, hiện nay, "Đừng để con một mình" là chìa khóa được các ông bố bà mẹ chia sẻ rất nhiều. Có lý do đặc biệt nào khiến một nghệ sỹ như bạn dấn thân vào đó không?

+ Thú thực, Trang là người rất yêu trẻ con. Cả ngày, Trang cũng có thể chơi đùa cùng các bé mà không thấy chán. Có một ngày trên trang facebook cá nhân của mình, Trang nhận được tin nhắn của một em gái 15-16 tuổi, nói rằng, em có một câu chuyện không biết chia sẻ với ai, vừa là sự sợ hãi, vừa là nỗi tủi nhục. Em không nói thẳng nhưng Trang hiểu, em ấy là nạn nhân của xâm hại tình dục. Câu chuyện đó làm Trang trăn trở rất nhiều.

Năm 2016 có rất nhiều câu chuyện tương tự xảy ra. Đỉnh điểm, khi Minh Béo được mãn hạn tù ở bên Mỹ về, được nhiều khán giả đón chờ như một ngôi sao Holywood. Trang không thể nào hiểu được điều đó. Có lẽ, nhận thức của nhiều người về vấn đề này khá mơ hồ.

Có thể, họ nghĩ tội phạm giết người, cướp giật mới là kinh khủng. Tội phạm tình dục, đặc biệt ấu dâm là một tội độc ác nhất, kinh khủng nhất bởi ngoài vết thương thể xác còn để lại trong lòng họ một vết thương tinh thần rất lớn. Mà như bạn biết rồi đấy, vết thương lòng bao giờ cũng khó lành.

Cũng trong thời gian đó, Trang được xem bộ phim "Hope" - bộ phim của điện ảnh Hàn Quốc được tôn vinh tại giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 34, từng gây chấn động cả nước khi tái hiện lại vụ án tấn công tình dục thương tâm tại quốc gia này. Trang nghĩ tới những câu chuyện đang xảy ra ở Việt Nam và đã khóc suốt mấy tiếng.

Trang ngồi xuống đàn và 20 phút sau, Trang viết xong ca khúc "Đừng để con một mình". Sau đó, Trang nghĩ, nếu thông điệp của bài hát này lan tỏa thì nó sẽ là một điều tốt đẹp. Mình quyết định làm luôn một dự án và một tuần sau đó, Trang đã ngồi với ê-kip của mình lên kế hoạch cụ thể. Nửa năm nay, Trang không ra bất cứ một sản phẩm âm nhạc nào mà chỉ tập trung làm dự án này thôi.

- Thường thì, các bà mẹ, các bậc phụ huynh hay quan tâm hơn tới câu chuyện này. Trang là một cô gái chưa lập gia đình, bạn để ý nhiều chi vậy?

+ Trang cũng không biết vì sao nữa. Chắc vì yêu trẻ con quá đấy. Vì thế mà, từ trước giờ, làm gì, Trang cũng muốn hướng tới các bé. Đến khi, có nhiều sự việc xảy ra, được phản ánh một cách dày đặc trên báo, Trang nghĩ, không cứ phải là những bà mẹ mới quan tâm tới những vấn đề như thế này. Nếu mình làm được gì để thay đổi thì cứ làm. Đó là một việc tốt mà.

Trang Pháp và 6 bà mẹ nổi tiếng của showbiz lên án ấu dâm và truyền tải thông điệp đừng bao giờ để con một mình.

- Dự án "Đừng để con một mình" có sự tham gia của 6 bà mẹ nổi tiếng của showbiz Việt là Hồng Nhung, Thu Minh, Đoan Trang, Thảo Trang, Trà My Idol và Trương Quỳnh Anh. Trang có gặp khó khăn gì khi rủ rê những bà mẹ này góp tiếng nói của mình trong dự án cộng đồng này không?

+ Dự án giai đoạn đầu gồm một ca khúc, MV, viral video và clip chia sẻ của các bà mẹ nổi tiếng về cách bảo vệ con, nhằm đưa ra những giải pháp tốt nhất để giữ an toàn cho con mình. Trang không gặp bất cứ khó khăn gì khi rủ các chị tham gia.

Mặc dù ai cũng bận nhưng khi Trang đề xuất vấn đề này, ai cũng gật đầu ngay lập tức, và mọi người đã cố gắng sắp xếp 1 -2 ngày để thực hiện MV này. Các chị đến đúng giờ, làm việc rất nghiêm túc và hiệu quả. Trang rất cảm ơn vì điều đó bởi một mình Trang thì "Đừng để con một mình" không thể nào có sự lan tỏa như vậy. 

- Những người hoạt động cộng đồng, những người hoạt động xã hội lên tiếng về câu chuyện xâm hại trẻ em rất nhiều. Tuy nhiên, trong giới nghệ sỹ, không phải ai cũng bỏ thời gian và công sức của mình cho một việc làm mà có khi bị người khác nói rằng "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" như Trang. Theo Trang, nghệ sỹ có vai trò như thế nào trong các hoạt động dạng này? 

+ So với những người khác, Trang thấy tiếng nói của nghệ sỹ có một tác động khá lớn đến cộng đồng, ít nhất là những người hâm mộ họ. Đó là một may mắn. Bên cạnh những hoạt động dành cho nghệ thuật, nếu nghệ sỹ có những sản phẩm cộng đồng thì sản phẩm đó càng có ý nghĩa và thông điệp mà họ mang đến có một sự lan tỏa lớn.

Trang là nghệ sỹ, điều duy nhất mà Trang có thể làm là viết bài hát, hát bài hát đó lên cho mọi người cùng nghe để thông điệp này đến càng nhiều người càng tốt. Trang nghĩ, không chỉ nghệ sỹ, các nhà hoạt động xã hội, mà cả xã hội phải cùng chung tay về vấn đề này thì mới lan tỏa được thông điệp nó rộng rãi được.

Nghệ sỹ chỉ là một cầu nối đưa thông điệp đó đến với khán giả gần hơn. Sau khi chạy dự án một thời gian, Trang nhận được rất nhiều sự chung tay giúp đỡ, đồng hành từ các đơn vị. Trang rất vui vì điều đó.

- Cứ đà này, chẳng mấy chốc, mọi người sẽ gọi Trang là "nghệ sỹ quốc dân" hoặc "nghệ sỹ công dân" mất thôi?

 + Cái đó thì Trang chưa dám nhận. Trang chỉ đang cố gắng làm những điều mà Trang nghĩ là nó có ích, và nó cũng nằm trong khả năng của mình, chứ Trang không nghĩ xa xôi lắm hoặc nghĩ mình nhận được điều này điều kia. Sự đón nhận của mọi người với thông điệp này làm cho Trang cảm thấy rất xúc động.

Rõ ràng, ai cũng quan tâm nhưng ít người lên tiếng. Sau dự án này nói riêng, Trang tin trong năm nay sẽ có nhiều dự án nói về câu chuyện này. Càng nhiều càng tốt. Trang nghĩ, tệ nạn này đã đến lúc cần được báo động như vậy.

- Sau khi xem xong, một vị phụ huynh đã ước MV "Đừng để con một mình" có tính "đại chúng hơn", bởi những hình ảnh, khung cảnh trong đó mới chỉ hướng tới trẻ em thành phố mà thôi. Trang không muốn mang thông điệp này tới những vùng nông thôn, những nơi hẻo lánh ư?  

+ Đấy là mong muốn của Trang. Thực sự mà nói, khi bắt đầu dự án, những cái muốn làm thì nó nhiều vô cùng. Trang không thể ôm đồm được hết. Trang chỉ có thể xây dựng một kế hoạch dài hạn, với từng bước đi nhỏ.

Năm đầu tiên, lượng sức mình nên Trang chỉ có thể gói gọn ở những đối tượng mà thông điệp của mình có thể lan tỏa một cách gần nhất. Không phải Trang cố tình chọn một bối cảnh như vậy đâu. Nhưng đó là bối cảnh ở TP Hồ Chí Minh và bước đầu tiên, Trang muốn nhắm tới trước hết là trẻ em thành phố.

Nghệ sỹ Trang Pháp, người khởi xướng dự án cộng đồng "Đừng để con một mình".

Hơn nữa, để một thông điệp lan tỏa tới tất cả mọi người thì rất khó. Phải có những thông điệp khác nhau, dành cho những đối tượng khác nhau. Có như thế, mong muốn của Trang mới đạt được hiệu quả. Chắc chắn trong thời gian tới đây, nhanh thôi, Trang sẽ có những bước đi tới các em. Thậm chí là những chương trình về với các trường tiểu học ở vùng sâu vùng  xa. Dự án đang hoàn thiện dần.

- Mình hỏi thật, Trang đã bị xâm hại bao giờ chưa?

+ May mắn là chưa. Nhưng Trang thấy rằng, việc này có thể xảy ra trong tích tắc, một giây, hai giây, ba giây. Mọi thứ quá dễ dàng, với bất kì ai, ở đâu…

Ngày bé, bố mẹ cũng không thực sự dạy Trang về vấn đề này. Bố mẹ chỉ nói những kiến thức sơ sơ thôi, chứ không nói nhiều. Giống như phần lớn phụ huynh Á Đông đều cho rằng đây là câu chuyện nhạy cảm, bố mẹ Trang cũng ngại nói và ít đề cập tới vấn đề này khi mình còn nhỏ. Các ông bố bà mẹ xung quanh cũng như thế thôi.

Khi làm dự án này, Trang Pháp không hề nghĩ đến lượt view hay lượt xem đạt đến con số bao nhiêu. Mong muốn duy nhất của Trang Pháp là thông điệp được lan tỏa đến tất cả mọi người. Trong đó, điều trước tiên mà Trang mong muốn là tất cả những người làm bố làm mẹ phải là những người mở lời đầu tiên với con, cởi mở với con.

Điều Trang trăn trở nhất ở hiện tại là làm sao để trẻ có thể tự trang bị cho mình những kỹ năng để thoát khỏi những nguy hiểm rình rập bất cứ lúc nào. Nhiều người nghĩ rằng chuyện đó chẳng bao giờ xảy ra với gia đình mình đâu nhưng không phải, thậm chí là những người gần mình lại làm nên chuyện đó, ngay trong gia đình của mình.

- Xin cảm ởn nhạc sĩ, ca sỹ Trang Pháp!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.