Người phụ nữ vượt lên số phận trở thành triệu phú từ quá khứ u ám

Thứ Năm, 21/05/2015, 09:00
Một người phụ nữ đã vượt lên chính mình để trở thành một nhà thiết kế, một nữ doanh nhân giàu có và thành đạt. Một tuổi thơ dữ dội, một quá khứ không mấy suôn sẻ nhưng hiện tại thì huy hoàng và tương lai thì xán lạn.

Tự định đoạt số phận

Michelle Mone Georgina sinh ngày 9 tháng 10 năm 1971 tại Scotland, hiện đang là một cái tên được nhiều người biết đến bởi thành quả trong nghề thiết kế và kinh doanh đồ lót. Michelle Mone Georgina hiện tại đang xuất hiện với hình ảnh là một cựu người mẫu, một nữ doanh nhân lý tưởng và là nhà sáng lập ra thương hiệu Ultimo có khối tài sản khoảng 20 triệu bảng (30 triệu USD) và là tác giả cuốn sách "Con đường thành người đứng đầu của tôi" (My Flight to the Top). 

Mặc dù đang là một người phụ nữ thành đạt, là một hình mẫu khiến nhiều người mơ ước nhưng Michelle Mone Georgina chưa bao giờ quên được quá khứ u ám của mình và tất nhiên cô không hề ngại ngần khi chia sẻ về những ngày tháng u ám đó. Michelle Mone Georgina cho rằng cô chưa bao giờ hổ thẹn với quá khứ bởi có những ngày tháng đó thì cô mới thấy được giá trị của cuộc sống hiện tại. 

Được sinh ra trong một gia đình lao động ở Glasgow, Scotland, Michelle Mone Georgina cũng như bao bạn bè khác được bố mẹ cho đến trường. Ngay từ những ngày đầu tiên đến trường, Michelle Mone Georgina đã cảm thấy việc đi học như là một cực hình đối với cô. Mọi thứ đều mới mẻ và rất khó khăn nên Michelle Mone Georgina luôn cảm thấy tự ti và mặc cảm. 

Cô thấy mình không giống như những bạn cùng tuổi khác, cô thấy cuộc sống khó nhọc, công việc học hành như tra tấn tâm hồn non nớt của cô bé Michelle Mone Georgina hồi đó. Chính vì vậy mà Michelle Mone Georgina càng ngày càng rụt rè, càng thiếu tự tin vào chính mình, việc học của cô không những không tiến triển được mà còn sa sút trầm trọng. Những người bạn học thì chẳng ai muốn chơi cùng bởi Michelle Mone Georgina thật kỳ lạ và chậm chạp. Càng ngày các bạn càng xa lánh, Michelle Mone Georgina bị cô lập giữa mọi người xung quanh nên cô càng căm ghét việc học hành. 

Cố gắng theo học đến năm 15 tuổi, Michelle Mone Georgina đã quyết định cuộc sống cho bản thân mình. Mặc dù ở độ tuổi này, suy nghĩ còn non nớt và nông cạn nhưng Michelle Mone Georgina đã không thể chịu đựng hơn được nữa và cô quyết định bỏ học. Không ai có thể ủng hộ được quyết định này của cô nhưng cũng không ai có thể ngăn cản được. 

Michelle Mone Georgina nói rằng, cô sẽ chấp nhận mọi hình phạt đến với cô, chấp nhận trả giá cay đắng miễn là được định đoạt chính mình. Gia đình mặc dù không khá giả gì nhưng cha mẹ cô vẫn mong muốn con được đến trường nhưng họ cũng chẳng có cách nào để có thể làm thay đổi được quyết định của cô. 

Bỏ học khi chỉ mới 15 tuổi nên Michelle Mone Georgina chẳng có được tấm bằng nào trong tay và để xin được một công việc có thu nhập là điều không hề đơn giản. Biết là vậy nên Michelle Mone Georgina đã nỗ lực rất nhiều, cô nhận ra được mình có khả năng gì nên Michelle Mone Georgina đã thử sức mình trong vai trò là một người mẫu. Mặc dù không được đào tạo bài bản nhưng nhờ khả năng sẵn có nên Michelle Mone Georgina đã may mắn được một số công ty nhận vào làm người mẫu nghiệp dư. 

Số tiền kiếm được không nhiều nhưng cô cũng đã phụ giúp được phần nào khó khăn của gia đình. Cha cô ngồi xe lăn vì trải qua căn bệnh hiểm nghèo, mọi khó khăn đã dồn lên đôi vai mẹ nên Michelle Mone Georgina càng muốn mình làm được việc gì đó để giúp đỡ cha mẹ.

Cô nỗ lực trong vai trò một người mẫu nhưng đã mang thai khi chỉ mới 18 tuổi. Quyết định kết hôn ở tuổi 19 và liên tục sinh 2 con càng khiến cuộc sống của Michelle Mone Georgina thêm khó khăn. Cô đã cố gắng bịa ra rất nhiều bằng cấp để có thể tìm được một công việc. Sau khi nhận được vị trí marketing tại hãng bia Labatt, chỉ sau 2 năm với nỗ lực của mình, Michelle Mone Georgina đã trở thành trưởng bộ phận kinh doanh và bán hàng nhưng chỉ được 3 năm sau đó thì cô bị sa thải bởi bị phát hiện ra bằng cấp giả. 

Sau khi bị sa thải, Michelle Mone Georgina đã có một chút vốn liếng và kinh nghiệm kinh doanh nên đã quyết định bàn bạc với chồng mở công ty riêng. Với số vốn ít ỏi mà hai vợ chồng tích cóp được, chồng cô đã ủng hộ quyết định của cô và chính chồng cô là cố vấn tài chính cho công ty.

Thành công

Ý tưởng mở công ty kinh doanh của Michelle Mone Georgina đó là một lần được mời đi dự tiệc tại nhà hàng của một người bạn, khi được mời khiêu vũ thì Michelle Mone Georgina đã thấy không thoải mái và tự tin với bộ áo ngực nên cô đã nảy ra ý định rằng sẽ thiết kế áo ngực tiện lợi và thoải mái hơn cho tất cả những người phụ nữ. 

Ý tưởng đó nhanh chóng được đưa ra bàn bạc một cách chi tiết và cô đã quyết định đưa silicon vào trang phục lót để sử dụng được một cách linh hoạt và tự nhiên hơn. Nhanh chóng được châu Âu cấp phép làm đồ lót từ chất liệu silicon, Michelle Mone Georgina đã cùng các cộng sự của mình nghiên cứu và phát triển.

Tháng 11 năm 1996, Michelle Mone Georgina cùng chồng đã thành lập công ty quốc tế MJM và thương hiệu Ultimo bra được cấp bằng sáng chế. Tháng 8 năm 1999, một tháng sau khi sinh đứa con thứ ba, Michelle Mone Georgina đã tung ra thị trường Anh quốc một chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ lót thương hiệu Ultimo. 

Công việc làm ăn phát đạt sẽ gắn liền với nhiều sự cạnh tranh. Trong công việc kinh doanh của mình, Michelle Mone Georgina là một người nhanh nhạy và tỉnh táo nhưng cô cũng đã không thể tránh khỏi những mánh khóe của các đối thủ. Từng bị nhà phân phối lừa mất 18 triệu USD và còn bị cướp hết các mẫu thiết kế nhưng Michelle Mone Georgina chưa bao giờ chịu đầu hàng. 

Michelle Mone Georgina nói rằng: “Tôi tưởng như trời đất sụp đổ dưới chân, mọi thứ đã chấm hết đối với tôi nhưng tôi đã đủ tỉnh táo để nghĩ được rằng mình không thể chết, không thể từ bỏ”. 

Với những gì Michelle Mone Georgina làm được thì không ai có thể phủ nhận và chính Thái tử Charles đã đích thân mời Michelle Mone Georgina gia nhập hội đồng Quỹ Doanh nghiệp trẻ Scotland của Thái tử và năm 2002 cô được trao bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học Paisley. 

Năm 2010, Michelle được Anh phong tước OBE vì các đóng góp cho kinh doanh. Khi ấy, Ultimo được định giá 50 triệu bảng. Vào thời gian này chính Michelle Mone Georgina đã tích cực tập luyện để có được hình mẫu chuẩn để làm người mẫu cho dòng sản phẩm do chính cô tạo ra.

Công việc kinh doanh bận bịu choán hết toàn bộ thời gian và sức lực của Michelle Mone Georgina nên cô không còn toàn tâm toàn ý dành cho gia đình. Hai vợ chồng cô đã không còn tìm được tiếng nói chung và mâu thuẫn liên tục xảy ra. Sau những tháng ngày ly thân thì hai vợ chồng Michelle Mone Georgina cũng đã quyết định đường ai nấy đi. 

"Làm việc chăm chỉ hơn sẽ chẳng giúp bạn cảm thấy được yêu thương nhiều hơn đâu. Việc này chưa bao giờ xảy đến với tôi. Nó toàn ngược lại thôi", Michelle cho biết trong cuốn tự truyện. 

Năm 2012, cô trả lời trên Sunday Times: "Tôi ước mình là kiểu phụ nữ có thể dựa vào chồng. Tôi không nghĩ nhiều đàn ông thích phụ nữ độc lập. Tôi quá mạnh mẽ. Nếu còn ở nhà làm nội trợ, chắc chuyện của tôi và Michael sẽ không thế này". Vụ ly hôn đã khiến Michelle Mone Georgina phải bỏ ra 24 triệu bảng để mua lại cổ phần của chồng cô tại Ultimo. 

Mặc dù cuộc sống hôn nhân không viên mãn nhưng Michelle Mone Georgina vẫn sống và nỗ lực làm việc cùng với ba con của mình. Không chịu dừng lại mà Michelle Mone Georgina vẫn tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo của mình. Hiện tại cô đang xây dựng và phát triển thương hiệu kem làm nâu da UTan & Beauty. 

Ngoài công việc, Michelle Mone Georgina đã tận hưởng cuộc sống bằng những chuyến du lịch khắp nơi trên thế giới cùng với các con của mình. Mặc dù đã có trong tay số tài sản không nhỏ và một chỗ đứng vững chắc nhưng Michelle Mone Georgina không chịu nghỉ ngơi, cô nói rằng mình sẽ làm việc và làm việc cho đến khi nằm trong quan tài.

Phương Mai
.
.
.