“Quý bà áo hồng” Ri Chun-hee đã thực sự nghỉ hưu?

Chủ Nhật, 30/12/2018, 10:43
Thời gian gần đây, phát thanh viên được ưa thích của CHDCND Triều Tiên Ri Chun-hee với biệt danh “Quý bà áo hồng” đã không còn thấy xuất hiện trên Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV) nữa, theo Sky News.


Bà Ri Chun-hee bắt đầu làm việc cho kênh truyền hình North Korean TV từ năm 1971 và trở thành Trưởng ban Phát thanh của KCTV trong những năm 1980. Thường xuất hiện trong trang phục màu hồng theo phong cách phương Tây hoặc trang phục Hanbok truyền thống, bà Chun-hee được nhiều người gọi là "Quý bà áo hồng". 

Theo Sky News, bà Chun-hee là phát thanh viên nổi tiếng nhất Triều Tiên. Tuy nhiên, người phụ nữ 75 tuổi này trong thời gian qua không xuất hiện trên KCTV. 

Nguyên nhân, theo Sky News, là bà Chun-hee đã bị thay thế bởi những phát thanh viên khác trẻ tuổi hơn trong công cuộc hiện đại hóa KCTV nói riêng và Triều Tiên nói chung theo chỉ đạo của ông Kim Jong-un. 

Theo ABC News, nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn KCTV "bắt kịp những những xu hướng mới của thế kỷ mới".

Bà Ri Chun-hee.

Trong công cuộc hiện đại hóa Triều Tiên, một trong những bước đi đáng chú ý nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 ở Singapore, theo Sky News. Đây là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên trong lịch sử. 

Ngoài ra, ông Kim Jong-un cũng gặp những nhà lãnh đạo khác, bao gồm Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, để bàn về nhiều vấn đề, trong đó có phát triển kinh tế và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ri Chun-hee sinh ngày 8-7-1943, trong một gia đình nghèo ở Tongchon ở Gangwon, Triều Tiên. Bà Ri Chun-hee học nghệ thuật biểu diễn tại Đại học Sân khấu và Điện ảnh Bình Nhưỡng và được KCTV tuyển dụng. 

Bà Chun-hee bắt đầu làm việc trên truyền hình vào tháng 2-1971, trở thành người dẫn chương trình tin tức chính của KCTV và liên tục lên sóng từ những năm 1980. Sự nghiệp của bà là độc nhất vô nhị ở KCTV. 

Trong khi nhiều người tại KCTV bị giáng chức hoặc thanh trừng, sự nghiệp của bà không bao giờ bị gián đoạn. Khi nghỉ hưu vào tháng 1-2012, bà nói với truyền thông Trung Quốc rằng bà sẽ làm việc đằng sau hậu trường và đào tạo một thế hệ phát thanh viên mới.

Nhưng sau thời gian nghỉ hưu bà lại xuất hiện để tuyên bố Triều Tiên đã thực hiện vụ nổ bom H vào tháng 1-2016 và một vụ phóng tên lửa vào tháng 2-2016. 

Bà cũng đã công bố các vụ thử hạt nhân vào tháng 9-2016, tháng 9-2017 và vụ thử tên lửa vào tháng 11-2017. Sau đó, bà tuyên bố tạm dừng thử nghiệm đạn đạo hạt nhân và liên lục địa của Triều Tiên vào tháng 4-2018 và hội nghị thượng đỉnh Singapore giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6-2018. 

Vào ngày 15-4-2018, bà Chun-hee "đọc báo cáo về sự tham dự của Ri Sol-ju trong buổi biểu diễn múa ba lê trên KCTV News".

Tờ London Telegraph bình luận rằng bà Chun-hee đã "được giao nhiệm vụ công bố những khoảnh khắc trọng đại trong lịch sử Triều Tiên". Nhà báo và tác giả người Mỹ Bob Woodward gọi bà là Walter Cronkite của Triều Tiên trong cuốn sách “2018 Fear: Trump in the White House”.

Bà Chun-hee đã nhận được sự hoan nghênh cao từ Bình Nhưỡng vì giọng nói vang dội, vẻ mặt ấn tượng và khả năng hùng biện xuất sắc của bà. Bà được biết đến với phong cách tuyên bố có giọng điệu. Bà thường nói với giọng điệu dao động và hồ hởi khi ca ngợi các nhà lãnh đạo quốc gia, và ngược lại với sự tức giận có thể nhìn thấy khi tố cáo phương Tây. 

Theo Brian Reynolds Myers, giáo sư tại Đại học Dongseo và là chuyên gia về tuyên truyền của Triều Tiên, việc đào tạo về kịch của bà trước đó đã phục vụ tốt cho công việc phát thanh viên của bà, với số lượng lớn biểu diễn đặc trưng của truyền hình Triều Tiên.

Khi bà đưa ra thông báo chính thức về cái chết của Kim Il-sung vào năm 1994, bà Chun-hee đã khóc rõ ràng trong khi phát sóng. Tương tự như vậy, khi bà tuyên bố cái chết của Kim Jong-il vào năm 2011, bà đã được nhìn thấy không cầm được nước mắt.

Bảo Anh
.
.
.