Sara Duterte: "Người kế thừa" tiềm năng của Tổng thống Philippines

Thứ Tư, 22/05/2019, 15:49
Hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giúp các đồng minh của ông "đè bẹp" đối thủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hôm 13-5, nhưng các ứng cử viên cũng nhận được sự thúc đẩy từ một người phụ nữ mạnh mẽ: con gái ông, Sara.


Sara Duterte lần đầu tiên trở nên nổi tiếng của quốc gia khi cô xung đột với một cảnh sát trưởng vì đã thi hành lệnh của tòa án để phá hủy các căn nhà ổ chuột vào năm 2011. Hiện là Thị trưởng thành phố Davao - một vị trí mà cha cô nắm giữ trong hơn 2 thập kỷ - cô đã nổi lên như một chính trị gia có ảnh hưởng theo cách riêng của mình.

Trong chiến dịch giữa nhiệm kỳ, Sara đã tập hợp những người ủng hộ và làm việc với các chính trị gia nổi tiếng để cải thiện cơ hội của 13 ứng cử viên đã thề sẽ ủng hộ cha cô. 9 người trong số họ đang sẵn sàng để giành ghế tại Thượng viện, trong số 12 người bị tranh cãi, khiến nền tảng chính sách gây tranh cãi của cha cô được nâng lên. 

"Nhưng bây giờ, Inday [Sara] là người đi đầu", ông Duterte nói vào đầu năm nay, và thêm rằng con gái ông là "người kiểm soát chính trị".

Vai trò cao cấp của Sara trong chiến dịch đã làm dấy lên suy đoán rằng cô sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2022, khi nhiệm kỳ của cha cô hết hạn. Sara thậm chí có thể trở thành một phần của cuộc đua 3 hoặc 4 chiều giữa các ứng cử viên nữ, với những người phụ nữ quyền lực khác đã giành được các vị trí hàng đầu tại Thượng viện - bước đệm cho 3 trong số 6 tổng thống Philippines kể từ khi khôi phục nền dân chủ năm 1987. Vào tháng 2, Sara cho biết quyết định tranh cử vào năm 2022 của cô sẽ "phụ thuộc vào hoàn cảnh. Có lẽ chúng ta có thể đưa ra thời hạn vào tháng 1-2021".

Một nỗ lực thành công sẽ cho phép Sara tiếp nối các chính sách chống tội phạm và xây dựng cơ sở hạ tầng của cha mình. Nó cũng sẽ duy trì một truyền thống ở đất nước bầu phụ nữ và con đẻ của các tổng thống trong quá khứ. "Cô ấy theo phong cách của cha mình là một người đàn ông mạnh mẽ, nhưng chỉ là phiên bản phụ nữ", Dennis Coronación, Chủ tịch khoa Khoa học chính trị của Đại học Santo Tomas ở Manila, nói.

Trong một dấu hiệu khác về ảnh hưởng chính trị đang gia tăng của mình, Sara đã dẫn đầu một cuộc đấu tranh vào năm ngoái để hạ bệ Pantaleon Alvarez khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện, và đưa cựu Tổng thống Gloria Arroyo trở thành lãnh đạo mới của Quốc hội. Một số thành viên của Quốc hội cho biết Sara đã gặp và gọi điện cho các nhà lập pháp để ủng hộ kế hoạch lật đổ. 

"Cô ấy bây giờ là một nhân vật chính trị quốc gia và là ứng cử viên tổng thống tiềm năng", Ramon Casiple, Giám đốc điều hành tại Viện Cải cách Chính trị và Bầu cử ở Manila, nói. "Cô ấy là một ứng cử viên khả thi nếu cô ấy quyết định chạy đua".

Nhưng Sara không phải là người phụ nữ duy nhất có tiềm năng vào năm 2022. Kết quả một phần được công bố vào ngày 14-5 cho thấy 2 phụ nữ đã giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử Thượng viện là Cynthia Villar, vợ của tỷ phú doanh nhân Manuel Villar, đứng đầu các cuộc bỏ phiếu; tiếp theo là Thượng nghị sĩ đương nhiệm Grace Poe, cựu ứng cử viên tổng thống năm 2016.

"Chiến thắng mạnh mẽ của [Cynthia Villar] mang lại cho gia đình một số lựa chọn cho chu kỳ tổng thống tiếp theo vào năm 2022. Cynthia hoặc Manuel có thể được coi là ứng cử viên tổng thống tiềm năng", Bob Herrera Lim, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn rủi ro Teneo, viết. Theo Forbes, ông Manuel, cựu Chủ tịch Thượng viện và là ứng cử viên tổng thống năm 2010, là người giàu nhất Philippines với tài sản ròng trị giá 6,2 tỷ USD. Ông cũng là Chủ tịch của đảng Nacionalista, đảng chính trị lâu đời nhất của đất nước, nơi sản sinh ra nhiều tổng thống nhất kể từ những năm 30 thế kỷ trước.

Bất kỳ ứng cử viên tương lai nào - nam hay nữ - có thể sẽ lưu ý đến phong cách của Rodrigo Duterte. Ông ta được xếp hạng phổ biến cao kỷ lục bất chấp những chỉ trích quốc tế về cuộc chiến ma túy tàn khốc của ông và những gì các nhà phê bình gọi là chính phủ ngày càng độc đoán. 

Con trai của cựu độc tài Ferdinand Marcos, Bongbong Marcos, đang tìm cách cưỡi sóng đó và được cho là đang lên kế hoạch điều hành vào năm 2022. 

Thương hiệu Marcos đã có một bước tiến mới trong tuần này sau khi Imee Marcos, con gái của Ferdinand, giành được ghế Thượng viện trong giữa kỳ. Một phụ nữ khác, Phó Tổng thống Leni Robredo, quan chức được bầu cao nhất của đảng Tự do đối lập chính, cũng được cho là khá mạnh mẽ.

Gia Huy
.
.
.