Shinjiro Koizumi: Ngôi sao mới trên chính trường Nhật Bản

Chủ Nhật, 22/09/2019, 15:02
Shinjiro Koizumi, 38 tuổi, con trai thứ hai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi (giai đoạn 2001-2006) đã trở thành Bộ trưởng Môi trường trong chính phủ mới luân chuyển của Thủ tướng Shinzo Abe và là bộ trưởng trẻ thứ ba trong nội các Nhật kể từ năm 1945 đến nay.


Ứng cử viên sáng giá chức Thủ tướng

Shinjiro Koizumi sinh ngày 14-4-1981 tại Yokosuka. Ông từng theo học tại Đại học Kanto Gakuin ở Yokohama và tốt nghiệp với tấm bằng Kinh tế vào năm 2004. Năm 2006, ông tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Khoa học Chính trị của Trường Đại học Columbia ở New York. Sau đó ông dành một năm làm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, đồng thời hoạt động tích cực tại Diễn đàn Thái Bình Dương, trước khi trở về Nhật Bản năm 2007.

Tháng 8-2009, ông Shinjiro Koizumi, người thuộc đảng Tự do Dân chủ cầm quyền (LDP), được bầu vào Hạ viện và liên tục tái đắc cử sau đó.  Ông là người thế hệ thứ tư của gia tộc Koizumi nắm vị trí trong quốc hội. Trước khi trở thành bộ trưởng, năm 2014, Shinjiro Koizumi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng phụ trách việc tái thiết vùng Đông Bắc Nhật Bản sau thảm họa sóng thần.

Ông Shinjiro Koizumi.

Là một nhà lập pháp thuộc thế hệ thứ tư, Shinjiro Koizumi mang hình ảnh của một nhà cải tổ thận trọng và đặc biệt chú ý không làm mất lòng các chính trị gia lớn tuổi trong đảng cầm quyền, vì vậy ông được đánh giá là người “có đam mê và trực giác nhạy bén để làm chính trị".

Trước đây ông từng tỏ ý rằng chấp nhận một vị trí quan trọng quá sớm sẽ đem đến rủi ro, nhưng một vài người thân cận quanh ông tin rằng ông đã để ý tới chức thủ tướng, và ông có lẽ sẽ không muốn chờ đợi lâu trong việc phấn đấu giành chức này. Tháng 5 vừa qua, Hãng thông tấn Kyodo tổ chức thăm dò dư luận, kết quả ông Shinjiro xếp thứ hai sau ông Abe trong danh sách ứng cử viên Thủ tướng Nhật kế tiếp với sự ủng hộ 19,9% so với 20,1% của ông Abe.

Shinjiro từng gây chú ý trên truyền thông khi chỉ trích những chiến dịch nông trại ủng hộ đảng Dân chủ Tự do nhưng lại cản trở những nỗ lực cải tổ ngành nông nghiệp Nhật Bản. Ông còn đề xuất một chương trình "bảo hiểm trẻ em" để dùng tiền bảo hiểm tài trợ cho chương trình giáo dục mầm non miễn phí như một giải pháp cho thực trạng dân số Nhật Bản đang ngày càng già đi, một ý tưởng được đánh giá là khả thi hơn hẳn so với việc phát hành thêm trái phiếu chính phủ gây nợ công khổng lồ.

Ông Shinjiro được cho là có một vài quan điểm giống Thủ tướng Abe. Bản thân ông cũng xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo cải cách nhưng vẫn duy trì truyền thống Nhật Bản.  Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi được Thủ tướng Shinzo Abe bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường, ông Koizumi đề xuất đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân để tránh lặp lại thảm họa Fukushima năm 2011.

"Tôi muốn nghiên cứu cách để loại bỏ năng lượng hạt nhân chứ không phải tìm cách giữ chúng lại", ông khẳng định. Tuyên bố của tân Bộ trưởng Môi trường có khả năng gây tranh cãi trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, khi đảng này đang ủng hộ việc sử dụng năng lượng hạt nhân theo các quy tắc an toàn mới được áp đặt sau thảm họa động đất, sóng thần năm 2011.

Kết hôn với ngôi sao truyền hình

Không chỉ thu hút sự quan tâm của truyền thông khi là tân bộ trưởng trẻ tuổi, Shinjiro Koizumi trước đó còn được quan tâm khi tháng 8 vừa qua đã tuyên bố kết hôn với cô Christel Takigawa, 42 tuổi, một trong những người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Nhật và là người mang hai dòng máu Pháp - Nhật Bản.

Cô Takigawa sinh tại Paris, có cha là người Pháp. Cô đã làm phát thanh viên nhiều năm tại Tokyo. Trong giai đoạn Nhật Bản vận động giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè 2020, cô đã trở thành gương mặt quen thuộc của nhiều khán giả với các phần trình bày góp phần cho chiến dịch vận động đó.

Ông Shinjiro Koizumi công bố việc kết hôn với cô Christel Takigawa vào tháng Tám.

Shinjiro Koizumi cho biết, hai người hò hẹn từ năm 2018, trước đó đã là bạn bè nhiều năm. Cô Takigawa hiện đang mang bầu. "Khi ở bên cô ấy, tôi có thể quên đi đấu trường chính trị, gỡ bỏ tấm áo giáp, để sang bên mọi vũ khí và nghỉ ngơi. Tôi được là chính mình, điều này thực sự có ý nghĩa đối với tôi", ông Shinjiro chia sẻ với báo giới ngay tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản. Shinjiro chưa tiết lộ ngày cưới nhưng cho biết cô Takigawa sẽ sinh con đầu năm tới.

Thông tin về kế hoạch sẽ làm đám cưới của ông Shinjiro đã trở thành chủ đề nóng nhất trên mạng xã hội Twitter Nhật Bản. Nhiều người tỏ ra rất vui khi một trong những chính trị gia trẻ tuổi ưu tú nhất của Nhật sẽ kết hôn. Không những thế, Shinjiro Koizumi còn nói rằng cân nhắc việc nghỉ chăm vợ đẻ.

Cựu Thủ tướng Koizumi từng ly hôn mẹ Shinjiro khi bà đang mang thai người con thứ 3 của họ, và không bao giờ tái hôn. Khi được hỏi phản ứng của ông Koizumi trước việc con trai sẽ kết hôn như thế nào, Shinjiro nói ông đã chúc phúc cho anh và bảo "đó là điều con nên làm ít nhất một lần".

Minh Hằng (Tổng hợp)
.
.
.