Đằng sau thành công của nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới không tốt nghiệp đại học

Thứ Tư, 26/08/2015, 09:00
Elizabeth Holmes là người sáng lập ra Theranos, công ty công nghệ sinh học nghiên cứu về máu và cô đã trở thành nữ tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ ở tuổi 31 mặc dù chưa tốt nghiệp đại học.

Nữ tỷ phú trẻ nhất

Elizabeth Holmes sinh ngày 3/2/1984 tại Washington DC, Hoa Kỳ. Được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cha là một đại sứ của Hoa Kỳ tại Phi châu và Trung Quốc, mẹ là một chuyên viên của văn phòng quốc hội. Chính vì vậy ngay từ khi còn nhỏ cho đến lớn, Elizabeth Holmes đã được lĩnh hội tất cả những gì tốt đẹp nhất mà cha mẹ và gia đình đã tạo dựng nên. 

Elizabeth Holmes cũng như các anh chị em khác chưa bao giờ bị áp lực bởi sự sắp đặt của cha mẹ mà ngược lại, cha mẹ cô đã hỗ trợ, động viên và để cho con cái phát triển tự nhiên. Mỗi người đều có điểm mạnh điểm yếu và bố mẹ cô là người giúp cô phát huy được điểm mạnh và dần dần khắc phục được những yếu điểm.

Tự lập ở tuổi 21, Elizabeth Holmes từ hai bàn tay trắng trở thành tỷ phú Mỹ, ý tưởng ban đầu của Theranos là tạo ra thứ khiến các bác sĩ nội khoa thất nghiệp. Cụ thể hơn, Elizabeth Holmes muốn sáng tạo ra một thiết bị kiểm tra sức khỏe tổng thể chỉ với đúng một giọt máu. Sau hơn một thập kỷ cố gắng không mệt mỏi, Elizabeth Holmes gặt hái thành công khi Theranos đã trở thành một trong những cái tên "sừng sỏ" nhất làng công nghệ sinh học thế giới. 

Theranos có giá trị 9 tỷ USD (189 nghìn tỷ đồng) do Elizabeth Holmes sáng lập ra và hiện cô đang nắm giữ một nửa cổ phần công ty. Mặc dù lựa chọn con đường quá khó khăn và dị biệt, nhưng Holmes đã trở thành nữ tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ ở tuổi 31 khiến nhiều người nể phục.

Bí ẩn

Khi nhắc đến Elizabeth Holmes người ta nghĩ đến nữ tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ mà rất ít người biết đến những bí ẩn của người phụ nữ giàu có, dũng cảm và thông minh này.

Điều đầu tiên phải nói đến đó là việc Elizabeth Holmes quyết định bỏ học đại học để lập nghiệp. Với suy nghĩ thực tế nên Elizabeth Holmes không chịu chấp nhận những bài học chỉ trên sách vở. Điều đó chỉ làm mất thời gian mà không thể mang lại kết quả tốt được nên Elizabeth Holmes đã quyết định bỏ học. Cha mẹ không ủng hộ hoàn toàn nhưng cũng không ngăn cản bởi họ cho cô tự do quyết định cuộc đời cũng như công việc của mình. 

Elizabeth Holmes.

19 tuổi, Elizabeth Holmes đã có những quyết định táo bạo mà không phải ai cũng làm được. Cô bỏ học và bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên của đế chế Theranos. Ý tưởng thành lập công ty công nghệ sinh học nghiên cứu về máu xuất phát từ chính bản thân Elizabeth Holmes. Cô là một người rất sợ kim tiêm, mỗi khi phải chứng kiến cảnh kim tiêm đâm vào người và lấy ra hàng ống máu khiến Elizabeth Holmes khiếp sợ. Không chỉ bản thân sợ kim tiêm mà cô còn tận mắt chứng kiến bà và mẹ ngất xỉu khi bị lấy máu. 

Trong buổi phỏng vấn với CNN năm 2014, Elizabeth Holmes đã đưa ra một ví dụ rất thú vị về nỗi sợ của mình: "Nếu như người ngoài hành tinh đến đây và hỏi chúng ta trò tra tấn ghê rợn nhất trái đất là gì, tôi nghĩ trò ghê nhất là chọc cây kim vào cơ thể ai đó và hút máu của họ ra hoặc truyền cái gì đó vào". Vì vậy mà cô đã cho ra đời Theranos để giúp tất cả mọi người không còn phải đến bệnh viện và chịu đựng nỗi sợ hãi với kim tiêm rồi hàng trăm cc máu được rút ra. Hiện nay, thiết bị của Theranos có thể làm 70 bài kiểm tra sức khỏe chỉ với một giọt máu mà không cần phải đến bệnh viện.

Giáo sư hóa học Channing Robertson, thầy giáo cũ của Holmes hiện đang làm việc tại Công ty Theranos đã rất tự hào về cô học trò “hư” của mình. Ngày Elizabeth Holmes bỏ học, cô nói với ông Robertson rằng đến một ngày nào đó cô sẽ mời ông về làm việc cho cô, giáo sư Robertson vô cùng ấn tượng và đã giới thiệu Holmes cho một quỹ đầu tư mạo hiểm giúp cô thực hiện được ước mơ. Ban giám đốc của Theranos gồm toàn những quan chức chính phủ đã về hưu như 3 cựu bộ trưởng nội các Mỹ: George Shultz, Bill Perry, Henry Kissinger, 2 thượng nghị sĩ nghị viện Mỹ, cựu giám đốc cục chỉ huy quân sự Mỹ, một đô đốc hải quân và nguyên giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ. Điều đặc biệt hơn nữa là tất cả đội ngũ quản lý của Theranos không có ai là nữ. Chính điều này cũng đã tạo nên sự lập dị trong con người của Elizabeth Holmes.

Elizabeth Holmes hiện đứng số một trong danh sách Silicon Valley 100 xếp hạng những nhân vật nổi bật nhất và thú vị nhất tại thung lũng Silicon, do Business Insider bình chọn. Là người xếp ở vị trí 110 trong danh sách Forbes 400 vào năm 2014, không chỉ có vậy Elizabeth Holmes còn đứng đầu danh sách những phụ nữ tự thân giỏi nhất nước Mỹ trong năm 2015, với tài sản ròng 4,7 tỷ USD. Nếu xem xét những thành tựu cô đạt được, nhiều người khó có thể tin rằng Holmes sinh năm 1984. 

Elizabeth Holmes kể lại rằng khi mới 9 tuổi, cô đã viết trong một bức thư cho cha mình: "Những gì con thực sự muốn ở cuộc sống là khám phá những điều mới lạ, một cái gì đó mà loài người không nghĩ sẽ trở thành sự thật". Cha cô thực sự tự hào và hy vọng rằng con gái ông sẽ làm được một điều gì đó phi thường và niềm hy vọng của ông đã được đền đáp ngay khi Elizabeth Holmes mới chỉ 19 tuổi. 

Khi còn là một học sinh trung học, Holmes đã hoàn thành ba khóa học tiếng Quan Thoại dành cho trình độ đại học và bán các trình biên dịch C cho các trường đại học Trung Quốc. Cô đã từng đến Singapore dành trọn một mùa hè làm việc trong phòng thí nghiệm của Viện Genome, để nghiên cứu về căn bệnh SARS. Elizabeth Holmes bí mật tự xây dựng công ty của mình trong suốt 11 năm qua, để rồi khiến nhiều người giật mình khi cô xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Fortune mùa hè năm 2014. 

Tính cách của Elizabeth Holmes là sự tập hợp của những doanh nhân có kinh nghiệm và tài năng trên thế giới như: George Schultz, Bill Perry, Henry Kissinger, Sam Nunn và Bill Frist. Elizabeth Holmes thường được so sánh là có tầm nhìn xa như Steve Jobs, và cô từng chia sẻ với Mercury News rằng, cô cho ra mắt công ty sau khi "suy nghĩ về sự thay đổi lớn nhất mà tôi có thể làm cho thế giới là gì". Giống như Steve Jobs, Elizabeth Holmes thường mặc trang phục màu đen hàng ngày và để giải thích cho điều này thì cô chỉ nói rằng đã là sở thích và tính cách thì không cần biết tại sao. 

Elizabeth Holmes đặt tầm nhìn của mình xa hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là thống trị thị trường xét nghiệm máu. Cô muốn tạo ra một thị trường hoàn toàn mới được gọi là "công nghệ y tế cho người tiêu dùng", để họ tham gia nhiều hơn vào việc chăm sóc sức khỏe của mình. Theo CBS News, Elizabeth Holmes dành mọi thời gian trong văn phòng của mình và thậm chí không sở hữu một chiếc TV nào ở nhà. Vào tháng 3/2015, Elizabeth Holmes đã trở thành người trẻ tuổi nhất từng được vinh danh là một thành viên suốt đời của Hiệp hội Horatio Alger dành cho những người Mỹ xuất sắc. 

Theo tờ The New Yorker, Elizabeth Holmes "có thể đọc thuộc lòng lại bất kỳ đoạn nào trong các tác phẩm của Jane Austen, nhưng lại không có thời gian để đọc tiểu thuyết hay gặp gỡ bạn bè, không hề hẹn hò, không có một chiếc TV, và thậm chí đã không có kỳ nghỉ nào trong suốt 10 năm... Cô là người ăn chay và mỗi ngày cô uống một thứ hỗn hợp từ dưa chuột, rau mùi tây, cải xoăn, rau bina, rau diếp romaine và cần tây”. Elizabeth Holmes là một người cực kỳ bí mật và trong khi cô bị chỉ trích bởi các đồng nghiệp cùng ngành thì cô vẫn kiên quyết bảo vệ công nghệ của mình khỏi con mắt tò mò của các đối thủ cạnh tranh.

Elizabeth Holmes là "đại gia" duy nhất tại Mỹ chỉ đầu tư duy nhất vào một lĩnh vực mà có số tài sản lên tới hàng tỷ USD, điều đó khiến cho những ông trùm kinh tế, tài chính hay bất động sản cũng phải ngả mũ kính phục.

Nam Phong
.
.
.