Ông Mikhail Mishustin: Tân Thủ tướng liên bang Nga

Chủ Nhật, 09/02/2020, 12:26
Ngày 16/1, người đứng đầu Cơ quan Thuế liên bang Nga, ông Mikhail Mishustin đã chấp nhận đề cử của Tổng thống Putin để trở thành Thủ tướng mới của nước này, thay thế ông Medvedev vừa từ chức.


Ông Mishustin đã nhận được 383 phiếu xác nhận trong số 424 tại Quốc hội Nga, với 41 phiếu trắng và không có phiếu chống lại ông, theo Reuters. Mishustin, 53 tuổi, nổi tiếng là một nhà kỹ trị hiệu quả, nhưng không được nhiều người biết đến ở Nga, theo tờ Chính sách Đối ngoại.

Tiến sĩ kinh tế

Mikhail Vladimirovich Mishustin sinh ngày 3/3/1966 tại Lobnya, tỉnh Moskva trong một gia đình hoàn toàn bình dân. Cha ông là Vladimir Moiseyevich Mishustin làm việc ở Sân bay quốc tế Sheremetyevo, là Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Lenin, trong Ban an ninh. Mẹ ông là Luiza Mikhailovna làm việc trong một cơ sở y tế.

Tại Lobnya, Mikhail đã tốt nghiệp Trường Trung học số 7 với kết quả xuất sắc. Năm 1983, ông đăng ký học lớp ban đêm tại Viện Công cụ Máy móc Moskva STANKIN. Sau đó, nhờ thành tích học tập tốt ông được chuyển sang học lớp ban ngày. Năm 1989, ông tốt nghiệp Đại học Công nghệ Quốc gia Moskva “STANKIN” chuyên ngành Hệ thống Thiết kế Tự động, nhận bằng Kỹ sư - Kỹ thuật viên hệ thống, sau đó vào năm 1992 cũng tại đại học này ông đã hoàn tất chương trình aspirant (phó tiến sĩ).

Sau khi tốt nghiệp, ông đã khởi đầu làm việc với tư cách là Giám đốc của Phòng thí nghiệm kiểm tra. Năm 1992, Mishustin làm việc tại Câu lạc bộ máy tính quốc tế (ICC), một tổ chức cộng đồng phi lợi nhuận thúc đẩy công nghệ thông tin và tạo điều kiện hội nhập cho Nga và phương Tây, và đã đứng đầu ủy ban của ICC.

Năm 1998, ông gia nhập dịch vụ công với tư cách là một trợ lý về hệ thống thông tin cho kế toán và kiểm soát toàn bộ số thu tiền thuế tới người đứng đầu Cơ quan Thuế vụ quốc gia. Từ 1998 tới 2004, ông đã làm việc như Thứ trưởng Cục Thuế, trở thành lãnh đạo số 2 tại Cục Thuế liên bang. Ông với tư cách lãnh đạo của Cơ quan liên bang cho Địa chính Bất động sản thuộc Bộ Kinh tế phát triển Nga và lãnh đạo cơ quan liên bang - Quản lý những khu vực kinh tế đặc biệt.

Năm 2003, Mishustin bảo vệ bằng kandidat nauk (phó tiến sĩ) ngành kinh tế với đề tài "Cơ chế Quản lý Thuế Quốc gia ở Nga". Năm 2010, ông bảo vệ bằng doktor nauk (tiến sĩ khoa học) ngành kinh tế với đề tài "Chiến lược hình thành thuế tài sản ở Nga".

Năm 2008, ông rời công sở và trở lại kinh doanh. Ông là Chủ tịch của UFG Asset Management, sau đó là người đứng đầu của Cục Thuế liên bang. Tháng 2/2009, ông tham gia nhân sự dự bị của tổng thống Nga.

Lãnh đo thuế xut sc

Năm 2010, Mikhail Mishustin được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cục Thuế Liên bang Nga. Trong vai trò này, ông nổi tiếng là người rất giỏi và hiệu quả trong công việc. Ở vị trí này, ông tuyên chiến với "dữ liệu bẩn" và bắt đầu khắc phục các vấn đề với việc hoàn thuế VAT không chính đáng.

Sau nỗ lực của ông cho việc này, các doanh nhân đã bày tỏ hy vọng rằng ông, một người xuất phát từ kinh doanh sẽ "thân thiện" hơn với các doanh nhân Nga. Mishustin ủng hộ việc đơn giản hóa hoạt động giữa các doanh nghiệp và công dân với cơ quan thuế. Để thuận tiện cho công việc của mọi người và cuộc chiến chống tham nhũng, Mishustin phát biểu ông dự định phát triển các dịch vụ điện tử trong dịch vụ thuế Liên bang càng nhiều càng tốt.

Tân Thủ tướng Mikhail Mishustin và Tổng thống Putin.

Ngoài Thông tin hóa, dịch vụ thuế Liên bang dưới sự lãnh đạo của Mishustin đã bắt đầu làm việc theo các tiêu chuẩn mới để phục vụ người nộp thuế. Đặc biệt, để thuận tiện cho công dân, giờ mở cửa kiểm tra đã được kéo dài. Năm 2015, trung tâm liên lạc Liên bang bắt đầu hoạt động.

Trong giai đoạn này, dịch vụ thuế đã bị chỉ trích vì cách tiếp cận quá nghiêm ngặt đối với kinh doanh, Mishustin đã bác bỏ cáo buộc này, với lý do giảm đáng kể số lượng thanh tra. Vì vậy, với vai trò mới của Mishustin vào năm 2010, Dịch vụ Thuế Liên bang đã thay đổi cách kiểm soát, tập trung vào công việc phân tích. 

Do đó, số lượng kiểm toán thuế tại chỗ đã giảm mạnh, trong khi hiệu quả của chúng tăng lên. Nếu trước đó, cứ mỗi người nộp thuế thứ mười bị kiểm tra thì đến năm 2018, cơ quan thuế chỉ kiểm tra một công ty kinh doanh nhỏ trong số 4.000 công ty. Số lượng kiểm tra của các doanh nghiệp lớn và vừa cũng giảm đáng kể.

Là người đứng đầu Dịch vụ Thuế Liên bang, Mishustin nổi tiếng là một nhà kỹ trị lành nghề. Ông cũng được khen ngợi ở cả phương Tây, tờ Financial Times năm ngoái nhận định ông đã tạo ra "tương lai của ngành quản lý thuế" bằng việc xây dựng một hệ thống số hóa thời gian thực, cho phép phát hiện các lỗi và gian lận, đồng thời tăng đáng kể doanh thu cho nhà nước.

Nhc sĩ yêu th thao

Ông Mishustin đã kết hôn và có 3 con trai. Năm 2018, thu nhập của ông là 18,9 triệu rúp, còn của vợ ông là 47,7 triệu rúp. Ông thường chơi môn ice-hockey và cũng là một khán giả say mê của thể thao, và là một thành viên của Ủy ban giám sát HC CSKA Moskva. Có tin đồn rằng trước khi được chọn làm Thủ tướng, ông và Tổng thống Putin đã phát triển một quan hệ thân thiết nhờ sự chia sẻ nhiệt tình của họ về thể thao.

Ngoài ra, ông Mishustin còn là một nhạc sĩ nghiệp dư kiêm nghệ sĩ piano. Như một thú tiêu khiển riêng, ông đã viết nhạc pop, bao gồm cho ca sĩ Grigory Leps. Vào ngày 4/1/2020, không có trang về ông trên Wikipedia tiếng Anh, nhưng một ngày sau, Mikhail Mishustin đã là Thủ tướng Nga và trang về ông đã được viết.

Trước đó vào ngày 15/1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cùng các thành viên chính phủ đã tuyên bố từ chức sau bài phát biểu thông điệp liên bang của ông Putin, trong đó đề xuất nhiều thay đổi quan trọng đối với một số điều khoản của Hiến pháp. Ông Putin muốn giảm bớt quyền hạn bổ nhiệm của tổng thống và cho phép Quốc hội có vai trò lớn hơn trong việc bổ nhiệm các quan chức chính phủ. Ông cũng đề xuất cấm các quan chức cấp cao có 2 quốc tịch hay giấy phép cư trú ở nước ngoài.

Trọng Nhân
.
.
.