Nữ sinh Việt chinh phục 6 trường đại học danh tiếng

Thứ Năm, 14/04/2016, 08:46
22 tuổi, Hồ Ngọc Nhi đã sở hữu một bảng thành tích đáng nể trong học tập và các hoạt động ngoại khoá. Với niềm đam mê khoa học, nhất là chế tạo robot, Nhi đã có nhiều giải thưởng khi cùng bạn bè sáng chế ra những chú robot thông minh phục vụ cho con người. Để có được thành tích hiện tại, đó là cả một quá trình phấn đấu của cô gái trẻ này ở nơi đất khách quê người...


Hành trình thích nghi

Sinh năm 1994 tại TP Hồ Chí Minh, Nhi cùng gia đình qua Mỹ định cư từ năm 2002. Bố mẹ Nhi trước đó làm thợ may nên không thông thạo tiếng Anh, quá trình thích nghi nơi đất khách vô cùng khó khăn, vất vả. Cũng vì thế, cô bé Nhi khi đó mới chỉ 8 tuổi phải học cách sống độc lập. Vì thế, thói quen, đức tính được rèn luyện từ tấm bé đã giúp Nhi sớm thích nghi, trưởng thành tại môi trường giáo dục của Mỹ.

Chăm chỉ hơn nữa, cố gắng hơn nữa là những gì giúp Nhi có một thành tích nổi trội ở trường. Với những thành tích đó, Nhi được học vượt cấp - bỏ qua môn Toán ở lớp 6.

Nhi (thứ hai từ trái sang) cùng bạn bè tham gia tổ chức trại hè HVIET.

Năm lớp 9, trong hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, mức thu nhập của gia đình không được cao để Nhi có thể tiếp cận với các chương trình tiên tiến nhất nhưng cô vẫn cố gắng tự tìm cho mình những cơ hội để được rèn luyện về ngôn ngữ, kĩ năng.

Qua tìm hiểu về một hoạt động được tổ chức cho thanh niên, Nhi đã nộp đơn xin tham gia để có một cơ hội học tập giao lưu ở nước ngoài và đã thành công. Tại đó, cô được gặp gỡ và trao đổi với các bạn từ trên khắp thế giới như Hà Lan, Thái Lan, Malaysia và Nga. Ở đó cô cũng tìm được những người bạn có cùng sở thích với mình. Sau chương trình này, Nhi càng trưởng thành hơn và biết hoạt động độc lập hơn, không bị phụ thuộc quá nhiều vào vấn đề tài chính.

Sau mùa hè cùng năm, niềm vui đã đến với cô gái nhỏ khi cô nhận được học bổng của Trường Đại học Harvard (Mỹ) chuyên ngành Sinh học.

Năm lớp 11, Hồ Ngọc Nhi tham gia kì thi USA Biology Olympiad, là 1 trong 20 thí sinh cuối cùng trong 10.000 thí sinh dự thi năm 2011 được chọn để tham gia chương trình đào tạo tại khu dân cư của Trường ĐH Purdue. Khi còn là học sinh trường Santa Monica, Nhi tham gia nhiều hoạt động xã hội với vai trò tình nguyện viên như tổ chức các buổi trình chiếu phim ảnh và dựng quỹ để nâng cấp Trường học tim mạch cấp 2, kêu gọi quyên góp được khoảng 1.000 USD mỗi năm...

Cô gái nhỏ này còn từng là chủ tịch của 1 câu lạc bộ giúp đỡ các trẻ em châu Phi. Tốt nghiệp Thủ khoa Trường THPT Santa, Monica, Mỹ với một bảng điểm nổi trội kết hợp những hoạt động thực tiễn vì cộng đồng, cô gái Việt cùng lúc nhận được học bổng toàn phần từ 6 đại học nổi tiếng hàng đầu đất Mỹ, gồm: Harvard, Yale, MIT, Brown, UCLA, UC Berkeley. Giữa rất nhiều cơ hội tốt, Ngọc Nhi chọn Đại học Harvard và theo đuổi ước mơ từ nhỏ là nghiên cứu chuyên sâu về sinh học.

Niềm đam mê khoa học

Niềm đam mê với sinh học và cũng là lí do cô chọn Đại học Harvard bắt đầu từ năm lớp 10 khi Nhi được học bổng mùa hè của Trường California về Khoa học và Toán học. Với chương trình này, cô gái Việt được tìm hiểu về Sinh lý học và Robot. Tình yêu với "người máy" bắt đầu từ đây, khi Nhi xây dựng được Robot đầu tiên của mình - một robot nhỏ có khả năng vượt mọi chướng ngại vật.

Hồ Ngọc Nhi tại phòng nghiên cứu tại trường.

Tại Harvard, cô gái nhỏ cũng sáng lập ra một câu lạc bộ dành cho những người có cùng đam mê chế tạo robot vào năm 2013 và làm chủ tịch Clb 2 năm liên tiếp. Tại cuộc thi Hackathone tại Học viện Công nghệ Masachusetts (MIT), ý tưởng về chú robot nhắc uống thuốc của Nhi đã từng lọt vào top 10.

Nhi kể: " Ý tưởng này của tôi xuất phát từ một lần về thăm quê hương Việt Nam. Ông nội tôi thường xuyên quên uống thuốc nên tôi đã ấp ủ việc chế tạo một chú robot tự động nhắc nhở ông, giúp ông giữ sức khỏe thật tốt...". Đến hiện tại, Ngọc Nhi đã chế tạo 3 robot: robot vượt mọi "mê cung", robot nhắc uống thuốc, robot bay.

Năm 2011, Nhi làm việc cho chương trình Công nghệ, Khoa học và kĩ thuật trực tuyến của MIT và trở thành một nhân viên chính thức cho chương trình vào năm 2014. Với mục tiêu tạo thành mạng lưới hỗ trợ hướng dẫn cho nhiều người khác có chung đam mê, Nhi tổ chức các hội thảo về kĩ thuật cơ khí, điện và mã hoá để chia sẻ với sinh viên.

Hiện tại, Hồ Ngọc Nhi đang là sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành Công nghệ sinh học tái sinh và phát triển con người, Trường Đại học Harvard. Mới đây cô đã hoàn thành 2 nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí hóa học quốc tế và đang nghiên cứu về việc tái sinh các tế bào tim nhằm hỗ trợ điều trị các bệnh tai biến về tim. Dự án sẽ hoàn tất và công bố trên tạp chí khoa học quốc tế trong vài tháng tới.

Những người tham gia tổ chức chương trình trại hè HVIET.

Nói về dự án của mình, Nhi chia sẻ: "Một trong những lý do chính khiến người mắc bệnh tim tử vong là vì tế bào tim của người không thể… mọc mới. Khi một tế bào tim chết sẽ không có tế bào mới thay thế và chúng ta chỉ có thể chữa trị bằng liệu pháp cấy ghép để bảo vệ các tế bào cơ tim còn lại. Nhưng điều này là không đủ để hạn chế tổn thương do các tế bào chết gây ra. Tôi đang nghiên cứu gen giúp chuột trưởng thành có thể mọc tế bào tim mới sau các cơn đau tim. Tôi hy vọng, nghiên cứu thành công và áp dụng thành quả này với con người trong tương lai không xa".

Tiết lộ về dự định trong tương lai, Nhi cho biết cô có nhiều dự án sắp tới, gần nhất đó là chương trình trại hè HVIET (Harvard Vietnam International Educational Tech-In) - một chương trình trại hè phi lợi nhuận đầu tiên theo mô hình lớp học của Harvard và chuẩn đại học Mỹ, mang nền giáo dục khai phóng (Liberal Arts Education) đến với học sinh THPT tại Việt Nam. Còn xa hơn nữa đó là sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard, cô gái Việt sẽ học Y khoa tại Đại học California San Francisco (tốp 5 trường đại học tốt nhất về Y tế tại Mỹ, thậm chí hơn cả trường Y khoa Harvard).

Hồ Ngọc Nhi tâm sự: "Dự định dài hạn của tôi là làm việc với các nhà nghiên cứu, bác sĩ, và các chuyên gia từ các lĩnh vực khác để hạ giá thành thuốc và giúp người bệnh nghèo khắp thế giới tiếp cận được thuốc chất lượng. Trong tương lai, tôi sẽ trở thành một bác sĩ, một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y sinh. Và tôi hi vọng, những nghiên cứu này có đóng góp cho quê hương Việt Nam".

Nói thêm về chương trình trại hè HVIET, nơi Nhi được mời làm Ban giám khảo của chương trình vào tháng 6 tới, cô cho biết: "Kinh nghiệm của tôi có được là nhờ những hoạt động giao lưu quốc tế. Những hoạt động này thường không sẵn có và khi chương trình trại hè HVIET hoạt động tôi rất vui vì có thể tạo ra được môi trường cho các bạn học sinh THPT và các bạn trẻ khác có thể giao lưu, học hỏi.

Với mô hình này, những bạn trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống ĐH Mỹ, tiếp xúc với những chuyên gia và sinh viên đến từ Harvard và được truyền cảm hứng. Bên cạnh đó, chương trình sẽ trang bị tư duy phản biện, phân tích, khả năng sáng tạo và thế giới quan hiện đại cho học sinh.

Trại hè HVIET là một chương trình kéo dài hơn một tuần được tổ chức tại Việt Nam, được thành lập bởi Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Harvard. Đây sẽ là chương trình đầu tiên do chính các bạn sinh viên Harvard tổ chức với mục tiêu truyền cảm hứng và trang bị kĩ năng cho các bạn trẻ Việt Nam, sẵn sàng cho quá trình hội nhập quốc tế thông qua giáo dục, thu hút sinh viên từ những trường đại học quốc tế hàng đầu đến Việt Nam từ chính những tiềm năng của đất nước. Ngoài những sinh viên Việt Nam hiện đang theo học tại Harvard, thành phần tham gia tổ chức chương trình còn có nhiều gương mặt tiêu biểu sáng giá, tài năng được mời.

Thành tích cá nhân của Hồ Ngọc Nhi:

- Từng giành học bổng toàn phần của 6 trường ĐH hàng đầu nước Mỹ, gồm Yale, MIT, Harvard, Brown, UCLA, UC Berkeley.

- Thủ khoa tốt nghiệp Trường THPT Santa, Monica, Mỹ và được vinh danh trên tờ báo riêng của trường.

- Học bổng Gates Millenium, Milken, California.

- Nhận bằng khen tuyên dương cấp Quốc gia, bằng khen tổ chức xã hội

1 trong 20 thí sinh xuất sắc nhất vòng Chung kết Olympiad Sinh học 2011 của Mỹ

- Nhận nhiều học bổng: Questbridge, học bổng Best Buy, học bổng Quỹ Nghi lễ Scotland.

- Có 2 nghiên cứu công bố trên tạp chí hóa học quốc tế Journal of Molecular and Cellular Cardiology (2015) và Molecular Therapy (2014).

Lê Phong
.
.
.