Tổng thống hài hước nhất nước Mỹ

Thứ Ba, 21/07/2020, 08:11
Ông Ronald Reagan là Tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ. Ông nhận chức Tổng thống ngày 20 tháng 1 năm 1981 lúc ông đã 70 tuổi và ông cũng là người trúng cử Tổng thống cao tuổi nhất nước Mỹ lúc bấy giờ...


Trước khi bước chân vào chính trường, ông Reagan đã từng là phát thanh viên thể thao, nhân viên cứu hộ, diễn viên điện ảnh, diễn viên chương trình truyền hình. Phong cách nói chuyện của ông thông minh và có sức thuyết phục được giới truyền thông ca ngợi là "Người giao lưu vĩ đại".

Trong số các Tổng thống Mỹ, Tổng thống Reagan được công nhận là Tổng thống hài hước nhất. Ông từng nói: "Trong cuộc sống, sự hài hước làm cho con người khỏe mạnh; về mặt chính trị, sự hài hước có lợi cho hình tượng và điểm số tín nhiệm của chính mình".

Sau khi vào Nhà Trắng, ông Reagan cho in ảnh ông khi làm nhân viên cứu hộ treo trong văn phòng Tổng thống.

Một ngày, nghị sĩ Robert đến Nhà Trắng để thăm ông Reagan. Khi nhìn thấy bức ảnh, nhân viên cứu hộ treo trên tường, ông đã rất ngạc nhiên và không thể hiểu được. Ở Hoa Kỳ nhân viên cứu hộ có địa vị thấp và tính nguy hiểm rất cao nên rất ít người muốn làm. Ông Robert nhắc nhở với một chút bực bội: "Ngài Tổng thống, sao ngài lại treo một bức ảnh xấu xí như vậy? Chả nhẽ ngài lại muốn cho mọi người biết rằng ngài đã từng làm một công việc bình thường, thậm chí là thấp hèn đến như vậy?". 

Không ngờ ông Reagan nói: "Nhân viên cứu hộ là công việc tuyệt vời nhất tôi đã làm trong đời, tôi tự hào hơn cả chức Tổng thống hiện tại!".

"Nhân viên cứu hộ vĩ đại hơn cả Tổng thống!" Ông Robert gần như nghẹn ngào trước câu nói này.

"Đúng như vậy, khi ở bên bờ sông chỉ có tôi là nhân viên cứu hộ, một khi khách du lịch bị đuối nước, nếu tôi không kịp cứu họ thì chắc chắn họ sẽ bị chết. Nhưng đối với Tổng thống nước Mỹ, tôi không làm thì người khác sẽ làm, nước Mỹ không vì tôi không làm Tổng thống mà gặp khó khăn!" Nghe ông  Reagan nói như vậy, ông Robert im lặng một lúc lâu rồi nhìn vị Tổng thống với ánh mắt ngưỡng mộ.

Có một lần, Tổng thống Reagan đến thăm Nhật Bản. Nhiều người thường quan tâm đến sự xung đột trong mối quan hệ Nhật Bản - Hoa Kỳ. Ông Reagan cười giải thích: "Quan hệ Mỹ - Nhật là rất hữu nghị nhưng một số vấn đề về kinh tế có mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Mối quan hệ Mỹ - Nhật như trong một gia đình, việc vợ chồng thỉnh thoảng lại cãi nhau là chuyện bình thường".

Khi ông Reagan đến thăm Canada, bài phát biểu của ông thỉnh thoảng lại bị gián đoạn bởi những người biểu tình chống Mỹ. Tổng thống Canada Trudeau đứng bên cạnh ông Reagan có vẻ ái ngại nhưng ông Reagan lại mỉm cười nói với ông Trudeau: "Sự việc như thế này xảy ra thường xuyên ở Hoa Kỳ, tôi nghĩ những người này nhất định là từ nước Mỹ đến nước ông và họ làm cho tôi được cảm thấy như ở nhà mình". Nghe ông Reagan nói vậy, ông Trudeau trở nên dễ chịu và nở nụ cười.

Tháng 11 năm 1985, các nhà lãnh đạo Xô - Mỹ gặp nhau tại Geneva. Trước một cuộc hội đàm ông Gorbachev đã nói đùa với ông Reagan: "Hôm qua tôi nằm mơ, trong mơ tôi thấy phủ Tổng thống của ông cắm một lá Quốc kỳ, trên lá Quốc kỳ là búa và liềm".

Ông Reagan đáp lễ: "Cũng giống như ngài, tối hôm qua tôi cũng nằm mơ, trong mơ tôi thấy một lá cờ đỏ bay phấp phới trên điện Kremlin của đất nước ông, trên lá cờ có những chữ hình vuông mà tôi không thể hiểu được".

Đến thời bấy giờ, ông Reagan là Tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, ông đã nhiều lần khéo léo chống trả các cuộc tấn công của đối thủ vào tuổi tác của mình.

Ông Reagan tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ hai, khi ông và ông Walter Mundell có cuộc tranh luận lần cuối cùng, phóng viên Henry Tri Whitt đã chỉ trích ông Reagan: "Ông Tổng thống ... Ông đã là người già nhất trong lịch sử Tổng thống nước Mỹ, một số trợ lý của ông nói rằng trong vài lần đối đầu gần đây với ông Mundell ông đã cảm thấy lực bất tòng tâm. Tôi nhớ rằng Tổng thống Kennedy không thể nhắm mắt nhiều ngày đêm trong thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba. Ông có thể đối phó được với những vấn đề như vậy không?".

Ông Reagan cười rất hài hước: "Tôi phải cho bạn biết rằng, trong lần tranh cử này, tôi không muốn đem vấn đề tuổi tác ra để tranh luận, tôi không vì mục tiêu chính trị mà lợi dụng sự non trẻ và thiếu kinh nghiệm của đối thủ". Những lời lẽ này đã giúp ông Reagan thắng cuộc tranh luận này.

Tổng thống Reagan và đệ nhất phu nhân Nancy Reagan

Tự mình chữa ngượng là sở trường của ông Reagan, tiếng cười đã xua tan những ấn tượng cho rằng ông Reagan hiếu chiến và hay làm những việc ngu ngốc.

Ông từng lấy cỗ máy chiến tranh ra làm trò đùa để làm mờ đi những lời chỉ trích về ngân sách quốc phòng khổng lồ. Ông nói: "Tôi đã nghe tất cả vấn đề liên quan đến việc đặt mua loại sản phẩm B-1, tôi làm sao biết được nó là một loại máy bay? Tôi chỉ nghĩ rằng đây là một loại vitamin rất cần cho quân đội mà thôi".  

Ông Stockman, cựu Giám đốc của Cục ngân sách Quốc gia từng là thành viên chính phủ của Tổng thống Reagan đã viết một cuốn sách sau khi rời khỏi chính phủ. Trong cuốn sách ông ta than thở về chính sách kinh tế của Tổng thống Reagan. Khi có người hỏi ông Reagan nghĩ gì về cuốn sách của Stockman? Câu trả lời của ông Reagan là: "Không có thời gian để đọc những điều vô nghĩa".

Ông Reagan rất cởi mở, hài hước và hiền lành nhưng đôi khi mất bình tĩnh.

Một lần, ông nói với các cấp dưới của mình: "Từ rất lâu, tôi đã học được một bí mật: Một khi ta bực bội nếu không thể kiềm chế được bản thân thì ta không thể không quẳng đi một số đồ dùng nhưng nên nhớ rằng chỉ quẳng nó ngay ở trước mặt thôi đừng quẳng đi quá xa, như vậy để dễ nhặt lại hơn".

Buổi chiều một ngày năm 1981, khi Tổng thống Reagan vừa ra khỏi một nhà hàng ở  Washington thì bị một thanh niên chĩa súng bắn vào ông. Ông Reagan bị thương nặng ở ngực và lập tức được đưa đến bệnh viện.

Khi nằm trên xe đẩy đi vào phòng phẫu thuật, ông mỉm cười nói với các bác sĩ phẫu thuật: "Xin hãy đảm bảo với tôi rằng tất cả các bạn đều là người của đảng Cộng hòa?".

Một vị bác sĩ trả lời: "Thưa Tổng thống, hôm nay ở đây tất cả chúng tôi đều là những người tốt của đảng Cộng hòa".

Sáng hôm thứ hai sau khi phẫu thuật, khi cô y tá tháo bỏ ống thông vào mũi, ông Reagan rất tự tin nói: "Tôi sẽ rất nhanh khỏi thôi mà".

Cô y tá nói: "Mong Tổng thống hãy tiếp tục kiên trì".

Sau khi nghe cô y tá nói vậy ông Reagan tỏ ra hốt hoảng hỏi: "Ý cô nói là chuyện như thế này sẽ xảy mấy lần?"

Một ngày nhìn thấy các bác sĩ và hộ lý bận rộn bên cạnh mình, ông nói: "Nếu ở Hollywood cũng được chăm sóc tốt như thế này thì tôi sẽ không bao giờ rời khỏi giới điện ảnh".

Các bác sĩ và y tá rất  thích thú với sự hài hước của Tổng thống.

Ông Reagan nắm quyền trong 8 năm với hai nhiệm kỳ Tổng thống, ông nói: "Có người bảo tôi là người quyền lực nhất thế giới nhưng tôi không tin một chút nào. Hàng ngày, vào buổi sáng có một quan chức Nhà Trắng đến đặt một tờ giấy trên chiếc bàn của tôi, trên tờ giấy ghi những công việc mà tôi cần phải làm trong ngày, anh ta mới là người quyền lực nhất thế giới".

Nguyễn Đình Thiêm (Theo "Xinhuanet.com")
.
.
.