Ca sĩ Hoàng Quyên: 23 tuổi đã...già

Thứ Bảy, 10/10/2015, 08:00
23 tuổi, cười như nắng mới, thân thiện với mọi người và đắm say với âm nhạc. Hoàng Quyên, cô gái nhỏ đa tài, á quân Việt Nam Idol "thắt lưng buộc bụng" dành dụm tiền để tự làm live show. Những ngày cuối thu đầu đông, cô sẽ mang "Rét đầu mùa" về cùng khán giả Thủ đô, kể câu chuyện âm nhạc của riêng cô. Ngày thơ hồn nhiên, nhưng khi Hoàng Quyên cất tiếng hát, khán giả ngạc nhiên, cô "già" trong giọng hát quá. Như thể cô đã sống nhiều hơn, đã trải nghiệm nhiều hơn những năm tháng tuổi trẻ của mình.

Tài năng ca hát của Hoàng Quyên được phát hiện từ khi cô mới 15-16 tuổi. Cô gái bé nhỏ người dân tộc Tày, đen nhẻm là Quyên, với chất giọng đặc biệt, đã làm không ít nhạc sĩ gạo cội ngỡ ngàng. Còn nhớ, trong một email của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc gửi cho một vài nhà báo, ông có viết về cảm xúc khi nghe Hoàng Quyên hát. Đại ý Hoàng Quyên có thể hát hay nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, cô là một sự kinh ngạc đối với ông.

Một chất giọng đẹp, xúc cảm đến "run rảy". Và ông quyết định làm album "Phác thảo mùa thu", gồm những ca khúc lãng mạn chưa từng công bố trong sự nghiệp của ông với giọng ca còn cực kỳ lạ lẫm với công chúng: "Sau khi thu thử 2 bài tôi quyết định tự mình đầu tư để thu thanh khoảng 20 bài (mới toanh) với giọng ca này. Mỗi tuần thu 2 bài, và Hoàng Quyên cũng rất nhiệt tình nhận lời. Mặc dù chỉ mới là học sinh trung cấp thanh nhạc năm thứ hai tại Trường Nghệ thuật Quân đội,  và mới chỉ 18 tuổi nhưng Hoàng Quyên hát rất bản lĩnh và "già dặn". Và em cũng chỉ nhận số tiền thù lao tượng trưng nhưng vẫn rất chăm chỉ luyện tập, đến khi thu thanh, gần như thuộc lòng".

18 tuổi đã làm nên một "Phác thảo mùa thu" nao lòng người nhạc sĩ khó tính, giới chuyên môn và khán giả, Hoàng Quyên thực sự là một phát hiện hiếm hoi, một điềm lành của làng nhạc Việt.

Còn với nhạc sĩ Lê Minh Sơn, sự kinh ngạc ấy được diễn tả trong hai từ "may mắn". "Tôi phát hiện ra Quyên nhưng đó không phải là sự may mắn của Quyên, mà là sự may mắn của tôi. May mắn tôi được gặp Quyên và được cùng Quyên trong các dự án âm nhạc. May cho tôi, vì với giọng hát của Quyên, không cần tôi, em vẫn sẽ nổi tiếng. Đã lâu lắm rồi tôi mới gặp một giọng hát đẹp như Quyên".

Từ Thái Nguyên về Hà Nội, theo đuổi con đường ca hát, Quyên luôn được sống trong sự yêu thương của những người thầy lớn. Nghệ sĩ ưu tú Hà Thủy- cô giáo dạy thanh nhạc của Quyên phát biểu trong buổi họp báo, bà vô cùng tự hào về cô học trò nhỏ của mình. Với phẩm chất nghệ sĩ đặc biệt, như là trời sinh, Quyên đã chinh phục những nhà chuyên môn khó tính, và luôn là cái tên được nhắc đến một cách trân trọng.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn xem "Hoàng Quyên như con gái tôi". Trong buổi họp báo giới thiệu live show "Rét đầu mùa" của Hoàng Quyên tại Hà Nội, Lê Minh Sơn trong vai trò chỉ đạo nghệ thuật đã chia sẻ rất thật: "Trong các chương trình nghệ thuật  hay các dự án âm nhạc của Hoàng Quyên tôi đều nhiệt tình tham gia, tình nguyện tham gia. Quyên tài năng, là một cô gái đặc biệt. Tôi ủng hộ Quyên và mong muốn sao con đường sự nghiệp em đang đi suôn sẻ, tránh được những sai lầm, vấp váp đáng tiếc. Khi làm giám đốc âm nhạc cho live show của Quyên, tôi muốn làm sao để em tỏa sáng nhất. Giả sử có những lời chê, tôi cũng muốn dồn vào tôi, để giữ cho em sự trong sáng trong tâm hồn và yên tâm mà hát".

Khán phòng cũng cười ồ thú vị khi Lê Minh Sơn đùa: "Mình làm bao nhiêu chương trình cho con bé này, mà toàn làm không công, chưa bao giờ lấy được một đồng của nó". Rồi một lúc, vẫn Sơn, lại pha trò: "Tôi mong các anh chị nhà báo giúp em nó đưa tin thế nào để em nó bán hết vé live show "Rét đầu mùa", ít nhất là hòa vốn. Vì mới 23 tuổi đầu thế này, làm gì có nhiều tiền, tằn tiện làm show mà lỗ vốn thì tội lắm".

Kể chuyện đó để thấy, Hoàng Quyên thực sự có những người anh, người thầy lớn, sẵn sàng bên cạnh ủng hộ, động viên, giúp đỡ chia sẻ để cô làm nghệ thuật. Có được điều này là bởi Quyên tài năng không thể phủ nhận, cùng với đó là thái độ lao động hết mình với nghề, cách sống giản dị chừng mực, không a dua a tòng, vội vàng chạy theo những thứ lấp lánh thị trường như không ít các nghệ sĩ trẻ lứa tuổi cô đang mải mê. Quyên ý thức sâu sắc về những gì mình có, hiểu rõ con đường mình đi và nơi mình muốn đến, sẽ đến. Trong tư duy nghệ thuật, trong giọng hát, trong ứng xử, cô đều già dặn hơn tuổi 23 của mình rất nhiều.

Nhạc sĩ Tuấn Nam, người đảm nhiệm vai trò Giám đốc âm nhạc trong live show của Quyên chia sẻ: "Làm việc với Hoàng Quyên, tôi thấy rằng ca sỹ này sinh ra là để hát. Giọng hát Hoàng Quyên ở thời đoạn này, dù mới  23 tuổi nhưng đã phảng phất màu trải nghiệm, trong sáng, tinh tế hơn mà không kém phần ma mị."

Với chất giọng alto trầm ấm, truyền cảm, Hoàng Quyên có thể xử lý rất nhiều thể loại âm nhạc, nhiều ca khúc khó. Ở tuổi 18 Quyên đã làm sững sờ bao con tim về sự trưởng thành trong giọng hát, trong mỹ cảm, trong tư duy âm nhạc của mình, ở những bài hát mà người ta ngỡ như phải sống và trải nghiệm nhiều, yêu thương va vấp nhiều mới có thể thể hiện.

Hoàng Quyên cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn và nhạc sĩ Tuấn Nam trong buổi họp báo giới thiệu live show “Rét đầu mùa”.

Bây giờ đang tuổi 23, Quyên tự làm live show. Phải nói rằng rất ít ca sĩ "dám" tự làm live show ở tuổi này. Ở ta, chỉ có vài ca sĩ, như Mỹ Linh, Mỹ Tâm làm live show ở tuổi ấy.  Hoàng Quyên thừa nhận, chính các ca sĩ đàn chị nổi tiếng ấy đã tiếp lửa cho cô, để cô tự tin tự đứng sân khấu trong một chương trình lớn. Bởi "già" hơn tuổi, nên cô tự biết phong cách âm nhạc của mình đã định hình, con đường mình đi đã rõ rệt phía trước. Và hơn hết, Hoàng Quyên hiểu được những gì mình cần, mình muốn. Cô là một nghệ sĩ bẩm sinh, một người sinh ra để hát: "Bài học Quyên nhận ra trong những năm ca hát chính là, âm nhạc thuần khiết sẽ sống lâu và hay nhất. Quyên cần điều đó hơn tất cả mọi danh xưng, ngôi vị, ảo ảnh".

Nói về ngôi vị, còn nhớ trong cuộc thi Việt Nam Idol năm 2013, Hoàng Quyên chỉ đạt ngôi vị á quân, rất nhiều khán giả cảm thấy thất vọng, không thỏa đáng với kết quả này của ban tổ chức, khi so sánh Hoàng Quyên với giọng ca giải nhất Yasuy. Nhạc sĩ Huy Tuấn trong một bài trả lời phỏng vấn đã nói, chính Hoàng Quyên mới không cần đăng quang. Vì cô đã có sẵn một ngôi vị trong lòng khán giả rồi. Mỗi vòng thi, mỗi bài hát cô lại mang đến cho họ những hương vị mới, những cảm xúc mới. Điều đó chỉ có được ở những ca sĩ mà hát là một "bản năng gốc" của họ, không cần viện dẫn bất cứ một chiêu trò hay danh xưng để được công chúng biết đến.

Hoàng Quyên có một nội lực mạnh mẽ trong giọng hát. Cô không cần phải rườm rà cầu kỳ, không cần phải trau chuốt hình thức quá mức, không cần phải chứng tỏ mình là ngôi sao, bởi chỉ cần cô cất giọng hát thôi, mọi sự chinh phục đều nằm ở đấy. Hoàng Quyên là của hiếm. Cô có khả năng trả lại cho đời sống âm nhạc những giá trị vốn có của nó, tôn vinh yếu tố nghe, chứ không phải yếu tố nhìn.

Một giọng hát biến ảo, trong sáng khi cần, suy tư sâu sắc khi cần, và cũng ma mị khi cần. Một giọng hát không dễ đoán tuổi, không thể đoán tuổi. Tiếp xúc với Hoàng Quyên ở ngoài đời, có thể cảm nhận sự gần gũi, ấm áp, hồn nhiên của cô. Quyên có một sự nhạy cảm đặc biệt trong giao tiếp. Những cảm nhận của cô về cuộc sống, về âm nhạc hé lộ cho ta hiểu, Quyên là cô gái có chiều sâu trong tâm hồn.

Thuở còn đi học ở Thái Nguyên, Hoàng Quyên là một học sinh chuyên văn. Tâm hồn đa cảm của cô là căn cơ cho chiều sâu trong giọng hát. Cô có thể cảm nhận ca từ hay giai điệu của mỗi bài hát ở một tầng bậc sâu hơn rất nhiều so với ca sĩ cùng lứa tuổi với mình. Và đó cũng là lý do vì sao mọi người cảm nhận Quyên già hơn, chín hơn, đằm hơn so với tuổi 23 của mình rất nhiều. Nhưng ngẫm ra, đó là một sự "già" cần thiết, sự "già" để sẵn sàng mang đến những ngạc nhiên, những bất ngờ cho khán giả.

Không có sự "già" đó, dễ gì cô có thể đi đến một quyết định, tự mình làm một live show bằng tiền túi tích cóp trong suốt những năm theo đuổi nghề ca hát. Sự "già" đó, là thước đo cần thiết, để nói rằng, cô gái Lọ Lem của đất đồi chè Thái Nguyên năm nào, nay đã trưởng thành, đã trở thành một ca sĩ đặc biệt, sẵn sàng kế cận và có thể "soán ngôi" các đàn chị nổi tiếng trong âm nhạc.

Có những ca sĩ trẻ xuất hiện và thậm chí nổi tiếng, nhưng họ đôi khi chỉ là sự thêm vào vô thưởng vô phạt của đời sống âm nhạc. Còn với riêng Hoàng Quyên, sự xuất hiện của cô, là để làm giàu có hơn cho làng nhạc Việt, là một sự chờ đợi...

Vũ Quỳnh Trang
.
.
.