Nam sinh viên Việt vượt lên hoàn cảnh để tốt nghiệp xuất sắc đại học lớn nhất Canada

Thứ Hai, 24/08/2015, 08:00
Để trang trải cho khoản học phí đắt đỏ ở Canada, Anh Cao quyết định ngủ ở trung tâm của người vô gia cư và xin cơm để ăn. Sau 4 năm, cậu trở thành cử nhân xuất sắc của Đại học Toronto và sở hữu trong tay nhiều học bổng danh giá. Anh Cao đã gửi lời cảm ơn đến 18 triệu người dân Việt Nam vì nhờ có họ mà em có được học bổng để du học tại Canada.

Vượt lên hoàn cảnh

Anh Cao, một sinh viên Việt Nam đã đến Canada du học từ năm 2011 bằng học bổng của Chính phủ Việt. Với tất cả những du học sinh Việt Nam thì ai cũng biết đến danh tiếng của Đại học Toronto ở Canada. Đây là một trường đại học lớn nhất đất nước Canada với hơn 70.000 sinh viên đang theo học từ khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đại học Toronto thành lập năm 1827, là đại học xưa nhất, lớn nhất của tỉnh bang Ontario và là viện nghiên cứu công lập hàng đầu ở Canada. 

Trường còn dẫn đầu thế giới về nghiên cứu y sinh và sở hữu hệ thống thư viện lớn thứ ba ở Bắc Mỹ, chỉ sau Đại học Harvard và Đại học Yale. Trường có nhiều khóa học và được xếp hạng trong 20 trường đại học tốt nhất thế giới trong nhiều ngành học khác nhau. Nhằm đáp ứng được nhu cầu của sinh viên trong nước và quốc tế, trường đã không ngừng tăng cường cơ sở vật chất hiện đại với ba làng đại học rộng lớn.

Đặt chân đến đất nước Canada với những bỡ ngỡ và không ít nỗi lo, nhưng chàng sinh viên Việt Anh Cao đã nỗ lực để vượt qua. Không có bạn bè hay bất cứ người thân nào ở đây, đất nước Canada chỉ được Anh Cao biết đến qua sách vở và các phương tiện thông tin đại chúng. Vượt qua nỗi sợ hãi, sự bỡ ngỡ khi đặt chân đến một đất nước hoàn toàn xa lạ, Anh Cao đã sớm hòa nhập được và với số tiền nhận được là 116.000 CAD cho 4 năm học, chàng sinh viên đã xác định rằng không thể đủ để trang trải nếu như anh không có một công việc để kiếm thêm thu nhập. 

Với suy nghĩ của nhiều người thì đã đi học ở nước ngoài thì chắc chắn sinh viên đó phải rất giàu có, bởi ngoài tiền học bổng ra thì họ phải tự chi trả rất nhiều khoản tiền khác. Đúng là như vậy bởi mình tiền học bổng thì các sinh viên quốc tế không thể đủ để học hành mà phải có trợ cấp từ gia đình. Nhưng với Anh Cao thì gia đình em, bố mẹ với mức lương công chức chỉ đủ để sinh sống chứ không có dư giả để có thể nuôi được một sinh viên du học. Xác định được rõ hoàn cảnh của mình và gia đình nên Anh Cao đã tự bản thân nỗ lực vươn lên và vượt qua khó khăn bằng mọi giá.

Sau khi học xong năm thứ nhất, mọi bỡ ngỡ đã qua, vốn kiến thức và nhất là vốn ngoại ngữ cũng đã phần nào ổn định, Anh Cao đã quyết định không sống trong ký túc xá mà chuyển đến sống ở một trung tâm dành cho người vô gia cư trong 4 tháng để có tiền tham gia các khóa học mùa hè. Với sự quan tâm của Chính phủ Canada dành cho Quỹ phúc lợi xã hội nên những người vô gia cư sống tại trung tâm này đã có một cuộc sống không đến nỗi tồi. 

"Ở đó có thức ăn và thẻ tàu điện miễn phí, có người gọi dậy mỗi sáng và họ còn tìm cho tôi một nơi yên tĩnh để học", Anh Cao kể. 

Ngoài giờ học, Anh Cao đã cố gắng kiếm việc làm. Thời gian đầu Cao làm bưng bê, phục vụ các quán ăn để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống và sau năm thứ nhất, em đã tìm được một công việc làm thêm tại một phòng khám, một phòng thí nghiệm miễn dịch học, đồng thời làm trợ giảng và cố vấn viên tại Trung tâm Dạy và Học. 

Ngoài thời gian học và làm, Anh Cao chưa bao giờ chịu ngồi yên mà em thường xuyên dành thời gian tham gia tình nguyện. Anh Cao có mặt tại các bệnh viện để giúp đỡ các bệnh nhân mắc những căn bệnh hiểm nghèo. "Khi còn bé, tôi đã mơ ước một ngày trở thành bác sĩ bởi tôi luôn khao khát được giúp đỡ mọi người", Cao nói. "Việc giúp đỡ những người đang đối mặt với cái chết không dễ dàng gì nhưng tôi luôn cố gắng hết sức với hy vọng rằng điều đó sẽ làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn một chút".

Năm học 2014 vừa qua, Anh Cao được một người bạn cho ở trọ miễn phí, trong khi mẹ của một người bạn khác lại tình nguyện chuẩn bị bữa trưa cho em. Karen Siddique, một nhân viên quét dọn phòng thí nghiệm của trường, đã rất quý mến tinh thần vượt khó của Anh Cao và cho em ăn tối miễn phí hằng ngày. Tuy nhiên, Tiantian Zhao, người làm việc cùng phòng thí nghiệm với Anh Cao, kể rằng, dù gặp khó khăn về tài chính, em vẫn rất hào phóng. "Cậu ấy chỉ còn 20 CAD trong tài khoản ngân hàng và đã dùng nó để mua bánh rán cho mọi người, kể cả những người không quen biết", Zhao kể. Anh Cao nói rằng, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ mọi người nên em rất vui và sẵn lòng khi được giúp đỡ người khác. 

Suốt 4 năm học qua, không phụ lòng giúp đỡ của mọi người, Anh Cao luôn đạt điểm A trong tất cả các môn. Đầu tháng 6 vừa qua, em tốt nghiệp bằng xuất sắc ngành Khoa học, đồng thời nhận giải thưởng John Black Aird dành cho sinh viên ưu tú của Đại học Toronto và Huy chương Bạc của Toàn quyền Canada. Trước đó, nam sinh viên Việt cũng nhận được học bổng A. D. Allen và được giáo sư sinh học của mình viết thư giới thiệu giúp em giành học bổng quốc gia danh giá của Mạng lưới Tế bào Gốc.

Thành tích xứng đáng

Giáo sư Bebhinn Treanor, người nhận Anh Cao vào làm việc ở phòng thí nghiệm của bà và hướng dẫn em thực hiện luận án dài một năm nói rằng, tiếng tăm của nam sinh này càng lan rộng nhờ vai trò lãnh đạo tại nhóm cố vấn học tập FSG trong hai năm qua. "Tôi thường nghe các sinh viên nghiên cứu mới nói rằng, Anh Cao là người điều hành FSG và là một người rất tuyệt vời. Và với cá nhân tôi thì Anh Cao là một sinh viên rất đặc biệt. Những giải thưởng mà sinh viên này đạt được hoàn toàn xứng đáng bởi đó là sự đền đáp cho sự nỗ lực tuyệt vời của em”.

Giáo sư sinh học của Anh Cao, bà Clare Hasenkampf, cho hay em đạt điểm tuyệt đối trong khóa di truyền học do bà giảng dạy và đây là sinh viên đầu tiên đạt thành tích này sau 22 năm bà đứng lớp. Anh Cao nói rằng cho dù cuộc sống nơi đất khách hoàn toàn mới lạ, không ít khó khăn nhưng em chưa bao giờ nản chí. "Tôi từng trải qua những khoảng thời gian thực sự khó khăn nhưng tôi không than phiền gì về điều đó và tôi chưa bao giờ cảm thấy hối hận vì quyết định của mình. Nhưng ngoài sự nỗ lực của bản thân nếu không có sự hỗ trợ của thầy cô giáo, bạn bè, những người đối với tôi giống như gia đình, thì tôi không thể nào làm được những điều trên cho dù tôi có cố gắng đến đâu đi chăng nữa".

Để cảm ơn bà Karen Siddique, người quét dọn phòng thí nghiệm của trường và đã cho em ăn tối miễn phí hằng ngày, Anh Cao đã mời bà đến dự lễ vinh danh của mình. Bà Karen Siddique đã rất xúc động bởi bà rất yêu mến Anh Cao và coi cậu như con trai của mình nên bà thực sự tự hào khi tham gia buổi lễ vinh danh cậu sinh viên xuất sắc Anh Cao. 

Tại buổi lễ, Anh Cao mặc bộ đồ cử nhân và còn cầm con gấu bông mà bà Karen Siddique tặng. "Tôi biết được rằng người Canada, nhất là những người sống ở Toronto, là những người rất hào phóng và tốt bụng. Tôi tìm thấy gia đình thứ hai của mình ở tại đất nước này", Anh Cao nói. 

Khi tên của Anh Cao được xướng lên, cậu bước lên sân khấu nhận bằng khen với lá cờ Việt Nam choàng sau lưng. "Đó là cách để tôi cảm ơn 18 triệu người dân Việt Nam đã nộp thuế để giúp tôi có được học bổng và có mặt tại đất nước Canada này. Đó là một khoản tiền rất lớn và tôi chắc chắn rằng sẽ không để mọi người phải thất vọng khi sử dụng khoản tiền đó", Anh Cao nói. 

Ngoài những lời cảm ơn chân thành dành cho những người đã giúp đỡ mình có được ngày hôm nay, Anh Cao không quên thể hiện lòng biết ơn của mình đến cha mẹ, người đã sinh ra em và dạy dỗ để em có đạo đức làm việc, tinh thần lạc quan, biết vượt qua khó khăn và khiêm tốn trong mọi hoàn cảnh.

Anh Cao đã trở về Việt Nam nghỉ hè sau khi kết thúc 4 năm học và sẽ quay lại Canada vào mùa thu tới để bắt đầu khóa thạc sĩ ngành Miễn dịch học. Với sự nỗ lực của bản thân cùng với những kinh nghiệm của mình, chắc chắn rằng Anh Cao sẽ thực hiện được những giấc mơ của mình và mang lại niềm tự hào cho gia đình, cho đất nước.

Anh Cao
.
.
.