Tỷ phú trẻ sẽ phất cờ trong bầu cử Thái Lan?

Thứ Tư, 06/03/2019, 15:49
Đảng Tiến tới Tương lai (Future Forward - FFP) của Thái Lan đang nhanh chóng nổi lên như một lá bài bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử được chờ đợi từ lâu của đất nước, và có thể chứng minh bản lĩnh trong việc thành lập chính phủ tiếp theo.


Được thành lập vào tháng 3 bởi doanh nhân Thanathorn Juangroongruangkit, đảng này đã thu hút được sự ủng hộ lớn từ giới trẻ của đất nước bằng cách thể hiện như một lựa chọn thay thế cho các cử tri chống quân đội. Với số lượng khổng lồ được thiết lập để tham gia bầu cử lần đầu tiên, lực lượng mới này trong chính trị Thái Lan có thể đóng một vai trò quan trọng trong kết quả vào ngày 24-3, theo Reuters.

Future Forward được ủng hộ từ 7,5% số người được hỏi trong cuộc thăm dò dư luận toàn quốc do Bangkok Post tiến hành vào ngày 12 và 13-2. Trong khi tỷ lệ này ở dưới mức 9,3% của Pheu Thai, một đảng liên quan đến cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, nhưng ở trên đảng thân quân đội Palang Pracharat với 7,0%. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về một ứng cử viên thủ tướng yêu thích, chỉ có 6,6% tán thành Thanathorn, so với 12% đã chọn lãnh đạo quân đội Prayuth Chan-ocha và 8,1% chọn ủng hộ Sudarat Keyuraphan của Pheu Thai. Nói một cách dễ hiểu, khoảng 2/3 trong cả hai cuộc thăm dò cho biết họ không quyết định, cho thấy mức độ khó dự đoán kết quả.

Thanathorn thành lập Future Forward trong một chương trình nghị sự dân chủ mà ông tuyên bố khác biệt với các nhóm quyền lực truyền thống của đất nước. Các thành viên của nó là bộ sưu tập trẻ trung của các học giả, doanh nhân và nhà hoạt động từ nhiều lĩnh vực khác nhau. "Chúng tôi phải xem xét hợp đồng xe tăng với Trung Quốc và xem liệu nó có thể được sửa đổi hoặc hủy bỏ hay không", người đàn ông 40 tuổi nói, vui vẻ nhất trong cuộc thảo luận với các ứng cử viên khác vào ngày 7-2.

Chi tiêu quân sự đã trở thành một vấn đề đặc biệt gây tranh cãi. Chính phủ của Prayuth đặt ngân sách quốc phòng năm 2019 ở mức 227 tỷ baht (7 tỷ USD), tăng 4% so với năm trước, trong khi một số đảng chống chính phủ đã đề nghị cắt giảm 10%. Với 6 triệu người Thái đủ điều kiện để bỏ phiếu lần đầu tiên, kết quả của cuộc bầu cử vào ngày 24-3 đã trở nên cực kỳ khó dự đoán.

Thanathorn từ bỏ vai trò là người điều hành tại Thai Summit Group, nhà sản xuất phụ tùng ô tô mà gia đình ông sở hữu, để tập trung hoàn toàn vào chính trị. Nhiều chính sách của Future Forward, như chống lại sự bất bình đẳng, thúc đẩy phân cấp và giảm chi tiêu quân sự, tạo tiếng vang ở các khu vực nghèo hơn ở phía bắc và đông bắc Thái Lan - lãnh thổ truyền thống của cựu Thủ tướng Thaksin.

Nhiều người trong khu vực nông nghiệp chủ yếu nói rằng cuộc sống của họ đã không được cải thiện trong 5 năm qua. FFP được ủng hộ bởi 21,2% số người được hỏi ở phía đông bắc trong một cuộc thăm dò ý kiến do Đại học Khon Kaen tiến hành, đứng thứ hai sau Pheu Thai với 44,8%. Trong khi đó, Palang Pracharat chỉ được 7,4% ủng hộ.

Một nhân khẩu học có khả năng quan trọng khác sẽ là khoảng 6 triệu cử tri - trong tổng số 50 triệu người - đã đến tuổi kể từ cuộc bầu cử cuối cùng tám năm trước. Rất ít thông tin về hành vi bỏ phiếu của họ, nhưng nhiều người suy đoán rằng thông điệp của đảng sẽ thu hút những người mới đến và Future Forward đã tận dụng tối đa phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận càng nhiều người ủng hộ tiềm năng càng tốt.

Háo hức muốn thể hiện mình là người bình thường có thể liên quan, tỷ phú đã đến đăng ký ứng cử viên vào ngày 4-2 bằng xe buýt công cộng, mặc áo sơ mi trắng hở cổ, thay vì được trau chuốt đến địa điểm và tặng một chiếc áo len to được dán khẩu hiệu một số đồng nghiệp của mình. 

Đảng mới cũng có khả năng đạt được từ sự ủng hộ từ đảng Thai Raksa Chart sau khi đảng này không thể đề cử Công chúa Ubolratana làm một trong những ứng cử viên cho chức thủ tướng. Ủy ban bầu cử Thái Lan đã đệ trình kiến nghị lên Tòa án Hiến pháp tranh luận về tính hợp pháp của việc liên quan đến một thành viên của hoàng gia trong chính trị. 

Tòa án đã bắt đầu xem xét vụ án vào ngày 27-2. Thai Raksa Chart được ủng hộ 7,5% trong cuộc khảo sát của Đại học Khon Kaen, và nếu buộc phải giải tán bởi phán quyết của tòa án, nhiều người ủng hộ sẽ được chuyển sang các đảng chống đối khác, bao gồm cả FFP.

Thanathorn sinh ra và lớn lên ở Bangkok, là con thứ hai trong năm người con. Có mẹ là bà Somporn Juangroongruangkit, là Chủ tịch và Giám đốc điều hành hiện tại của Tập đoàn Hội nghị thượng đỉnh Thái Lan, tiếp quản công ty từ cha của Thanathorn, ông Pattana Juangroongruangkit, sau khi ông qua đời năm 2002. Pattana thành lập Tập đoàn Hội nghị thượng đỉnh Thái Lan năm 1977. Gia đình Juangroongruangkit có cổ phần lớn trong Tập đoàn xuất bản Matichon của Tập đoàn Truyền thông Thái Lan.

Gia Hân
.
.
.