Danh hài Mỹ Bill Cosby: Nổi tiếng và sa đọa

Thứ Năm, 04/02/2016, 10:00
Một năm sau ngày bị buộc phải từ chức và rời khỏi hội đồng quản trị trường Đại học Temple ở Philadephia (Mỹ), danh hài nổi tiếng Bill Cosby tiếp tục bị rơi vào hố sâu khủng hoảng khi chính thức bị khởi tố vì tội quấy rối tình dục. Ở vào tuổi 78, nghệ sĩ này đang có nguy cơ phải ngồi tù vì những bê bối sex thời trẻ.

Phiên xử với nhân chứng là vợ

Phiên xử đầu tiên nhằm vào danh hài này đã được tiến hành vào ngày cuối cùng của năm 2015 tại tòa án bang Pennsylvania của Mỹ. Theo tờ Mirror của Anh, ông Bill Cosby dường như không thể đứng vững và phải cần một người dìu tay để bước vào phía trong tòa án. Trong vòng vây của báo giới, nam diễn viên gạo cội này lắc đầu từ chối mọi câu hỏi. Ông cũng đã nộp lại hộ chiếu cho tòa án và không đưa ra bất kỳ lời biện hộ nào.

Theo tiết lộ của một người thân trong gia đình Bill Cosby, các cáo buộc nhằm vào ông về những hành vi tấn công tình dục có tính chất nặng. Nhiều khả năng, nam diễn viên sẽ phải ngồi tù ít nhất 10 năm và nộp phạt tầm 30.000 USD trở lên. Phiên xử đầu tiên được giới hạn trong 3 tiếng buổi sáng 31-12-2015 do sức khỏe của ông Bill Cosby không được tốt. Phiên xử thứ 2  được tiến hành vào ngày 14-1.

Tờ Mirror còn cho biết thêm rằng, tại phiên xử đầu tiên, các công tố viên đã đưa ra những cáo buộc và một số bằng chứng để chứng minh hành vi phạm tội của mình và thuyết phục được tòa án cho phép người vợ trong gần 52 năm của ông Bill Cosby là bà Camille Cosby ra làm chứng trong một vụ kiện dân sự chống lại chồng mà phía nguyên đơn là 7 phụ nữ.

Theo phán quyết của quan tòa, phiên khai chứng của bà Camille Cosby được thực hiện vào ngày 6-1 và quan tòa quyết định không giới hạn câu hỏi. Là nhà sản xuất chương trình truyền hình ở Mỹ đồng thời đóng vai trò quản lý của ông Bill Cosby nên rất có thể, bà Camille Cosby còn phải trả lời câu hỏi về việc bà có biết gì về cách hành xử của chồng với những người phụ nữ khác hay không.

Nam diễn viên gạo cội người Mỹ Bill Cosby bị cáo buộc lạm dụng sự nổi tiếng để hiếp dâm. (ảnh: AP)

Nguồn tin từ tờ Telegraph thì cho hay, để chuẩn bị cho phiên tòa này, gia đình Bill Cosby đã không tiếc tiền, chi hàng chục ngàn USD để thuê một đội ngũ luật sư giỏi, có kinh nghiệm nhằm giúp ông có được sự bảo vệ, biện hộ tốt nhất. Nhưng ngay trong phiên xử đầu tiên, đội ngũ luật sư này đã thất bại trong quá trình ngăn chặn việc bà Camille Cosby (71 tuổi) bị buộc phải ra làm chứng.

Chưa hết, để tìm giảm tình tiết và giảm tội cho thân chủ, đội ngũ luật sư của Bill Cosby còn đang giúp ông kiện lại người mẫu Beverly Johnson vì cho rằng bà đã bôi nhọ ông khi cáo buộc ông sử dụng thuốc mê đối với bà; làm mất danh tiếng và gây ra nỗi sầu khổ cho ông.

Vụ kiện này khiến bà Beverly Johnson trở thành người thứ 8 mà nam diễn viên đâm đơn kiện trong tháng 12 năm 2015. Beverly Johnson là một người mẫu hàng đầu trong thập niên 1970, 1980 và là một trong số 50 phụ nữ đứng ra tố cáo ông Bill Cosby lạm dụng tình dục.

Lời thú tội của 11 năm trước

Cùng với việc bị đưa ra xét xử, tòa án bang Pennsylvania cũng đã ra lệnh tạm giam đối với danh hài này. Sau đó, với khoản tiền bảo lãnh lên tới 1 triệu USD, Bill Cosby đã được thả kèm theo lời "chúc may mắn" từ thẩm phán. Một công tố viên Pennsylvania cho biết, ông Bill Cosby bị khởi tố vì một vụ tấn công tình dục năm 2004 tại dinh thự của mình ở Philadelphia.

Nạn nhân khi đó là Andrea Constand, cựu nhân viên ở Đại học Temple, đã được Bill Cosby mời tới nhà riêng ở Cheltemham vào buổi tối để bàn và hỏi chuyện về căn bệnh ung thư của cha cô. Ông đã đưa cho cô cốc rượu vang và giục cô uống 3 viên thuốc màu xanh.

Ngay sau đó, Andrea Constand trở nên đờ dẫn, mất kiểm soát và Bill Cosby đã dẫn cô tới một chiếc ghế dài, đặt cô nằm xuống, vuốt ve ngực và các bộ phận nhạy cảm của cô. Andrea Constand khai rằng cô không hề đồng tình với những hành động đó nhưng lại không thể cử động hoặc cất lời chì vì cảm thấy bị tê liệt…

Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, thức giấc trên giường của Bill Cosby, Andrea Constand biết mình đã bị lạm dụng tình dục và trong 2 năm sau đó, cô đã thuê luật sư kiện danh hài này ra tòa song cuối cùng lại rút đơn vì nhận được một khoản bồi thường không nhỏ.

Mọi việc sẽ được giữ yên lặng mãi nếu như không có thêm nhiều nạn nhân mới đưa ra các cáo buộc nhằm nghệ sĩ này. Đỉnh điểm của nó là vào hồi tháng 7, tờ The New York Times đã đăng lại toàn bộ biên bản và cả băng ghi âm lời khai của ông Bill Cosby do tòa án liên bang Pennsylvania cung cấp.

Theo đó, trong lần trả lời thẩm vấn vào tháng 9 năm 2005 khi bị Andrea Constand kiện với tội danh lạm dụng tình dục, Bill Cosby đã thừa nhận có sử dụng các loại ma túy tổng hợp và cả thuốc giảm đau để lừa gạt và cưỡng hiếp hơn 20 thiếu nữ. Tờ Washington Post trích dẫn một đoạn trong lời khai của Bill Cosby cho thấy, nam diễn viên này đã gặp Andrea Constand  trên sân khấu và ông đã đưa cho cô loại thuốc kích thích Quaaludes.

Cựu diễn viên, người mẫu Angela Leslie đã kể lại chi tiết trên tờ New York Daily về hành động cưỡng bức của Bill Cosby với cô trong lần gặp gỡ năm 1992. (ảnh: Nydailynews).

Cũng theo lời khai của Bill Cosby, ông bắt đầu sử dụng 7 liều thuốc kích thích Quaalude, vào những năm 1970. Sau đó, Bill Cosby sử dụng thêm một số loại thuốc khác như Benardyl để thực hiện các hành vi đen tối của mình. Trong những năm 1990, Bill Cosby lại dùng loại thuốc Sedative.

Bill Cosby còn cho biết thêm, các thiếu nữ mà ông từng cưỡng hiếp đều không biết họ đã bị đánh thuốc mê hoặc bị cho dùng thuốc kích thích, ma túy để "phục vụ" ông tốt hơn. Chỉ có một số ít người biết được việc ông dùng thuốc kích thích nhưng tự nguyện uống.

Danh hài này khai rằng, số thuốc kích thích mà ông dùng để cho các phụ nữ quan hệ tình dục với ông được lấy từ toa thuốc của một bác sĩ Los Angeles điều trị bệnh đau lưng cho ông. Bill Cosby đã pha thuốc vào nước mỗi khi các phụ nữ này nói muốn uống nước. Bên cạnh đó, Bill Cosby còn thừa nhận đã dùng tiền để bịt miệng các nạn nhân và cả giới báo chí.

Ngoài Andrea Constand, ông đã chi từ 5.000 USD-10.000 USD cho mỗi một lần quan hệ với các nữ đồng nghiệp trẻ tuổi. Có ít nhất năm người phụ nữ khác ở Denver, Las Vegas, New York và Pennsylvania đã nhận tiền của ông, trong đó có Theresa Serignese, người đã cùng với Bill Cosby quan hệ vài lần ở những địa điểm khác nhau và lần nào ông cũng tặng cô 5.000 USD.

Và 51 nạn nhân

Năm nay 78 tuổi, Bill Cosby là một diễn viên nổi tiếng của Mỹ. Ông bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình trong một vai diễn trên phim truyền hình mang tên "I spy" từ những năm 1960 và nhanh chóng nổi tiếng trong làng điện ảnh Hollywood.

Những năm 1980, Bill Cosby có vai diễn để đời là bác sĩ phụ khoa Cliff Huxtable trong một chương trình được yêu thích kéo dài 8 năm từ năm 1984-1992. Từ đây, tên tuổi ông nổi như cồn và người ta thường nhìn Bill Cosby qua hình ảnh một người chồng, người cha lý tưởng trong gia đình thuộc giới trung lưu người Mỹ da đen.

Ánh hào quang sân khấu bao bọc lấy cuộc sống ngoài đời của nam diễn viên này, biến ông thành một trong những người da đen nổi tiếng nhất nước Mỹ vào những năm 1990. Đến nay, Bill Cosby vẫn xuất hiện đều đặn trong nhiều chương trình biểu diễn lớn tại Las Vegas, Washington, Arizona, Illinois, Nam Carolina… và cộng tác với nhiều đài truyền hình khác của Mỹ.

Nhưng chính sự nổi tiếng và ánh hào quanh danh vọng ấy cũng là nguyên nhân đẩy nam diễn viên này tới bờ vực của khủng hoảng và phạm tội như hiện nay. 15 năm qua, Bill Cosby đã bị hàng loạt những lời cáo buộc quấy rối tình dục hoặc hiếp dâm. Những nạn nhân của ông bao gồm phục vụ bàn, người mẫu tạp chí Playboy, phóng viên và nhiều phụ nữ ở mọi ngành nghề mà phần nhiều mong muốn được Bill Cosby hỗ trợ cho công việc của họ.

Những người phụ nữ này nằm trong độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi. Họ cho biết, Bill Cosby đã xây dựng hình ảnh một người đàn ông đáng tin cậy với chuẩn mực đạo đức, khiến họ dễ mắc lừa. Hồi tháng 10 năm ngoái, thêm 3 phụ nữ gồm Sharon Van Ert, Pamela Abeyta và Lisa Christie đã mở cuộc họp báo tại văn phòng luật ở Los Angeles để tố cáo Bill Cosby vì hành vì xâm hại tình dục họ trong quá khứ.

Tờ Los Angeles Times cho hay, những cáo buộc hiếp dâm nhằm vào Bill Cosby bắt đầu từ khoảng giữa thập niên 1965 khi ông này bắt đầu nổi danh. Nạn nhân đầu tiên là nhà văn Joan Tarshis, khi đó mới 19 tuổi, người ngay lập tức đã say mê những vai diễn của Bill Cosby khi ông liên tiếp nhận được giải thưởng Emmy trong 3 năm liền.

Với hy vọng được viết hài kịch để Bill Cosby trình diễn, năm 1969, Joan Tarshis đã tìm gặp Bill Cosby và được mời đến nghỉ tại một nhà nghỉ của ông bên bãi biển. Ở đó, Bill Cosby đã pha thuốc mê và cưỡng đoạt Joan Tarshis. Tủi nhục, cô gái này đã chạy trốn và thề không bao giờ gặp lại Bill Cosby. Cùng năm đó, Bill Cosby còn cưỡng hiếp một cô gái khác là Linda Traitz làm hầu bàn ở quán cà phê Figaro…

Một điểm đáng chú ý là trong số 51 nạn nhân của Bill Cosby, có rất nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng. Một số người trong số đó may mắn kịp thoát thân trước khi bị lạm dụng. Chẳng hạn, cựu diễn viên, người mẫu Angela Leslie đã kể lại chi tiết trên tờ New York Daily về hành động cưỡng bức của Bill Cosby với cô trong lần gặp gỡ năm 1992.

Nam diễn viên hài Bill Cosby đã lái xe tới đón Angela Leslie và đưa cô tới một phòng khách sạn sang trọng ở Las Vegas Tới phòng khách sạn, ông yêu cầu cô phải diễn xuất như một người say và đưa rượu ép cô uống. Nhưng Angela Leslie chỉ nhấm một chút nên sau đó cô đã đủ tỉnh táo để thấy rõ hành vi sàm sỡ của Bill Cosby.

Cô đã chống cự quyết liệt và cuối cùng "dê già" này đã để cô thoát khỏi phòng khách sạn. Sau Angela Leslie, diễn viên Tamara Green và Janice Dickinson đã lần lượt lên tiếng tố cáo Bill Cosby cưỡng bức họ bằng cách thức tương tự.

Chu Nguyễn
.
.
.