Thành công của chuyên gia trang điểm gốc Việt nhờ mạng xã hội

Thứ Ba, 12/05/2015, 08:00
Michelle Phan là nhà trang điểm người Mỹ gốc Việt tạo dựng được danh tiếng nhờ tạo ra những đoạn video dạy cách trang điểm và làm đẹp trên YouTube. Cô cũng là gương mặt đại diện trên mạng của hãng mỹ phẩm Lancôme. Hiện tại cô là chuyên gia nữ số một về trang điểm trên YouTube.

Michelle Phan từng dùng công nghệ trang điểm để biến thành Bạch Tuyết hay công chúa Jasmine, nhưng câu chuyện của triệu phú YouTube 28 tuổi này thực sự lại giống cô bé Lọ Lem.

Đam mê

Michelle Phan sinh ngày 11 tháng 4 năm 1987 tại Boston, Massachusetts. Cha mẹ là người gốc Việt di cư sang Mỹ nên Michelle Phan ngay từ nhỏ đã được tiếp xúc với nền văn hóa Mỹ. Michelle Phan cùng gia đình sống ở Massachusetts và California trước khi dời về Tampa, Florida. Nguyện vọng của mẹ là muốn cô con gái theo học ngành y khoa nhưng Michelle Phan đã thuyết phục mẹ cho phép cô được theo đuổi ước mơ của mình. Michelle Phan đam mê ngành thiết kế và trình bày nên mẹ cô cũng không thể ép buộc cô mà cho cô tự quyết định tương lai. 

Theo học khoa trình bày minh họa tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Ringling rồi Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Massachusetts, Michelle Phan đã thể hiện khả năng cũng như năng khiếu của mình. Cô luôn có tên trong bảng dẫn đầu những sinh viên có công trình nghiên cứu nghệ thuật sáng tạo.

Không chỉ là một sinh viên giỏi, Michelle Phan còn có sở thích chiêm nghiệm thực tế và mong muốn có một cuộc sống không phụ thuộc nên vừa đi học cô vừa làm nhân viên phục vụ tại một quán bán sushi. Thu nhập từ công việc làm thêm cũng đủ để cô tự trang trải cuộc sống và tự do thực hiện ước mơ của mình. 

Không chỉ đơn thuần là một sinh viên và nhân viên phục vụ, Michelle Phan đã tự mày mò nghiên cứu những cách trang điểm rồi cô tự quay video, xem đi xem lại để tự rút ra những kinh nghiệm cho bản thân. Michelle Phan có một anh trai tên Steve Phan, một chị dâu tên Promise Tamang, cũng là chuyên viên trang điểm, và một người em gái tên Christine Phan, cũng phụ giúp trong việc thực hiện các video trang điểm nên Michelle Phan đã được đóng góp cũng như sự giúp đỡ đắc lực của mọi người.

Sau một thời gian làm việc tại nhà hàng sushi, Michelle Phan đã được tiếp xúc với nhiều khách hàng nên cô đã tự tìm cho mình những trải nghiệm trong việc làm đẹp. Chính vì vậy mà Michelle Phan đã quyết định thử sức mình tại một cửa hàng của hãng mỹ phẩm Lancôme. 

Với những khả năng mà cô có cộng với những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp Michelle Phan dễ dàng vượt qua bài thi trang điểm nhưng cuối cùng cô vẫn không được nhận vì còn thiếu kinh nghiệm. Michelle Phan không cảm thấy buồn và thất vọng vì điều đó bởi theo cô đó là một thử thách để cô cố gắng và nỗ lực hơn nữa. 

"Tôi cho rằng bị từ chối là một điều tốt. Vì đó chính là cách thế giới này nói với bạn rằng ngoài kia còn nhiều thứ tuyệt vời hơn. Và với tôi, đó là chiếc laptop và máy quay", Phan cho biết.

Thành công

Từ những chiếc máy quay và chiếc laptop đó mà Michelle Phan đã tham gia YouTube từ ngày 18 tháng 7 năm 2006 với một video tự tạo và đã thực hiện hơn 200 video khác. Tính đến tháng 10 năm 2012, đã có 650 triệu người xem video của Michelle Phan và hơn 2 triệu người thuê bao kênh của cô. 

Những chủ đề trang điểm mà Michelle Phan hướng dẫn vô cùng phong phú, từ những bước trang điểm căn bản, trang điểm nhanh 5 phút đến trang điểm trong những dịp đặc biệt như Valentine, Halloween,... và hóa trang thành các nhân vật khác nhau, từ Bạch Tuyết đến Lady Gaga. Đặc biệt là cô tạo cảm thức mới mẻ về vẻ đẹp châu Á. Cô cho rằng "chân thật, thanh lịch và nghệ thuật là cách mô tả video của tôi tốt nhất".

Thành công của Michelle Phan trên YouTube đã làm cô nổi tiếng trên báo chí và được công nhận trên toàn cầu, cũng như có một lượng đông đảo người ái mộ. Trong năm 2010, Michelle Phan đã được hãng mỹ phẩm cao cấp Lancôme mời làm gương mặt đại diện trên mạng của hãng nhờ vào sự nổi tiếng của cô. 

Chính người đại diện của hãng mỹ phẩm này đã đích thân mời cô làm đại diện nên cô đã nhớ lại trước đây việc mình bị hãng này từ chối vì thiếu kinh nghiệm. Michelle Phan cảm thấy rất vui vẻ khi nhớ lại và cô cho rằng những bài học từ cuộc sống luôn là những bài học đắt giá nhất. Từ khi ký hợp đồng trở thành chuyên viên trang điểm chính thức đầu tiên của hãng, các video của cô bao gồm toàn bộ các sản phẩm làm đẹp của Lancôme.

Michelle Phan đã nhận được giải thưởng "ngôi sao mới" của Women"s Wear Daily Biz năm 2010. Tạp chí Marie Claire của Mỹ cũng đánh giá cô là Nhân vật đáng chú ý dưới tuổi 30. Ngoài ra, Michelle còn là trợ lý trang điểm của những show thời trang như Chris Benz và Michael Kors.

Năm 2011, Michelle Phan đã sáng lập kênh từ thiện ricebunny nơi cô đăng các đoạn video về cuộc sống hằng ngày của cô. Hằng tháng, cô tài trợ tiền cho hai tổ chức từ thiện được lựa chọn trước. Số tiền phụ thuộc vào số lượng người xem video. Cô cũng tạo ra kênh game Adande Throne với tên PressStart. 

Cuối tháng 7 năm 2012, Michelle Phan đến Việt Nam lần đầu tiên và có buổi hướng dẫn trang điểm cho một số khách hàng đặc biệt của Lancôme cũng như gặp gỡ người hâm mộ tại TP Hồ Chí Minh. Cô nói rằng: "Khuôn mặt châu Á có những nét đẹp rất riêng, việc trang điểm đẹp không phải là trang điểm sao cho "Tây" mà là làm tôn lên những nét đẹp riêng biệt đó".

Gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn. Nhưng đó chính xác là những gì Michelle Phan  đã làm với Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm với 100 nhân viên.

Ipsy cho biết độ phủ sóng trên Internet là mấu chốt trong mô hình kinh doanh của họ. Ngày nay, công ty hoạt động với hơn 500 người dùng YouTube và Instagram trong lĩnh vực làm đẹp. Trong đó có các gương mặt đình đám như Bethany Mota. Một số gương mặt được trả thù lao hậu hĩnh để đưa ra các cuộc thảo luận về thương hiệu trên trang cá nhân của họ. 

"Những video này được làm rất tự nhiên và không giống như đang quảng cáo. Những người này đều là tên tuổi đang nổi trên YouTube. Vì vậy, đây là cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn", Michelle Phan cho biết.

Dù Ipsy là cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Michelle Phan đến nay, cô vẫn quyết định mở rộng mảng kinh doanh. Trong năm nay, Michelle Phan sẽ ra mắt ứng dụng điện thoại cho việc chỉnh sửa ảnh và video. Một trong những tham vọng lớn của cô là giúp người trẻ trang bị các kiến thức về công nghệ và kỹ năng cần thiết khác. 

"Có rất nhiều người theo dõi kênh của tôi chỉ vừa tốt nghiệp và chưa có việc làm. Có người đang mắc nợ hàng trăm nghìn USD và không biết phải làm gì. Ước mơ của tôi là nhìn thấy thế hệ doanh nhân mới tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa hơn", cô cho biết.

Michelle Phan cũng vừa ra mắt kênh video toàn cầu có tên ICON, hợp tác với đại gia Hà Lan - Endemol. Kênh này sẽ tạo ra nội dung cho nhiều tên tuổi trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang, thể dục thẩm mỹ, thực phẩm, đồ tự chế hay du lịch. Những video này sẽ được phân phối khắp các trang như YouTube, Dailymotion, Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, Pinterest hay Tumblr. 

Khi nhiều người tỏ ý nghi ngờ về tương lai của YouTube, Michelle Phan cho rằng nội dung các sản phẩm của cô có thể sống được ở bất cứ đâu. "Các nền tảng sẽ xuất hiện và dần biến mất nhưng nội dung là vĩnh viễn. Khách hàng của tôi đi đâu, tôi sẽ theo đó", cô nói.

Lan Hương
.
.
.