Sự trở lại ngoạn mục của ông trùm Alibaba

Thứ Năm, 15/06/2017, 21:10
Ông trùm Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Jack Ma (Mã Vân) lại vừa khiến dư luận và giới chuyên môn “há hốc mồm” sau khi bỏ túi 2,8 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Tại phiên giao dịch hôm 8-6, cổ phiếu của Alibaba đã tăng 10%, sau khi dự báo tăng trưởng cho thấy, doanh thu của tập đoàn này sẽ tăng cho tới hết năm tài khóa - tăng trưởng vượt xa ước tính của giới phân tích.

Và việc này không những khiến ông Jack Ma lấy lại ngôi vị giàu nhất Trung Quốc, mà còn đang là người giàu nhất châu Á, và giàu thứ 14 trên thế giới.

Theo bảng xếp hạng thời gian thực của Forbes, ông Jack Ma đã vượt qua ông Vương Kiện Lâm với mức tăng tài sản từ 30,9 tỷ USD và 30,7 tỷ USD, lên 31,5 tỷ USD và 31 tỷ USD - hơn nhà tài phiệt bất động sản 0,5 tỷ USD. Vị trí người giàu nhất Trung Quốc thường xuyên đổi chủ trong mấy năm qua, nhưng chủ yếu vẫn là cuộc cạnh tranh giữa Jack Ma và Vương Kiện Lâm.

Ông trùm Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Theo hãng Bloomberg, Jack Ma (được coi là Bill Gates của Trung Quốc) đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc năm 2014 với số tài sản trị giá 21,8 tỷ USD. Giới chuyên môn cho rằng, Alibaba là một trong ít trang web có mô thức kinh doanh Business to Business lớn nhất Trung Quốc.

Theo ước tính của giới chuyên gia, Alibaba kiểm soát khoảng 80% giao dịch trực tuyến tại Trung Quốc. Và đây là con số đáng quan tâm đối với giới chuyên môn.

Theo giới truyền thông, cổ phiếu Alibaba đã tăng hơn 30% kể từ đầu năm đến nay. Bất chấp sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba vẫn đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ.

Theo ước tính, hiện có hơn 450 triệu người Trung Quốc mua sắm qua các dịch vụ của Alibaba, với chi tiêu hàng năm trung bình tăng hơn 30%. Và cũng giống như đối thủ Amazon của Mỹ, hiện Alibaba đã mở rộng ra nhiều dịch vụ, bao gồm điện toán đám mây, truyền thông, dịch vụ lưu trữ video Youku Tudou.

Theo đánh giá của tạp chí Business Insider, Alibaba đã lọt vào top 5 công ty công nghệ đáng giá nhất hành tinh sau IPO, thậm chí còn được đánh giá cao hơn Facebook, IBM, Samsung, Intel, và Amazon.

Jack Ma là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes. Và giới chuyên môn đang quan tâm tới tuyên bố của Jack Ma, khi tỷ phú này cảnh báo, thế giới cần chuẩn bị cho thập niên đau đớn và biến động khi Internet làm gián đoạn nền kinh tế thế giới.

“15 năm trước tôi đã có 200-300 lần nhắc nhở mọi người rằng, internet sẽ tác động tới tất cả các ngành công nghiệp, nhưng mọi người không nghe”, Jack Ma nhấn mạnh.

Gần 3 năm trước (18-9-2014), Alibaba đã thành công trong thương vụ IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ sau khi mỗi cổ phiếu Alibaba được định giá ở mức 68 USD trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Điều đáng nói, tuy là doanh nhân Trung Quốc đầu tiên và cũng là người Trung Quốc đầu tiên gặp ông Donald Trump sau khi tỷ phú bất động sản này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của Jack Ma lại đang vấp phải những trở ngại nghiêm trọng tại thị trường Mỹ.

Bởi các dự án thâu tóm tài sản tại Mỹ của ông Jack Ma có dấu hiệu bị xếp vào diện tình nghi và có thể bị điều tra.

Việc này diễn ra sau khi 2 Hạ nghị sĩ là Kevin Yoder và Eddie Bernice Johnson viết thư cho Bộ trưởng Tài chính và yêu cầu Ủy ban Đầu tư Nước ngoài (CFI) của Mỹ điều tra toàn diện và kỹ lưỡng về đề xuất của Jack Ma, khi ông trùm Alibaba muốn mua lại công ty MoneyGram International, chuyên về dịch vụ chuyển tiền quốc tế. MoneyGram International được Ant Financial, công ty con về tài chính-dịch vụ của Alibaba đề nghị mua lại hồi tháng 1-2017 với giá 880 triệu USD (khoảng 13,25 USD/cổ phiếu), nhưng đã bị xếp vào diện nghi vấn. 

Được biết, sau khi Chính phủ Trung Quốc cho phép Alibaba thành lập ngân hàng tư nhân (29-9-2014), giới chuyên môn đặc biệt quan tâm tới động thái này.

Bởi việc này diễn ra sau khi Alibaba đưa giá trị vốn hoá thị trường của mình lên 231,4 tỷ USD, ngay sau đợt bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Trong một cuộc nói chuyện với sinh viên Đài Loan, ông Jack Ma nói: Nhìn vào Alibaba, mọi người cho rằng chúng tôi là một tập đoàn may mắn, nhưng cái giá phải trả, sự nỗ lực, khó khăn và cả những sai lầm mà chúng tôi từng trải qua đều lớn hơn tất cả sự tưởng tượng của mọi người. Phía sau sự thành công là những giọt nước mắt, sự tủi thân và thất bại. 

Theo ông Jack Ma, có 6 điều đã làm nên thành công. Đó là học tiếng Anh để mở rộng tầm mắt, hy vọng người khác tốt hơn bản thân, tài sản lớn nhất của con người là thất bại, Start-up cần có tinh thần lạc quan, kiểm tra lại vấn đề của mình và phải vượt qua sự kiên trì của những người bình thường.

Mạnh Phong
.
.
.