Thay đổi để làm chủ tương lai

Thứ Tư, 14/08/2019, 17:41
Là chủ một công ty chuyên sản xuất mũ bơi trẻ em thành đạt, là bà mẹ hai con hạnh phúc, và trở thành tiến sĩ... Để đạt được điều này với một người phụ nữ thật không hề dễ dàng, với một cựu tù nhân liên bang như Yolanda Perkins, việc này càng khó khăn gấp bội. Cô Perkins vẫn còn nhớ như in quãng thời gian từng ở sau song sắt với nhiều cảm xúc.


Năm 2004, Perkins bị bắt gặp ăn cắp thẻ tín dụng trong khi làm việc tại phòng thư tín. Vào thời điểm đó, cô là sinh viên năm cuối tại Đại học Central Florida (UCF), chuẩn bị tốt nghiệp. Cô đã bị nhà trường đuổi học. Đây là một cú sốc lớn khiến cô chìm trong cô đơn, tội lỗi và nghĩ bản thân không xứng đáng để tồn tại, cuộc đời như thế là kết thúc. Perkins bị bắt và bị kết án 3 năm tù.

Perkins chia sẻ: "Mới 24 tuổi, việc tôi đối mặt với án tù không khác gì tôi tự hủy hoại bản thân và gia đình mình. Tôi nghĩ bản thân không xứng đáng để tồn tại và cuộc đời của tôi đã kết thúc. Đây chính là cái giá phải trả cho những gì tôi đã làm".

Sau khi bị tuyên án, Perkins được đưa đến Viện Cải huấn liên bang ở Tallahassee, Florida, sau đó được chuyển đến Trại tù Liên bang ở Bryan, Texas, nơi cô bị giam khoảng một năm. Vào ngày sinh nhật thứ 25 của mình, Perkins bị chuyển đến Viện Cải huấn liên bang ở Coleman, Florida để chịu nốt phần còn lại của bản án.

Thời gian đầu, Perkins sợ hãi, từ chối đi tắm vì không muốn để mọi người nhìn thấy. "Khi tôi vào tù, tôi đã khóc. Tôi từ chối đi tắm vì tôi không muốn ai nhìn mình. Tôi sợ - từ những gì tôi thấy trong phim. Tôi vẫn còn ảo tưởng rằng mẹ tôi sẽ đến để đưa tôi ra". Sau thời gian dài, cô dần chấp nhận sự thật mình đang thụ án tù. Không muốn bỏ lỡ cuộc đời dài phía sau, cô chăm chỉ viết nhật ký, động viên tinh thần bằng những câu slogan quảng cáo. "Nếu yếu lòng và khuất phục với lối sống bi quan, tôi sẽ bị đào thải", Perkins đã tự nhủ như vậy.

Từng mắc sai lầm, tôi luôn ân hận về điều đó. Tôi rất xin lỗi vì những gì đã làm, nhưng trên hết tôi đang làm việc, học tập hết mình để nắm lấy tương lai của bản thân".

Perkins mãn hạn tù vào ngày 25-7-2006 và bắt đầu đi tìm việc làm. Tuy nhiên, chẳng có nơi nào nhận cô vì vết nhơ đã ngồi tù trong hồ sơ. Có nơi người ta chỉ đồng ý nhưng bảo rằng chỉ nhận cô làm nhân viên tạp vụ. Perkins nói sẽ không bao giờ quên câu nói đó, và nhờ nó mà cô luôn thúc đẩy bản thân cố gắng trở thành người như ngày hôm nay.

Nhờ thông thạo tiếng Tây Ban Nha, Perkins cuối cùng cũng tìm được công việc tại Goodwill với tư cách là dịch giả trong bộ phận nhân sự. Perkins tin rằng ông chủ Becky đã cho cô cơ hội thứ hai, điều này đã giúp cô hoàn thành bằng Cử nhân tại Trường đại học Florida Gulf Coast ở Fort Meyers, vào năm 2007. Năm 2010, Perkins lấy được bằng Thạc sĩ Quản trị Dịch vụ Y tế và thành lập Công ty Swimmie Caps chuyên mũ bơi cho trẻ. Và trong năm 2019 này, cô chính thức nhận học vị Tiến sĩ tại Trường Đại học Nova Southeastern.

Trong lễ trao bằng tiến sĩ, Perkins chia sẻ câu chuyện của mình với mong muốn sẽ truyền cảm hứng đến những người đang tuyệt vọng để giúp họ thay đổi và làm lại cuộc đời. Cô nói: “Từng mắc sai lầm, tôi luôn ân hận về điều đó. Tôi rất xin lỗi vì những gì đã làm, nhưng trên hết tôi đang làm việc, học tập hết mình để nắm lấy tương lai của bản thân".

Ngoài việc điều hành công ty riêng, Perkins còn viết sách và sáng lập ứng dụng giúp cựu tù nhân tìm việc làm để trở thành người hữu ích của xã hội. Cô đã phát hành cuốn sách có tên "Hậu quả" năm 2012 và sắp cho ra mắt một cuốn sách nữa mang tên "Hiện tại". "Có nhiều điểm khiến hồ sơ xin việc của tôi trước đây bị từ chối, vì tôi vẫn đang cố gắng không nêu bật bất cứ điều gì về việc bị tống giam", Perkins nói về việc nhận ra rằng quá khứ của cô là một phần quan trọng. "Tôi cần tập trung vào một thứ gì đó quan trọng với tôi, và điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Và đó là về việc bị ở tù. Và rồi từ đó, tôi chọn tập trung vào tỷ lệ thành công sau khi ra tù".

Thông qua nghiên cứu ban đầu của mình, Perkins xác định rằng rất nhiều tác phẩm đã tập trung vào đàn ông - vì vậy cô đã nhắm đến việc lấp đầy khoảng trống đó. "Tôi chỉ muốn giới thiệu rằng phụ nữ có thể thành công sau khi ra tù. Cuộc sống chưa kết thúc sau khi bị giam giữ". Bây giờ, cô là một ví dụ về điều đó.

Không chỉ là phụ nữ thành đạt, Perkins của hiện tại còn là một người vô cùng hạnh phúc khi có một gia đình êm ấm, một người chồng yêu thương cô hết mực. Họ có với nhau 2 đứa con một trai, một  gái vô cùng đáng yêu.

Thu Hà
.
.
.