Những cái nhất của nữ Thị trưởng Tokyo đầu tiên

Thứ Hai, 08/08/2016, 15:52
Mặc dù là thành viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe, nhưng bà Yuriko Koike lại không được LDP hậu thuẫn trong cuộc bầu cử thị trưởng Tokyo, nên phải ra tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập.

Trong khi đó, cựu Tỉnh trưởng tỉnh Iwate, nguyên Bộ trưởng Nội vụ Hiroya Masuda mặc dù được LDP ủng hộ và hậu thuẫn, nhưng chỉ giành được 1,8 triệu phiếu, kém xa so với cựu Bộ trưởng Quốc phòng bởi bà Yuriko Koike nhận được hơn 2,9 triệu phiếu bầu.

Những con số ấn tượng

Có tới 21 ứng cử viên ra tranh cử lần này - một con số kỷ lục. Phát biểu trước những người ủng hộ đang reo hò tối 31-7, bà Yuriko Koike tuyên bố, tôi sẽ dẫn dắt nền chính trị của Tokyo bằng một cách chưa từng có, một Tokyo bạn chưa từng nhìn thấy.

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike.

Với tư cách là người đứng đầu thủ đô hơn 13 triệu dân của Nhật Bản, bà Yuriko Koike cam kết, sẽ theo đuổi kế hoạch nhằm nâng cao điều kiện sống cho phụ nữ, và làm tốt công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2020. Nhiều đối thủ của bà Yuriko Koike từng gọi người phụ nữ này là "kẻ phản bội", "lạm dụng son phấn"...

Nhưng người đàn bà này từng đảm trách nhiều cương vị quan trọng trong chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe (nhiệm kỳ trước). Trước khi tham chính, bà Yuriko Koike là phóng viên truyền hình, sau khi tốt nghiệp Đại học Cairo, Ai Cập.

Bà Yuriko Koike từng phỏng vấn nhiều nhân vật nổi tiếng như cố Tổng thống Lybia Moammar Gadhafi, cố Tổng thống Palestine Arafat… Bà Yuriko Koike sinh ngày 15-7-1952 trong một gia đình giàu có - bố là chủ của 4 hãng kinh doanh dầu lửa ở Ashiya, khu vực ngoại ô giàu có nhất của vùng Osaka và Kobe.

Ngay từ nhỏ, bà Yuriko Koike đã thể hiện sự hơn người của mình - luôn đạt kết quả xuất sắc trong tất cả các môn học, cũng như rèn luyện thể chất. Dư luận bắt đầu biết tới danh tiếng của bà Yuriko Koike sau khi bà được Thủ tướng Junichiro Koizumi bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường (2003-2006).

Và trước khi trở thành nữ Thị trưởng đầu tiên trong lịch sử Tokyo, bà Yuriko Koike từng là nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử đất nước mặt trời mọc, nữ Cố vấn An ninh Quốc gia đầu tiên ở Nhật Bản.

Gần 10 năm trước (tháng 9-2006), tuy không nằm trong danh sách nội các của ông Shinzo Abe, nhưng với tư cách là Cố vấn An ninh Quốc gia, bà Yuriko Koike được coi là nhân vật gần gũi Thủ tướng nhất và có ảnh hưởng nhiều tới những quyết sách của Tokyo.

Nhiều người từng coi quyết định bổ nhiệm bà Yuriko Koike làm Bộ trưởng Quốc phòng là món quà mừng sinh nhật lần thứ 55 vô cùng ý nghĩa mà Thủ tướng Shinzo Abe dành cho Cố vấn An ninh Quốc gia. Bà Yoriko Koike là một trong số ít nữ chính khách được đào tạo bài bản chuyên ngành tình báo và an ninh.

Trên trang web cá nhân, bà Yoriko Koike từng không giấu giếm tham vọng trở thành nữ Tổng thư ký Liên hợp quốc đầu tiên.

Bê bối của 2 người tiền nhiệm

Người tiền nhiệm của bà Yuriko Koike là ông Yoichi Masuzoe, phải quyết định từ chức hôm 14-6, sau khi bị cáo buộc sử dụng các quỹ chính trị cho những mục đích không thích hợp như đi London, Paris và lưu trú tại những khách sạn cao cấp.

Ngoài ra, ông Yoichi Masuzoe còn bị cáo buộc thường xuyên sử dụng xe công về quê, sử dụng nguồn quỹ từ những người ủng hộ tài trợ và tiền ngân sách để mua từ quần áo người lớn đến đồ ngủ trẻ em...

Ông Yoichi Masuzoe nhậm chức hồi tháng 2-2014, thay thế người tiền nhiệm Naoki Inose (phải từ chức vì bê bối tài chính cá nhân). Ông Naoki Inose phải ra đi (tuyên bố từ chức ngày 19-12-2013) cũng vì có liên quan tới tài chính.

Bà Yuriko Koike (giữa) trở thành nữ Thị trưởng đầu tiên của thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Ngày 24-12-2013, Hội đồng thành phố Tokyo đã chấp thuận đơn từ chức của Thị trưởng Naoki Inose - bị cáo buộc có liên quan tới việc nhận 50 triệu yen (khoảng 480.000 USD) tiền mặt từ lãnh đạo tập đoàn điều hành chuỗi bệnh viện lớn nhất Nhật Bản Tokushukai.

Trước đó (19-12-2013), ông Naoki Inose đã đệ đơn từ chức lên Chủ tịch hội đồng thành phố Tokyo Toshiaki Yoshino. Và ông Naoki Inose đã phải rời nhiệm sở chỉ sau 372 ngày nhậm chức, trở thành Thị trưởng Tokyo có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử Thủ đô.

Theo hãng thông tấn Kyodo, ông Naoki Inose đã phải trải qua các cuộc chất vấn (tổng cộng khoảng 20 giờ trong 4 ngày) do một ủy ban thuộc Hội đồng thành phố tiến hành.

Giới truyền thông cho rằng, ông Naoki Inose bị "lộ sáng" sau khi "lại quả" 5 triệu yen cho ông Mitsuhiro Kimura, lãnh đạo nhóm chính trị cánh hữu Issuikai - đối tượng trung gian chịu trách nhiệm sắp xếp cuộc gặp với lãnh đạo tập đoàn Tokushukai Torao Tokuda (ngay sau khi bầu cử Thị trưởng hồi tháng 12-2012).

Khi đó dư luận từng tranh luận - nếu thông tin này chính xác thì giao dịch kể trên mâu thuẫn với lời khai của ông Naoki Inose: 50 triệu yen không hề được động tới sau khi người vợ quá cố (qua đời tháng 7-2013) của ông cất nó vào két sắt cho đến khi được hoàn trả.

Thiện Lân
.
.
.