Người chỉ huy có nhiều sáng kiến đấu tranh với tội phạm ma túy

Thứ Tư, 19/02/2020, 12:44
Trưởng thành từ một người lính ở cơ sở, giờ đây với nhiệm vụ mới, Thượng tá Phạm Quỳnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã có nhiều sáng kiến để đấu tranh với tội phạm ma tuý.

Tôi biết Thượng tá Phạm Quỳnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội hơn chục năm trước, khi anh còn là Trưởng Công an phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Trưởng thành từ một người lính ở cơ sở, giờ đây với nhiệm vụ mới, anh đã có nhiều sáng kiến để đấu tranh với tội phạm ma tuý.

1.Không phải ngẫu nhiên mà anh được lãnh đạo đơn vị lại tin tưởng, giao trọng trách cho anh ở những lĩnh vực nhạy cảm của đơn vị phòng, chống tội phạm về ma túy trên địa bàn; phòng, chống tội phạm sử dụng, kiểm soát các hoạt động sử dụng ma túy tổng hợp và cùng đồng chí trưởng trưởng phòng phụ trách một phần công tác tố tụng...

Mỗi lĩnh vực anh phụ trách lại có những đặc thù riêng, đòi hỏi bản lĩnh và sự sáng tạo của người chỉ huy. Nếu các đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, trái phép chất ma túy có tổ chức xuyên quốc gia, các đối tượng manh động, hoạt động liều lĩnh, chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt thì các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy lại có những khó khăn riêng. 

Tại các địa bàn này đối tượng mua bán ma túy là những kẻ mãn hạn tù, tù tha, lợi dụng địa bàn khu dân cư có địa bàn phức tạp như ngõ ngách nhỏ để hoạt động. Sau đó, chúng sử dụng các đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo như HIV giai đoạn cuối, được hoãn thi hành án, nuôi con nhỏ, người khuyết tật..., hoạt động bán lẻ với phương thức, thủ đoạn tinh vi thường xuyên thay đổi địa điểm, thuê người lạ đi giao dịch, gia cố nhà bằng nhiều lớp cửa kiên cố, lắp camera nhằm đối phó với sự phát hiện, điều tra, bắt giữ của cơ quan Công an.  

Thượng tá Phạm Quỳnh trong một ngày làm việc.

Từ công tác thực tiễn trong công tác đấu tranh tội phạm về ma túy trên địa bàn, Thượng tá Phạm Quỳnh đã tham mưu cho Ban Chỉ huy phòng nhiều hình thức, biện pháp phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy có hiệu quả. Không dừng lại ở việc phát hiện, điều tra khám phá nhiều vụ án ma túy, người chỉ huy đó còn tìm ra nhiều biện pháp kế hoạch, đấu tranh với các loại đối tượng phạm tội về ma túy đạt hiệu quả cao hơn. Trong những năm qua, anh đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo các đội nghiệp vụ bắt giữ hàng trăm vụ án, thu giữ lượng lớn về ma túy và nhiều đồ vật có liên quan đến hoạt động phạm tội.

Một trong những chuyên án để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với Thượng tá Phạm Quỳnh là việc triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép từ Sơn La về Hà Nội. Cuối năm 2017, Thượng tá Phạm Quỳnh có thông tin về đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn do Tạ Anh Tuấn (trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và Nguyễn Hồng Quân (trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thực hiện. 

Khi vận chuyển ma túy bằng thuê xe ôtô tự lái hoặc sử dụng xe khách để vận chuyển từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ, đối tượng không theo quy luật thời gian cố định; việc giao và nhận hàng cũng diễn ra ở những địa điểm bất kỳ nên rất khó bị phát hiện và khi có bắt giữ được cũng rất khó củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Phạm Quỳnh đã chỉ đạo Đội 3 xác lập án đấu tranh. Ngày 3-12-2017, anh có thông tin đối tượng Quân thuê xe ôtô đến thuê nhà Tuấn để đón Tuấn đi cùng Sơn La mua ma túy về Hà Nội tiêu thụ. Nguồn tin cho biết chúng sẽ gặp nhau tại khu vực dốc Hang Voi, thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Bắt hay không bắt, những thông tin do anh em trinh sát báo về buộc người chỉ huy phải có những quyết định đúng đắn nhất. 

Trong tình huống đó, anh quyết định bắt giữ đối tượng tại Hà Nội để đảm bảo an toàn. Thượng tá Phạm Quỳnh đã đề xuất lập một tổ công tác do anh trực tiếp chỉ huy phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, và Công an huyện Ba Vì sẽ chặn bắt đối tượng tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì (Hà Nội), nơi Tuấn và Quân sẽ vận chuyển ma túy về Hà Nội. 

Cùng thời điểm này, một mũi trinh sát phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để nắm bắt hành trình vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hà Nội, nhằm thông báo kịp thời cho những chốt chặn. Đồng thời, cử một tổ trinh sát gồm 4 người, bám sát mọi di biến động của đối tượng Tuấn, Quân từ Sơn La về Hà Nội. 

Nhưng lúc đó, một tình huống bất ngờ xảy ra, khi di chuyển từ Sơn La về Hà Nội, hai đối tượng điều khiển xe ôtô với tốc độ cao, không đi theo quốc lộ 6 mà lại đi ngược hướng về khu vực bến phà Phù Yên ra quốc lộ 32 về khu vực Tân Sơn (Phú Thọ). Sau đó, đi vào đường tắt tránh các trạm giám sát và trạm  kiểm soát vé và các chốt giao thông.

Thượng tá Quỳnh nhanh chóng vạch ra phương án và chỉ đạo trinh sát chuẩn bị sẵn các công cụ hỗ trợ như súng, búa..., để phá cửa ôtô khi chặn bắt đối tượng đi về đến khu vực thị trấn Tây Đằng. Đúng như phán đoán của anh và các thành viên Ban chuyên án, khoảng 4h ngày 5-12-2017, anh cùng các trinh sát phát hiện xe ôtô của Tuấn và Quân đi qua khu vực phố Vàng, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. 

Ngay khi có thông tin trên, anh đã chỉ đạo các mũi trinh sát triển khai kế hoạch chặn, bắt đối tượng, không để bọn chúng có thời gian chạy thoát, tẩu tán tang vật. Thượng tá Quỳnh là người đã trực tiếp chỉ đạo 2 tổ trinh sát phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ yêu cầu Tuấn và Quân mở cửa nhưng cả hai cố thủ không mở xe... 

Và đúng như dự liệu của anh, cả hai rồ ga bỏ chạy kéo lê 2 xe máy của trinh sát bao vây xe của Tuấn rồi đâm trực tiếp vào ô tô của trinh sát chặn phía trước đầu xe ôtô nhưng không thoát. Ngay sau đó, tổ trinh sát sau đó đã dùng búa và nhiều công cụ hỗ trợ khác phá cửa kính xe, khống chế không cho Tuấn và Quân có thời gian tẩu tán vật chứng cũng như gây nguy hiểm cho lực lượng bắt giữ. Kết quả đã bắt giữ đối tượng cùng tang vật là 47 bánh heroin. 

Thượng tá Phạm Quỳnh chỉ đạo việc mở rộng điều tra một vụ án.

2. Những năm trở lại đây, ma túy tổng hợp có xu hướng được các đối tượng sử dụng mạnh, tỷ lệ vụ bắt giữ số ma túy tổng hợp cũng cao hơn nhiều so với ma túy truyền thống. Ngoài các đường dây, ổ nhóm, trên địa bàn TP Hà Nội, không ít các đối tượng cũng lợi dụng các dịch vụ kinh doanh  nhạy cảm về an ninh trật tự như vũ trường, quán bar, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ và các khu chung cư cao cấp..., để sử dụng trái phép chất ma túy. Lợi nhuận khiến các đối tượng không từ thủ đoạn nào để hoạt động, trong khi đối tượng sử dụng ngày càng trẻ hóa.

Tháng 8-2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Hà Nội triệt phá điểm sử dụng ma túy tại quán Hey Club do chủ cơ sở là Nguyễn Đỗ Kim Thư (SN 1979, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Trần Anh Tú (SN 1992, ở tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) làm nhân viên quản lý. 

Cơ sở này thường xuyên hoạt động quá giờ và có biểu hiện cho khách đến quán mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát xác định để thu hút khách, quản lý nhà hàng trích phần trăm rất cao cho các nhân viên khi có khách đặt bàn trước. Vì lợi nhuận, một số nhân viên quán đã trực tiếp tham gia mua bán trái phép chất ma túy và tiếp tay cho khách sử dụng ma túy tại đây... 

Sau một thời gian, đến 0h15 ngày 15-8-2019, các mũi công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng với Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm bất ngờ ập vào quán. Tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện có 212 người, trong đó có 181 khách, 31 nhân viên. Tiến hành thử nhanh chất ma túy xác định có 5 đối tượng dương tính với ma túy tổng hợp. 

Tại thời điểm kiểm tra, Công an bắt quả tang 2 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là Sơn và Trang; thu giữ trong người Sơn số lượng 1,819g MDMA; trong người của Trang có 0,156g MDMA. Trang đang là sinh viên năm thứ 3 của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Quá trình kiểm tra đã phát hiện và thu giữ vật chứng là 20.5 viên MTTH; 2 túi ketamin; 1 khẩu súng và 5 viên đạn.

Là Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, phụ trách một phần về công tác tố tụng, vì vậy quá trình thực hiện công tác chuyên môn, anh cùng đơn vị đã chỉ đạo điều tra mở rộng các vụ án đạt hiệu quả cao, đảm bảo đúng người, đúng tội và quy định của pháp luật, không làm oan người ngay, không để sót lọt tội phạm, đảm bảo các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và đảm bảo an toàn tuyệt đối không để đối tượng tự thương, tự sát, an toàn cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân.

Trong những năm qua, các đơn vị do Thượng tá Phạm Quỳnh phụ trách đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập nhiều chiến công trong chiến đấu được tặng nhiều bằng khen, giấy khen... Riêng cá nhân Thượng tá Quỳnh nhiều năm liên tiếp được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; 4 lần được nhận Bằng khen của Bộ Công an, vinh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba và gần đây nhất vào năm 2019, vinh được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì. Anh cũng là một trong những Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân của Công an TP Hà Nội. 

Xuân Mai
.
.
.