Tony Blair lại muốn “dính chàm”

Thứ Năm, 22/06/2017, 16:07
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair gần đây cho biết “không thể ngồi yên” khi nhận thấy đất nước đối mặt với những thời khắc có ý nghĩa lịch sử. “Tôi muốn tay mình “nhúng chàm” thêm lần nữa” - ông nói với báo giới và tuyên bố sẽ trở lại chính trường sau một thập niên vắng bóng.


Không thể “quit” vì Brexit

Cựu Thủ tướng từng nói sẽ “quit” (rời bỏ) chính trường, vĩnh viễn không tái gia nhập chính trị, nhưng chính ông lại lo ngại tiến trình Brexit đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thiệt hại cho chính trị đất nước. Khi tiến trình Brexit liên quan tới việc Anh rời thị trường chung Châu Âu và tìm kiếm một hiệp định thương mại tự do với EU có thể dẫn tới những thiệt hại to lớn cho quốc gia này.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Mirror nhân dịp kỷ niệm 20 năm chiến thắng trong cuộc bầu cử từ năm 1997, ông Blair khẳng đinh: “Chính những tác động từ tiến trình Brexit là nguyên nhân trực tiếp đã tạo động lực lớn lao, thúc đẩy tôi tham gia tích cực hơn vào đời sống chính trị của đất nước, dù đã ở tuổi 63”.

Tháng 2 vừa qua, ông Blair đã lên tiếng ủng hộ Anh nên ở lại EU. Cựu Thủ tướng nói: “Chúng ta vẫn chưa biết kết quả cuối cùng của Brexit là gì? Chúng ta đang ủng hộ theo tâm lý thông thường của người Anh. Vì thế, hãy xem tiếp theo, đảng Bảo thủ sẽ làm những gì khi quyết tâm theo chủ trương Brexit? Đây không phải là vấn đề thách thức ý chí của người dân mà chính là ý muốn của người dân có thể thay đổi khi họ nhìn thấy kết quả cuối cùng”.

Tony Blair nhận định về thời cuộc bằng cách so sánh với hình ảnh cụ thể: “Thị trường độc lập đưa chúng ta vào “Champions League” của những hiệp định thương mại. Một hiệp định thương mại tự do cũng giống như một “League” vậy! Chúng ta đang tự khiến mình xuống hạng”.

Ông Blair bày tỏ sẽ tích cực tham gia vào việc định hình chính sách và kết nối lại các hoạt động của đất nước. Ông nghĩ mình có một số ý tưởng thu hút được sự ủng hộ của mọi người.

Qua các cuộc thăm dò, ông tin rằng Jeremy Corbyn khó có thể giành vị trí Thủ tướng và cho biết Theresa May gần như chắc chắn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. “Không quan trọng ai sẽ là người giành chiến thắng, nhưng chính phủ nước Anh cần tổ chức để giải quyết các vấn đề khi đàm phán rời khỏi EU”, ông nói.

Không giàu như lời đồn

Trong một cuộc phỏng vấn khác với Observer, ông Blair khẳng định ông không giàu có như mọi người nghĩ. Tài sản của ông "ít hơn rất nhiều" so với 30 triệu bảng Anh theo ước tính của một số người. Và chính ông cũng đã góp 10 triệu bảng cho nhóm vận động của mình.

Ngài cựu Thủ tướng cũng tuyên bố ông từng rất cứng rắn về vấn đề nhập cư, mặc dù đã bác bỏ những hạn chế đối với người Đông Âu đến Anh từ sau năm 2004. Ông Blair phủ nhận quyết định này, nên đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới cuộc bỏ phiếu của Brexit.

"Một số cuộc xung đột về lập pháp đầu tiên mà tôi gặp phải đó là về vấn đề cải cách nhập cư. Tôi ủng hộ vấn đề về thẻ căn cước. Bởi vì, tôi hiểu mọi người muốn có các quy tắc về nhập cư. Và tôi biết nếu không có luật lệ sẽ có những thành kiến. Vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ mối quan tâm của người dân về vấn đề nhập cư”, ông nói thêm.

Cựu Thủ tướng Anh muốn bắt tay vào thành lập một phong trào chính trị để định hình chính sách của Anh, khi quốc gia này bắt đầu tiến hành đàm phán rời khỏi EU. Ngoài ra, ông Blair còn dự đoán có thể ở một thế hệ khác, và ở một thời điểm nào đó, nước Anh sẽ muốn trở lại EU.

Nam Hoàng (theo Dailymail)
.
.
.