Tân Chủ tịch của Ủy ban châu Âu

Thứ Hai, 22/07/2019, 08:51
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã được bầu làm tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) vào đêm 16-7. Bộ trưởng 60 tuổi sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ công việc hàng đầu của Brussels, thay thế ông Jean-Claude Juncker vào ngày 1-11, một ngày sau khi Anh phải rời Liên minh châu Âu và sẽ phục vụ nhiệm kỳ 5 năm.


"Nhiệm vụ trước mắt làm tôi thấy mình nhỏ bé. Đó là một trách nhiệm lớn và công việc của tôi bắt đầu ngay bây giờ", bà Von der Leyen nói, cảm ơn những người đã bầu chọn cho bà. "Thông điệp của tôi gửi đến tất cả các bạn là chúng ta hãy cùng nhau xây dựng, vì nỗ lực là một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ".

Nếu Von der Leyen thua, Brussels sẽ phải đối mặt với một mùa hè đấu đá thay vì chuẩn bị cho Brexit, chiến đấu với Ý về khoản nợ của mình và đối đầu với Hungary và Ba Lan về các mối đe dọa đối với các giá trị dân chủ.

Ursula von der Leyen trở thành đề cử cho vị trí chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) trong một bữa ăn sáng đầu tháng 7, khi lãnh đạo các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã kiệt sức sau 2 ngày họp không có kết quả và những lựa chọn ban đầu cho vị trí chủ tịch đều đã trở thành bất khả thi. Von der Leyen, một lựa chọn không ai nghĩ đến trước đó nhưng lại là người có được sự đồng thuận của đa số lãnh đạo.

"Von der Leyen là bộ trưởng kém nhất của chúng tôi”, cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz đăng trên Twitter sau khi kết quả đề cử được công bố."Nhưng có vẻ như vậy là đủ để làm chủ tịch Ủy ban châu Âu rồi". 

Khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Đức đang bị đặt dấu hỏi, trong khi lực lượng không được trang bị đầy đủ. Chỉ có khoảng 20% máy bay trực thăng và 30% máy bay chiến đấu của quân đội Đức hiện có thể hoạt động. Những phi công bực bội vì không được bay đã chủ động nghỉ việc. 

“Tình trạng hiện tại của quân đội Đức là một thảm họa”, ông Rupert Scholz, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức, nhận xét tháng trước.

New York Times nhận định Von der Leyen là một lãnh đạo "quá sùng đạo để trở thành một nhà nữ quyền, nhưng lại quá nữ quyền đối với những người bảo thủ". Von der Leyen chăm chỉ cầu nguyện trước bữa ăn, nhưng cũng ủng hộ việc các cặp đôi đồng tính có quyền xin con nuôi. Nhưng bà có một ưu điểm: "Các phẩm chất châu Âu của bà ấy rất vững chắc", theo Federica Mogherini, Cao ủy Đối ngoại EU và là Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại Rome.

Trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Von der Leyen thúc đẩy tham vọng hợp nhất lực lượng vũ trang các nước thành viên, tiến tới thành lập "Quân đội châu Âu", dù giấc mơ đó đến nay vẫn xa vời. 

"Mục tiêu của tôi là một Hợp chúng quốc châu Âu, bên cạnh các nhà nước liên bang như Thụy Sĩ, Đức hay Mỹ", bà nói với tờ Der Spiegel vào năm 2011. 

Quan điểm này được cho là giống với cách tiếp cận của ông Macron, nhưng sẽ rất khó để hiện thực hóa điều đó vào lúc này, khi làn sóng cánh hữu và sự hoài nghi châu Âu đang gia tăng.

Bà Von der Leyen là một phần trong “gói” 4 đề cử cho 4 vị trí lãnh đạo của EU, trong đó bà Christine Lagarde - Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - sẽ giữ vị trí Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Thủ tướng Bỉ Charles Michel sẽ kế nhiệm ông Donald Tusk giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell sẽ đảm đương vai trò đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh.

Nhiệm vụ của bà Von der Leyen sẽ là bảo vệ lợi ích của châu Âu trước nhiều mối đe dọa, từ bên trong là cách xử lý cuộc khủng hoảng nhập cư, và từ bên ngoài là những đe dọa từ Mỹ, Nga và Trung Quốc. Nhiệm vụ khó khăn nhất của tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu sẽ là cải thiện mối quan hệ hai bờ Đại Tây Dương trong thời kỳ ông Trump làm tổng thống. 

“Cuộc khủng hoảng của chúng tôi bắt đầu vào năm 2016, ngay sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit và khi Tổng thống Trump thắng cử và nói rằng NATO là lỗi thời”, bà Von der Leyen trả lời phóng vấn New York Times hồi tháng 1 năm nay.

Tất nhiên, nhiệm vụ của bà Von der Leyen cũng là hàn gắn một châu Âu đang chia rẽ và hoài nghi sâu sắc.

Như Sơn
.
.
.