Ông chủ Facebook - Anh là ai?

Thứ Tư, 07/10/2020, 07:36
Kể từ khi Facebook ra đời vào năm 2004, nó đã đánh  đổ các phương thức xã hội truyền thống, người dùng và lưu lượng truy cập của Facebook đang tăng nhanh chóng. Tính đến nay, Facebook đã có gần 3 tỷ người dùng đều đặn hàng tháng. Người sáng lập của nó, Zuckerberg với tài sản ròng khoảng 104 tỷ đôla, đứng thứ 3 trong danh sách người giàu nhất thế giới năm 2020.


Đằng sau sự tăng trưởng bùng nổ về số lượng, Zuckerberg người sáng lập ra mạng xã hội nổi tiếng toàn cầu này là một chàng trai sống nội tâm, không giỏi ăn nói, thậm chí là người đàn ông kín đáo. Gái đẹp, xã giao, rượu chè, tiệc tùng ... Tất cả những cuộc ăn chơi ở thành phố rực rỡ đèn hoa chẳng liên quan gì đến anh - không phải anh không muốn mà khả năng xã giao không cho phép anh làm vậy. 

Zuckerberg, tên đầy đủ là Mark Eliot Zuckerberg anh là nhà sáng lập kiêm CEO của mạng xã hội Facebook đồng thời là người chủ sáng lập doanh nghiệp trẻ nhất thế giới. Zuckerberg được biết đến với biệt danh "Bill Gates thứ hai" được nhận bằng tiến sĩ luật danh dự của đại học Harvard vào tháng 5 năm 2017.

Zuckerberg sinh ngày 14 tháng 5 năm 1984 ra tại một thị trấn nhỏ gần New York trong một gia đình Do Thái. Trong con mắt của toàn thế giới, những người Do Thái thông minh là những người đến từ hành tinh ngoài. Zuckerberg lớn lên theo đúng quy luật, năm 13 tuổi, anh đã tổ chức buổi lễ trưởng thành của người Do Thái, nhưng khi lớn lên anh nói rằng mình là một người vô thần. Bố của anh ông Edward Zuckerberg là một nha sĩ và mẹ anh là một bác sĩ tâm lý. Trong gia đình trung lưu điển hình này đã nuôi dưỡng được một người con trai và hai cô con gái đều trở thành nhân tài.

Facebook Mark Zuckerberg.

Khi còn học trung học, Zuckerberg đã tham gia các lớp học tại đại học Mercy ở gần nhà. Khi đó, anh đã thích lập trình, đặc biệt là các công cụ giao tiếp và trò chơi. Anh đã phát triển một chương trình phần mềm có tên ZuckNet cho phép bố anh giao tiếp với nha sĩ tại nhà. Theo người bạn cùng phòng của Zuckerberg, anh lập trình chỉ để cho vui.

Năm 2002, Zuckerberg tốt nghiệp trường Exeter và được nhận vào đại học Harvard học chuyên ngành máy tính và tâm lý học. Ở năm học thứ 2, Zuckerberg lập một trang web có tên Coursematch và cài vào đó những bức ảnh nam sinh và nữ sinh để cho phép sinh viên chọn ra người đẹp nhất từ một loạt các bức ảnh rồi xếp hạng theo kết quả bình chọn. 

Cuộc thi kéo dài đến ngày cuối tuần nhưng đến sáng thứ hai trang web đã bị nhà trường đóng cửa vì máy chủ của Harvard bị đánh bom vì vậy sinh viên không được phép truy cập vào trang web. Ngoài ra, nhiều sinh viên cũng phản ánh rằng ảnh của họ đã được sử dụng mà không được phép. Zuckerberg đã công khai xin lỗi về điều này và tuyên bố trên tờ báo của trường rằng "Đây là một hành động không phù hợp". Tuy nhiên, Zuckerberg đã gỡ bỏ web vui nhộn này và sau đó được các sinh viên yêu cầu phát triển một trang web trong khuôn viên trường có chứa ảnh và thông tin để mọi người liên hệ với nhau. Theo hồi ức của Hasit, Zuckerberg đã rất vui khi biết tin và nói rằng nếu nhà trường không can thiệp thì anh sẽ xây dựng một trang web như mọi người mong muốn. 

Vào tháng 2 năm 2004, Zuckerberg và hai người bạn cùng phòng của mình đã dành một tuần để viết các chương trình cho trang web, trang web này được đặt tên là Facebook, đây là cơ sở để sinh viên Harvard liên lạc với nhau.

Một điều không ngờ là trang web này đã trở nên nổi tiếng ngay từ khi ra mắt, trong vòng vài tuần, hơn một nửa số sinh viên đại học Harvard đã đăng ký làm thành viên và cung cấp những dữ liệu cá nhân riêng tư như tên, địa chỉ, sở thích và ảnh của họ. Sinh viên sử dụng trang web này để cập nhật thông tin với bạn bè, trò chuyện với nhau và tìm kiếm những người bạn mới. Chẳng bao lâu, trang web đã mở rộng đến các cơ sở đại học lớn ở Hoa Kỳ và tầng lớp trẻ tuổi ở Bắc Mỹ và cả sinh viên Canada cũng rất quan tâm đến trang web này. Vào cuối năm 2004, số lượng đăng ký Facebook đã vượt quá một triệu người và Zuckerberg đã phải bỏ học tại Harvard để có thời gian điều hành trang web. 

Trong những ngày đầu phát triển Facebook không gặp nhiều khó khăn về trải nghiệm người dùng. Cho đến năm 2006, Facebook đã ra mắt chức năng "Tình hình tin tức", chức năng này có thể tự động hiển thị tình hình tin tức của bạn bè trên trang của người dùng nhưng nhiều người dùng không hài lòng cho rằng quyền riêng tư của mình đã bị lộ, "Mọi thứ đều bị người khác biết, giống như bị theo dõi".

Gia đình tỉ phú Zuckerberg.

Zuckerberg ngay lập tức xin lỗi vì điều này, nói rằng anh vốn dĩ muốn mang đến cho người dùng luồng thông tin của các vòng kết nối xã hội nhưng anh không muốn làm một việc tồi tệ như vậy trong việc kiểm soát người dùng. Facebook sau đó đã thực hiện các thay đổi để người dùng có thể tùy chỉnh cài đặt tiết lộ quyền riêng tư.

Tất cả những điều trên dường như phù hợp với định nghĩa của Zuckerberg về Facebook: Làm cho thế giới cởi mở hơn và kết nối hơn, nói cách khác là chia sẻ thông tin người dùng và tạo ra nhiều giá trị kinh doanh hơn.

Ngày nay, Facebook đã trở thành một trong những trang mạng xã hội quan trọng nhất trên thế giới, ngay cả cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Nữ hoàng Anh Elizabeth II và các nhân vật chính yếu khác cũng trở thành người dùng Facebook. Bản thân Zuckerberg đã trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới nhờ sự nghiệp kinh doanh thành công này và anh cũng là một trong những người Mỹ giàu nhất tích cực hoạt động từ thiện.

Sau khi trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới, Zuckerberg vẫn sống trong một căn hộ thuê trong một chung cư nhỏ với một phòng ngủ và một phòng khách. Trong căn hộ chỉ có một tấm nệm, hai chiếc ghế và một chiếc bàn. Bữa sáng của anh thường là một bát ngũ cốc, hàng ngày, anh đi bộ hoặc đạp xe đi làm, vẫn ăn mặc giản dị với áo phông, chân đi dép lê Adidas. 

Zuckerberg đã mô tả sở thích của mình trên trang cá nhân Facebook như thế này: cởi mở, tạo ra những thứ giúp mọi người kết nối với nhau và chia sẻ những điều quan trọng với mọi người. Anh nói: "Một thế giới có tính minh bạch cao sẽ có tổ chức tốt hơn và công bằng hơn".

Ngày 20/5/2012, Zuckerberg kết hôn với Priscilla Chan, một cô bạn gái người Mỹ gốc Hoa khi họ đã yêu nhau được 9 năm. Mặc dù Zuckerberg đã trở thành tỷ phú vào thời điểm đó nhưng không có cuộc hôn lễ hoành tráng nào với Priscilla Chen, thay vào đó, một lễ cưới nhỏ được tổ chức tại nhà riêng ở Palo Alto, California.

Zuckerberg nói: "Mở một công ty như Facebook hay phát triển một sản phẩm như Facebook đòi hỏi sự quyết tâm và niềm tin. Tất cả những việc đáng làm đều rất khó". Qua câu nói của Zuckerberg chúng ta nên biết rằng không có con đường tắt để làm kinh doanh. Trong quá trình khởi nghiệp việc chúng ta phải làm là bước chân lên thực địa. 

Từ năm 2012 Zuckerberg đã quyên góp 498,8 triệu đôla cổ phiếu Facebook để làm từ thiện. Số cổ phiếu này đều được quyên góp cho Quỹ cộng đồng thung lũng Silicon dùng cho các dự án giáo dục và y tế với 18 triệu cổ phiếu.

Zuckerberg đã quyên góp 100 triệu đôla để tài trợ cho việc cải tạo trường học Newark ở New Jersey. Khoản quyên góp này đã lập kỷ lục về số lần quyên góp từ thiện của giới trẻ Mỹ. Khi thế giới bên ngoài nhắc đến Zuckerberg họ luôn so sánh anh với nhà sáng lập Microsoft Bill Gates vì họ đều là những "sinh viên hư" đều bỏ học tại đại học Harvard. 

Nguyễn Đinh Thiêm (theo "Xinhuanet.com")
.
.
.