Nguyễn Quang Hải lập cú đúp vào lưới Antyl Asyr

Thứ Sáu, 23/08/2019, 17:16
Xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh rất gần sân bay Nội Bài. Hơn chục năm trước, có một cậu bé ở đó vẫn thường ra đứng ngóng theo những chiếc máy bay cất cánh rồi dần xa tít tắp ở phía chân trời. Cậu mơ ước có một ngày được đi khắp năm châu bốn bể trên những chiếc máy bay như thế.


Bây giờ, cậu bé ấy đã trở thành một chàng trai 22 tuổi, không chỉ đạt được ước mơ thời thơ ấu mà còn đang truyền cảm hứng cho nhiều người. Đó là Nguyễn Quang Hải.

Bóng đá là định mệnh

Bà Cúc và ông Thuần mong muốn có thêm một cô con gái sau khi đứa đầu lòng đã là con trai. Họ thậm chí đã nghĩ ra cái tên rất đẹp để đặt cho "gái rượu" - Hoa. Nhưng rồi họ lại sinh thêm một cậu con trai nữa. Nguyễn Quang Hải chào đời ngày 12-4-1997.

Quang Hải tỏa sáng với cú đúp vào lưới Antyl Asyr.

Cậu bé Quang Hải mạnh khỏe, linh hoạt và hiếu động từ nhỏ. Anh trai Quang Phong kể lại, hai anh em thường chơi bóng trong nhà và không biết bao nhiêu lần, cậu em út đá vỡ phích nước, bóng đèn, ấm chén… Lớn lên một chút, Quang Hải bắt đầu tham gia các trận bóng trong sân làng. Cậu bé nhỏ người hơn hẳn các anh, các bạn cùng trang lứa nhưng sớm thể hiện một khả năng chơi bóng rất đặc biệt.

Tuy nhiên, vào thời điểm ấy, không ai nghĩ rằng Quang Hải sẽ trở thành một cầu thủ tương lai. Bố mẹ cậu chỉ nghĩ rằng bóng đá là một thú vui con trẻ, giống như cầu lông - bộ môn mà Quang Hải cũng rất thích. Họ chưa bao giờ tưởng tượng ra một ngày cậu bé hiếu động, nghịch ngợm sẽ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp chứ đừng nói đến cỡ người hùng quốc gia như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Vinh.

Bước ngoặt xảy ra khi Hải được thầy Vũ Minh Hoàng, HLV của lò đào tạo trẻ Hà Nội phát hiện. 9 tuổi, Quang Hải xa nhà lần đầu tiên. 10 tuổi, Hải khoác áo số 7 của U11 Hà Nội dự giải nhi đồng toàn quốc 2007 Cúp Yamaha tổ chức ở Nhà thi đấu Quân khu 7, TP Hồ Chí Minh. Ước mơ được ngồi lên một chiếc máy bay thật sự đã toại nguyện với cậu bé.

Quang Hải lập tức tỏa sáng, được lựa chọn vào nhóm 10 cầu thủ xuất sắc nhất giải cùng những đồng đội sau này ở tuyển quốc gia như Văn Toàn, Văn Thanh. Thành tích ấy giúp cậu lần đầu tiên được… lên báo. Trên số 68, 69 năm 2007 của Báo Nhi Đồng, cậu bé Quang Hải hồn nhiên "thích đánh cầu lông và đi du lịch hơn đá bóng!".

Nhưng bóng đá là số phận của Hải. Chỉ 1 năm sau, cậu lại có mặt trong đội U11 Hà Nội dự giải nhi đồng toàn quốc 2008 Cúp YAMAHA ở Buôn Ma Thuột. Hải ghi 6 bàn và tiếp tục góp mặt trong danh sách 10 cầu thủ xuất sắc nhất.

Quang Hải lập cú đúp bàn thắng đẳng cấp giúp CLB Hà Nội giành chiến thắng tại trận bán kết liên khu vực của  AFC Cup 2019. Ảnh: Thế Anh

3 năm sau, Quang Hải lập cú "hat-trick giải thưởng" khi cùng U13 Hà Nội dự Cúp YAMAHA thiếu niên toàn quốc tại Quy Nhơn. Dù nhỏ con hơn hẳn các bạn đồng trang lứa, cầu thủ số 7 của đại diện Thủ đô vẫn góp mặt trong 11 cái tên xuất sắc nhất giải.

Những người làm bóng đá trẻ không lạ gì tài năng của Quang Hải và việc cậu gia nhập lò đào tạo Hà Nội T&T là chuyện tất nhiên. Hải tiếp tục thống trị các giải trẻ khi giành cú đúp "Cầu thủ xuất sắc nhất" của cả hai lứa tuổi U17 và U19 quốc gia năm 2014. Đến thời điểm này, rất nhiều nhà chuyên môn khẳng định cầu thủ nhỏ con với cái kèo trái cực dị này sớm muộn gì cũng sẽ trở thành ngôi sao tiếp theo của bóng đá Việt Nam.

Lời tiên đoán ấy trở thành sự thật chỉ 2 năm sau đó. Tại Vòng chung kết U23 châu Á tại Thường Châu, Quang Hải ghi 5 bàn thắng để đưa U23 Việt Nam vào trận đấu cuối cùng. Màn trình diễn cá nhân chói sáng của Hải nhanh chóng biến anh trở thành thần tượng của cả triệu người hâm mộ, là biểu tượng số 1 cho thế hệ vàng tiếp theo của bóng đá Việt Nam.

Nhưng Quang Hải chưa dừng lại.

Đẳng cấp hàng đầu

Quang Hải đang là ngôi sao của bóng đá Việt Nam, không ai có thể phủ nhận được điều đó. Sở hữu những tố chất bẩm sinh như kỹ thuật cá nhân, sự khôn ngoan và cảm quan không gian; nhưng thứ thật sự đẩy Quang Hải lên một đẳng cấp mà rất ít cầu thủ Việt đạt tới là tư duy chơi bóng cấp tiến cùng độ chuyên nghiệp cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ.

Xem Quang Hải thi đấu là một cách để hưởng thụ vẻ đẹp trong bóng đá. Từng pha chạm bóng, từng động tác xử lý, các đường chuyền đều chính xác, hợp lý, ngồn ngộn ý đồ và không kém phần đẹp mắt. Sự toàn diện của Hải giúp anh chơi được nhiều vị trí, từ đá cánh, hộ công cho đến vị trí tiền vệ trung tâm. Có Hải trên sân, mọi đường bóng đều phải qua chân anh, bởi cái chân trái rất khéo của Hải không khác gì một "nhà máy sản xuất ý tưởng". Mọi HLV đều muốn có Quang Hải trong đội hình.

Cú đúp vào lưới Antyl Asyr trong trận bán kết lượt đi liên khu vực AFC Cup tối 20-8 vừa qua thêm một lần nữa chứng minh đẳng cấp của Quang Hải. Một cú đá phạt cầu vồng quen thuộc như những gì Hải làm trong trận "tuyết trắng Thường Châu" với Uzbekistan, một tình huống đi bóng lắt léo trước những đối thủ cao lớn rồi dứt điểm cực nhanh vào góc chết, thế là quá đủ để đội bạn và cả châu Á phải trầm trồ thán phục. Trang chủ Liên đoàn Bóng đá châu Á - AFC viết: "Quang Hải đã tạo ra những khoảnh khắc thần kỳ".

Nhưng Hải vẫn như mọi khi, khiêm tốn và chững chạc. Khi những cơn mưa lời khen đổ xuống đầu, sự tỉnh táo là điều quan trọng nhất. Bóng đá Việt Nam từng chứng kiến rất nhiều tài năng trẻ sa ngã sau những lời ca tụng lên mây. May mắn, Hải không phải là người như vậy. Sự chín chắn, già dặn, kiệm lời của cầu thủ quê Đông Anh đã được chúng ta chứng kiến ngay cả trong những ngày lịch sử của đội U23 Việt Nam trên đất Thường Châu.

Đổi lại, Hải cầu toàn và chăm chỉ trên sân tập. Các đồng đội của anh nói rằng, Quang Hải luôn đòi hỏi chất lượng rất cao trong những buổi tập, thậm chí quyết tâm chẳng khác nào bước vào trận đấu. Chính điều đó tạo nên một Quang Hải cực kỳ chuyên nghiệp, giữ được độ ổn định và luôn luôn biết cách để tỏa sáng. Cú sút phạt thành bàn vào lưới Antyl Asir thật sự "bình thường", vì Hải "con" đã luyện nó cả nghìn lần trên sân tập!

Tỏa sáng ở AFC Cup là một cách "chào hàng" không thể tốt hơn của Quang Hải với các đội bóng lớn cho khu vực. Nếu cứ chơi như thế này, V.League sẽ trở nên chật chội với tài năng của Hải. Có lẽ, đã đến lúc CLB Hà Nội nghiêm túc nghĩ đến một hướng đi tương lai của ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam.

Hải cần những vùng trời mới, với những chiếc "máy bay" lớn hơn.

Chàng trai tình cảm

Quang Hải từng trải qua những nỗi buồn rất lớn để trở nên chín chắn như ngày hôm nay. Thầy Vũ Minh Hoàng, người phát hiện ra Quang Hải và dìu dắt anh từ những ngày chập chững chơi bóng, đã qua đời đột ngột vì tai nạn giao thông cách đây 7 năm. Đó là cú sốc rất lớn với cầu thủ này và khiến anh trở nên trầm lặng, ít nói hơn hẳn. Trong mỗi thành công của mình, Hải đều nhớ đến người thầy cũ với lòng tri ân.

Cậu bé ngày nào đã trở thành ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam.

Quang Hải được biết đến như ngôi sao của bóng đá Việt Nam, nhưng không nhiều người biết vì sao anh lại luôn mặc áo số 19. Đây là số áo được chính mẹ anh chọn, giống như các số áo trước đó trong hành trình trưởng thành của Hải. Thời thơ ấu, Quang Hải thường mặc số 7 vì mẹ anh hâm mộ David Beckham và Cristiano Ronaldo. Lên đội U19, Hải mặc áo số 23, số áo Beckham mặc ở Real Madrid. Tuy nhiên ở đội U19, cầu thủ của Hà Nội không được đá chính nhiều vào giai đoạn các tài năng của lò Hoàng Anh Gia Lai JMG chiếm ưu thế.

Khi lên đội U23, mẹ Quang Hải gợi ý cho anh chọn số 19 với lý do "ở đội U19 mặc số 23 thì ở đội U23 mặc số 19" cho… đổi vận. Quả thật Hải "con" lên như diều gặp gió kể từ khi gắn bó với áo số 19, bây giờ đã trở thành thương hiệu của Quang Hải. Chi tiết này cũng cho thấy Hải rất nghe lời mẹ, ngoại trừ điểm mẹ anh thích M.U còn anh lại dành tình yêu cho Arsenal.

Dù là chàng trai rất tình cảm nhưng Hải cũng rất bản lĩnh. Chỉ 10 ngày trước, Hải nhận tin ông nội của anh qua đời trên sân tập. Hải vẫn xin vào sân thi đấu trong trận gặp Thanh Hóa tại V.League, ngay sau đó và đóng góp một cú hat-trick kiến tạo trong chiến thắng 5-0 của Hà Nội trước khi về quê chịu tang.

Đơn Ca
.
.
.