Pedro Sanchez: Thủ tướng cánh tả Tây Ban Nha

Thứ Ba, 07/05/2019, 15:00
Với 99,9% số phiếu được kiểm, đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha (PSOE) của Thủ tướng đương nhiệm Pedro Sanchez đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử trước thời hạn tổ chức ngày 28-4, với 29% số phiếu bầu, tương đương 123 ghế trong Hạ viện gồm 350 ghế.


Đối tác thuộc liên minh cầm quyền trước đây là đảng cực tả Unidas Podemos (UP) giành được 42 ghế. Trong khi đó, hai đảng trung hữu là đảng Nhân dân (PP) giành được 66 ghế và đảng Ciudadanos 57 ghế.

Một điểm khá bất ngờ là đảng cực hữu Vox đã nổi lên trong cuộc bầu cử lần này và giành được 24 ghế. Đây là lần đầu tiên một đảng cực hữu ở Tây Ban Nha có ghế trong Quốc hội kể từ khi chế độ quân sự chấm dứt sự cầm quyền ở nước này vào giữa những năm 1970.

Ông Sanchez lên nắm quyền tại Tây Ban Nha hồi tháng 6-2018, sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội khiến chính phủ bảo thủ của cựu Thủ tướng Mariano Rajoy phải ra đi.

Kể từ khi trở thành thủ tướng vào năm 2018, ông Sanchez, 47 tuổi, đã đưa PSOE từ gần như không có tên tuổi trở thành đảng phổ biến nhất ở Tây Ban Nha.

Sanchez, người đến từ Madrid, là một luật sư đã làm việc với đảng trung tả từ năm 1993. Ông đã từng là Tổng bí thư của PSOE từ năm 2014, khi đảng này đang xuống dốc sau 5 năm chiến thắng PP. Sanchez ít được biết đến khi trở thành nhà lãnh đạo đảng xã hội chủ nghĩa. Ông đã rời khỏi vị trí vào năm 2016 và quay trở lại vào năm 2017.

Khi Sanchez trở thành thủ tướng, PSOE giữ 84 ghế và có liên minh căng thẳng với UP và các đảng khu vực khác. Sanchez dựa vào sự hỗ trợ từ các đảng quốc gia ở Catalan, những người đã từ chối đề xuất ngân sách của đảng ông vào tháng 2, dẫn đến việc kêu gọi cuộc bầu cử sớm.

Sanchez thể hiện rõ quan điểm trung tả trong nhiều vị trí của mình, bao gồm các vấn đề quốc tế như nhập cư và người tị nạn, Liên minh châu Âu và nền kinh tế. 

PSOE ủng hộ một nỗ lực khai quật mộ nhà độc tài Francisco Franco vào năm 2018, mặc dù nó vấp phải sự phản đối từ gia đình ông và Vox, những người ủng hộ sự cai trị của Franco. 

Mộ của nhà độc tài phát xít Tây Ban Nha, người trị vì từ năm 1939 đến năm 1975, nằm ở Thung lũng Fallen, một khu phức hợp hoành tráng bao gồm một vương cung thánh đường lớn, được xây dựng một phần bởi kẻ thù chính trị của ông.

Sanchez cũng ủng hộ tự do theo kiểu xã hội chủ nghĩa và ủng hộ quyền người đồng giới, quyền phá thai của phụ nữ. Sanchez và lãnh đạo của Podemos, Pablo Iglesias, đã đồng ý tăng lương mạnh nhất vào năm 2018 như một phần của một loạt các thỏa thuận về ngân sách năm 2019, với mức tăng lương tối thiểu lên 22%. Tuy nhiên, kế hoạch ngân sách đó không được thông qua.

Liên quan đến nền độc lập của Catalonia, ông Sanchez cho biết sẽ tái khởi động cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo Catalan, những người có muốn độc lập vào năm 2017 và đã làm rúng động Tây Ban Nha và EU. Điều này trái ngược với khối cánh hữu, đứng đầu là PP, vốn ủng hộ việc tước bỏ quyền tự trị khu vực của Catalonia và đặt nó dưới sự cai trị trực tiếp của chính phủ quốc gia.

Tuy nhiên, Sanchez đã tuyên bố rõ ràng rằng sẽ không có độc lập, hoặc thậm chí là một cuộc trưng cầu dân ý được nhà nước công nhận về việc ly khai.

Pedro Sánchez Pérez-Castejón sinh ngày 29-2-1972 ở Madrid. Cha ông là một nhà kinh tế và doanh nhân và mẹ ông là một luật sư và công chức trong Bộ An sinh xã hội. Ông tốt nghiệp từ Instituto Ramiro de Maeztu, một trường trung học công lập nơi ông chơi bóng rổ trong Estudiantes cantera, một đội ngũ chuyên nghiệp với các liên kết đến trường, tiếp cận đội U-21.

Năm 1990, ông học Đại học Complutense để nghiên cứu kinh tế và khoa học kinh doanh. Năm 1993, ông gia nhập PSOE sau chiến thắng Felipe González trong cuộc bầu cử năm đó. Ông tốt nghiệp năm 1995. Ông lấy bằng về chính trị và kinh tế năm 1998 sau khi tốt nghiệp Đại học tự do Brussels, và bằng cấp về lãnh đạo kinh doanh từ Trường kinh doanh IESE thuộc Đại học Navarra.

Gia Hân
.
.
.