Võ sĩ gốc Việt Martin Nguyễn: Khi động lực của những cú đấm là... tình yêu

Chủ Nhật, 29/09/2019, 06:41
Võ sĩ MMA người Australia gốc Việt Martin Nguyễn là người giữ cùng lúc hai đai vô địch của ONE Championship, giải MMA có uy tín nhất châu Á. Lịch sử cho thấy một chiến binh vô địch thường có một tuổi thơ hay gia đình không mấy êm đềm hạnh phúc, nhưng Martin Nguyễn lại là một trường hợp ngược lại.


Ngã rẽ bất ngờ

Bi kịch gia đình, sự nghèo đói hay hoàn cảnh đặc biệt dường như luôn là chất xúc tác tạo nên một nhà vô địch võ thuật vĩ đại. Mike Tyson từng bị bắt giữ đến 38 lần khi mới… 13 tuổi, Conor McGregor từng phải sống trong một trung tâm an sinh xã hội, tay đấm lừng danh Johnny Tapia của Mexico tập boxing từ năm 9 tuổi sau khi chứng kiến mẹ bị bắt cóc và hãm hiếp.

Những yếu tố đó, thật đặc biệt, lại không hề có ở Martin Nguyễn. Nhưng con đường dẫn anh đến hai chức vô địch hạng lông và hạng nhẹ của ONE Championship không kém phần kỳ lạ.

Martin Nguyễn vô địch ONE Championship.

Không theo nghiệp võ, Martin Nguyễn có lẽ đã trở thành thợ máy. Trước khi gia nhập MMA, anh từng chơi bóng bầu dục và luyện tập môn nhu thuật Brazil. Lý do đầu tiên Martin Nguyễn ghi danh vào một lò võ MMA là để… giảm béo vì tăng cân sau khi kết hôn. Đó là năm anh mới 21 tuổi và việc chơi thể thao chỉ là một hoạt động ngoại khóa ngoài giờ học.

Nhưng chính chàng trai sinh năm 1989 cũng không ngờ mình lại bị lôi cuốn vào môn võ này một cách mãnh liệt như vậy. Tất nhiên, anh có tố chất bẩm sinh của một nhà vô địch. Chỉ vài tháng sau khi làm quen với MMA, Martin Nguyễn ghi danh vào giải đấu đầu tiên. Anh kể phải giấu vợ vì "cô ấy không thích mấy trò đánh đấm". Martin Nguyễn vô địch giải đấu đó nhưng lại "sợ điếng người và im thin thít" khi vợ anh phát hiện những vết bầm tím trên người.

Thật may cho Martin Nguyễn là vợ anh, Brooke, ủng hộ con đường mà anh chọn. 3 tháng sau, với sự có mặt của vợ trên khán đài, võ sĩ gốc Việt vô địch giải đấu thứ 2 sau khi toàn thắng cả 5 trận đấu.

Gia đình trở thành điểm tựa vững chắc cho những thành công tiếp theo của Martin Nguyễn. "Vợ và các con là động lực chiến đấu và chiến thắng của tôi" - võ sĩ sinh năm 1989 thừa nhận.

Không có một quá khứ bi đát như những võ sĩ nổi tiếng khác nhưng dòng máu nổi loạn luôn có trong người Martin Nguyễn. Anh từng là một đứa trẻ nghịch ngợm và thường xuyên bỏ học. Lớn lên một chút, Martin Nguyễn… ăn trộm xe của chú lái đi chơi và vứt luôn giữa đường.

Martin Nguyễn chỉ thay đổi khi gặp Brooke ngay trước sinh nhật năm 17 tuổi. "Tôi và đám bạn đang đi chơi ở trung tâm mua sắm. Cô ấy cũng đi cùng các bạn, họ đang trong giờ nghỉ trưa. Bạn cô ấy quen một người trong nhóm của chúng tôi. Tôi phải nhờ cậu ấy đưa số điện thoại cho Brooke. Cả hai chúng tôi đều rất nhát trong việc bày tỏ tình cảm" - võ sĩ vô địch châu Á kể lại.

Brooke đã thực sự thay đổi cuộc đời Martin Nguyễn. Họ có một bé trai khi Martin Nguyễn mới 20 tuổi. "Trở thành người cha làm bạn nhận ra mình phải đủ mạnh mẽ để làm trụ cột của gia đình. Tất cả thời gian, tất cả những điều tốt nhất đều phải dành cho những đứa con" - Martin Nguyễn khẳng định. Tháng 4-2010, Martin Nguyễn và Brooke chính thức làm đám cưới. Họ có thêm 2 cô con gái thiên thần nữa.

Không chỉ ủng hộ chồng mình về mặt tinh thần, Brooke còn chính là người theo dõi sát sao và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho Martin Nguyễn. Nếu có ai đó mà nhà vô địch ONE Championship ngạo nghễ phải "nể" thì đó chính là người vợ tuyệt vời đã gắn bó với anh suốt 13 năm qua.

Dòng máu Việt chảy trong huyết quản

Cha mẹ của Martin Nguyễn di cư sang Australia từ trước năm 1975. Họ mong muốn những đứa con của mình có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cha mẹ của Martin Nguyễn rất nghiêm khắc trong việc dạy dỗ. Như chính võ sĩ này chia sẻ, cha mẹ anh luôn đề cao tính khiêm tốn và biết trân trọng cả những điều tốt đẹp nhỏ bé nhất trong cuộc sống.

"Tất cả những gì tồi tệ nhất mà anh em tôi gặp phải không thể bằng được những gì cha mẹ tôi đã trải qua" - Martin Nguyễn, người lớn lên cùng 3 chị em ở ngoại ô Sidney, chia sẻ.

Chính triết lý sống ấy là động lực để Martin Nguyễn vượt qua những nghịch cảnh trong cuộc sống. Môn thể thao đầu tiên mà anh yêu thích là bóng bầu dục. Tình yêu đó gần như là một nỗi ám ảnh của Martin Nguyễn, anh nghĩ đến bóng bầu dục mọi lúc mọi nơi. Những người hàng xóm tốt bụng đã giới thiệu môn thể thao này cho cậu bé gốc Việt và cho phép cậu luyện tập trên các thảm cỏ trước nhà.

Martin Nguyễn bên gia đình nhỏ.

Martin Nguyễn từng tham gia giải bóng bầu dục Tây Nam Australia trong màu áo Wests Magpies, nhưng bi kịch đến với chàng thanh niên gốc Việt khi anh trật khớp vai. "Tôi cần chữa trị một cách bài bản để dứt điểm nó sớm, nhưng thời tuổi trẻ bồng bột và ngu ngốc, tôi mặc kệ và để nó tự lành!" - Martin Nguyễn kể.

Với một môn thể thao có cường độ va chạm mạnh như bóng bầu dục, chấn thương đó là một thảm họa. Trong 2 năm liền, dù đã cố gắng hết sức, Martin Nguyễn nhận ra rằng vai của anh không bao giờ lành lặn hoàn toàn và giấc mơ trở thành một cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp tan thành mây khói.

Lựa chọn tham gia MMA ban đầu hoàn toàn tình cờ, nhưng rồi nó trở thành định mệnh của Martin Nguyễn. Năm 2012, anh chính thức thi đấu chuyên nghiệp và bắt đầu gặt hái những thành công. Anh vô địch giải hạng lông gồm 8 võ sĩ ở Australia, chiến thắng đưa Martin Nguyễn ra ngoài biên giới và đến với châu Á.

Hai chức vô địch hạng lông và hạng nhẹ của ONE Championship trước các đối thủ Marat Gafurov và Eduard Folayang đưa Martin Nguyễn lên tầm cỡ ngôi sao. "Tôi được khán giả nhận ra ở khắp nơi. Họ muốn selfie cùng tôi. Tôi nhận ra gương mặt của mình trên xe buýt và các áp phích trên đường phố. Cuộc sống của tôi đã thực sự thay đổi" - Võ sĩ sinh năm 1989 chia sẻ.

Nhưng cuộc sống ồn ào đó không phải là điều mà Martin Nguyễn yêu thích. Những bài học về sự khiêm tốn từ cha mẹ đã ngấm vào máu của chàng võ sĩ gốc Việt. "Tôi yêu thích cuộc sống ở Australia hơn, vì ở đó tôi không bị làm phiền nhiều. Tôi có thể cùng vợ con ra phố chơi, ăn trong một quán bán đồ ăn nhanh mà không sợ bị phát hiện".

Vợ con luôn là người giữ đôi chân Martin Nguyễn trên mặt đất. Anh muốn những đứa con của mình được lớn lên một cách bình thường nhất, theo đúng bài học khiêm tốn mà ông bà nội người Việt đã truyền cho cha chúng.

Khi đến Việt Nam cuối năm 2017, anh chia sẻ cảm xúc: "Tôi rất vinh dự khi được trở về mảnh đất quê hương của mình. Mặc dù tôi đã từng đến Việt Nam nhiều lần trước đây nhưng bây giờ tôi đã quay lại với tư cách là nhà vô địch thế giới và nắm giữ hai đai vô địch. Tôi rất tự hào khi được đại diện cho đất nước tuyệt vời này trên đấu trường quốc tế. Tôi mong muốn làm cho Việt Nam cảm thấy tự hào và đem thêm những vinh quang đến đây".

Biệt danh thú vị

Biệt danh của Martin Nguyễn trong giới MMA là "The Situation". Câu chuyện vì sao võ sĩ sinh năm 1989 lại có biệt danh này cũng rất thú vị.

"Khi mới bắt đầu tham gia MMA, tôi nặng 77kg. Sau đó HLV muốn ép tôi xuống 70kg để thi đấu ở hạng lông. Quá trình ép cân quá nhanh khiến tôi mất cơ bụng và rất khổ sở vì điều đó. Lúc đó trên truyền hình lại đang chiếu một series tên là The Situation nói về một anh chàng có tên là Jersey Shorey bị ám ảnh vì cơ bụng của mình. Vậy là tôi được đặt biệt danh The Situation luôn, cùng với gốc gác châu Á tôi thường được gọi là The Situ-Asian. Tôi không muốn bị gọi như vậy nhưng mọi người đều đã quen mất rồi!" - Martin Nguyễn chia sẻ.

Martin Nguyễn là một võ sĩ được đánh giá rất cao ở quy tắc ứng xử. Sau khi đánh bại và tước đai vô địch hạng nhẹ của Folayang và đi vào lịch sử khi trở thành võ sĩ đầu tiên sở hữu đai vô địch ở 2 hạng cân khác nhau (hạng nhẹ và hạng lông) ở đấu trường ONE Championship, Martin Nguyễn đã gửi những lời rất chân thành đến bại tướng của mình: "Eduard (Folayang), tôi luôn xem anh là một người đàn anh trong nghề. Tôi hy vọng anh sẽ sớm ổn và sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Tôi vẫn luôn ngưỡng mộ anh".

Martin Nguyễn rất tin tưởng rằng các con của anh sẽ tìm thấy vẻ đẹp của võ thuật. Tuy nhiên, anh cũng không ép các bé phải học võ nếu chúng không thích. "Võ thuật rất đẹp. Nó khiến người học võ tự hoàn thiện bản thân, trở thành một con người có kỷ luật hơn, bản lĩnh hơn. Đó là lý do tôi mong rằng các các con tôi cũng sẽ chọn võ thuật" - Martin Nguyễn cho biết.

Đơn Ca
.
.
.