Những nhân vật truyền cảm hứng trong showbiz Việt 2006

Thứ Ba, 31/01/2017, 11:06
Thiên tai, lũ lụt, thảm họa môi trường là những câu chuyện buồn của năm 2016. Người dân cả nước đã chung tay cùng nhau trong những khó khăn. Ðể vượt qua những thời điểm ngặt nghèo của đời sống, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những nghệ sĩ nổi tiếng cũng đóng góp một phần không nhỏ để làm nên những thay đổi lớn.


Họ là những người bằng tài năng, nhân cách và lòng trắc ẩn  truyền cảm hứng sống mạnh mẽ tới công chúng. Hãy cùng chúng tôi nhìn ngắm lại 3 gương mặt nghệ sĩ truyền cảm hứng của năm 2016.

Phan Anh: Khi yêu thương, chia sẻ là tiếng gọi

Phan Anh là cái tên tràn ngập mặt báo thời điểm lũ lụt đang hoành hành đồng bào miền Trung. Chỉ sau một thời gian ngắn kêu gọi mọi người ủng hộ hướng về miền Trung, giúp đỡ những người dân đang sống trong cảnh mất nhà cửa, đói và rét, chính Phan Anh cũng không thể ngờ rằng, số lượng người, số lượng tiền chung sức với anh lại khổng lồ đến thế. 

Gần 24 tỷ đồng đã đổ về tài khoản của Phan Anh, với khoảng 24 nghìn giao dịch, tương đương với khoảng hơn 20 ngàn người đã góp sức cùng Phan Anh chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung. Phan Anh và nhóm thiện nguyện của mình đã lặn lội khắp các vùng bão lũ để phân phát lương thực, nhu yếu phẩm cho đồng bào. 

Anh cũng vấp phải không ít tin đồn ác ý về công việc từ thiện của mình. Tuy nhiên, vượt lên tất cả những bôi nhọ, nói xấu, tin đồn đó, Phan Anh bình tĩnh trong xử lý thông tin và tiếp tục hoàn thành công việc của mình. Anh công khai tất cả các khoản tài chính thu chi trên trang web cá nhân.

MC Phan Anh.

Trước Phan Anh, chưa từng có một tổ chức, cá nhân thiện nguyện nào có thể quy tụ được sự đồng lòng chung sức của nhiều người trong một thời gian ngắn như vậy. Số tiền anh quyên góp được đã đạt tới con số kỷ lục. Và đây là vấn đề chúng ta cần phải suy ngẫm sâu sắc. Đây cũng là câu chuyện của lòng tin.

Lòng tin là một điều cực kỳ cần thiết để thuyết phục mọi người. Lâu nay, phong trào làm từ thiện ở ta chỗ này chỗ kia ít nhiều gây nên những nỗi thất vọng, khiến mọi người không còn lòng tin để tiếp tục đóng góp nữa. 

Trên báo chí, thỉnh thoảng chúng ta bắt gặp thông tin nơi này chủ tịch xã ăn chặn tiền từ thiện của dân, chỗ khác, người làm từ thiện lấy tiền bỏ túi, không trao đến người cần giúp đỡ, hoặc có thì bớt xén, ăn chặn. Ở một vài chỗ, người ta nhân danh từ thiện để đánh bóng tên tuổi. Người ta mang đồ hết hạn sử dụng đi giúp người nghèo. Người ta làm từ thiện qua loa cho xong việc mà không mang toàn bộ tâm huyết, lòng trắc ẩn của mình vào. Tất cả những ví dụ đó làm giảm thiểu lòng tin của mọi người vào công việc thiện nguyện của không ít cá nhân, tổ chức. 

Qua câu chuyện của Phan Anh có thể thấy, người dân luôn sẵn lòng làm từ thiện. Tinh thần lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân vốn là truyền thống lâu đời của người dân Việt. Phần lớn người dân không bao giờ quay lưng với khó khăn của đồng bào mình. Cái họ thiếu, họ cần, chính là nơi để họ gửi gắm niềm tin. Nơi họ sẵn sàng gửi đến những đồng tiền mồ hôi nước mắt của họ để hy vọng nó sẽ giúp đỡ được những người đang khó khăn thực sự. Phan Anh đã làm được điều đó. 

Câu chuyện làm thiện nguyện của Phan Anh là triết lý về lòng tin - một điều tưởng như vô hình nhưng vô cùng cần thiết trong đời sống. Khi có lòng tin, người ta có thể tập hợp được mọi người và có thể làm được những điều lớn lao tưởng như không thể. Người nghệ sĩ tạo ra lòng tin vững chắc cũng chính là người truyền cảm hứng sống mạnh mẽ cho công chúng.

Trần Lập: Lời nhắc về bản lĩnh sống với người trẻ tuổi

Tháng 4-2016, thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường, ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập qua đời sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Sự ra đi của anh đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ban nhạc Bức Tường nổi tiếng, ở tuổi 42, để lại niềm tiếc nuối sâu sắc trong lòng các fan hâm mộ. 

Một cuộc đời kết thúc ngắn ngủi, nhưng những gì Trần Lập để lại là một di sản quý giá đối với những người trẻ tuổi. Anh trở thành biểu tượng của tình yêu cuộc sống, về lòng dũng cảm đương đầu vượt qua những thử thách ngặt nghèo của cuộc sống, về bản lĩnh chiến binh không bao giờ lùi bước trước nguy nan. 

Cố nhạc sĩ Trần Lập .

Đám tang Trần Lập thu hút hàng triệu người theo dõi trên các phương tiện truyền thông. Những bài hát của anh được nghe lại chóng mặt trên các trang mạng. Người ta nhận ra rằng, sự ra đi đầy tiếc nuối của Trần Lập và tinh thần anh để lại phía sau là bài học bổ ích đối với nhiều người. 

Thế hệ trẻ có thể soi vào Trần Lập để tìm niềm động viên, khích lệ trong tương lai. Rằng hãy sống với toàn bộ nhiệt huyết của mình, đam mê tận cùng, dâng hiến tận cùng không cần toan tính, nghĩ suy. Hãy sống đẹp mỗi thời khắc để bất cứ khi nào bạn chết, cuộc sống với bạn cũng đã là đủ rồi, không có gì phải hối hận. 

Nhiều bạn trẻ hiện nay đang sống vô cảm, ỷ lại, co mình trong cái vỏ ốc cá nhân có thể phải giật mình trước những câu hỏi tự vấn mà Trần Lập đã trao lại. “Đừng sống giống như hòn đá, sống không một tình yêu, sống chỉ biết thân mình...”.

Mỹ Tâm: Thắp lên ngọn lửa tình người

Hình ảnh ca sĩ nổi tiếng Mỹ Tâm đứng hát cùng chàng thanh niên bị nhiễm chất độc da cam ở sân khấu bên hè đường trong đêm Hà Nội giá lạnh đã thu hút hàng triệu người xem trên mạng xã hội. Clip được ghi lại bởi một khán giả. Clip đã làm rơi nước mắt của rất nhiều người. 

Có ai đó đã ví von Mỹ Tâm như cô bé bám diêm trong đêm mùa đông giá rét, thắp lên ngọn lửa của tình yêu và sự sẻ chia. Một sô diễn không cátxê của ca sĩ nổi tiếng nhất nhì trong giới showbiz Việt, nhưng giá trị tinh thần thì không tiền bạc nào có thể so sánh. 

Hình ảnh Mỹ Tâm làm ấm lòng người hâm mộ, cảm thấy tin yêu hơn vào cuộc đời, vào tình người. Lòng nhân ái như được lan tỏa trong công chúng. Nó cũng khơi gợi tinh thần vì cộng đồng của những nghệ sĩ trẻ. Lâu nay, chúng ta nhìn thấy không ít ví dụ về những ca sĩ trẻ, những người chỉ biết chăm chăm thu vén cho bản thân mình. Nổi tiếng bằng nhiều chiêu trò, tạo xì căng đan để có cátxê cao, chưng diện xe sang, áo quần đồ hiệu đắt tiền, nhưng lười nhác không muốn đóng góp cho cộng đồng, ngại khó sợ khổ. 

Mỹ Tâm là ca sĩ vươn lên từ chính năng lực thực sự của mình. Cô không có đại gia chống lưng, rất ít xì căng đan liên quan đến đời tư. Một ca sĩ nổi tiếng bởi tính cách bộc trực, chân thật, không cầu kỳ mà rất gần gũi với công chúng. Hành động đứng hát cùng chàng trai khiếm thị của cô xóa nhòa khoảng cách của người nổi tiếng với người bình thường, xóa nhòa ranh giới của sang hèn, chỉ còn lại yêu thương tràn ngập và những nụ cười xua đi mọi lạnh lẽo của đêm mùa đông, xua đi mọi mặc cảm của người thua thiệt.

Đời sống thực sự luôn cần những hành vi đẹp như vậy từ những người có nhiều ảnh hưởng trong xã hội. Những việc làm của họ giống như ngọn đèn soi rọi vào công chúng, tạo nên niềm tin và cảm hứng mãnh liệt để mỗi người có thể vươn lên hoàn thiện mình, sống tốt hơn, có ích hơn cho cộng đồng. 

Ngoài 3 gương mặt kể trên, còn nhiều nhân vật nổi tiếng khác trong showbiz đã tạo nên những việc làm tốt, những hình ảnh đẹp ấn tượng khó quên trong lòng công chúng suốt một năm đã qua. 

Chúng ta tin rằng mỗi việc làm tốt xuất phát từ tấm lòng thiện, từ trái tim nhân ái của người nổi tiếng sẽ giống như một hạt mầm được gieo, từ đó mọc lên những cái cây xanh mướt của yêu thương và chia sẻ. 

Cảm hứng sống đó sẽ lan tỏa ngày càng nhiều hơn, bớt đi những vô cảm lòng người, để mỗi người đến với nhau, trao cho nhau tình nhân ái. Và những hạt giống được gieo từ năm này sẽ làm nên mùa xuân của nhiều năm sau đó...

Thiên Hòa
.
.
.