95% những việc tôi làm là vì tiền!
- Có vẻ như cuộc sống của anh dạo này khá bận rộn từ sau khi cuộc thi "Nhân tố bí ẩn" kết thúc?
+ Đúng vậy, mỗi ngày tôi làm việc 16 tiếng với các công việc như viết nhạc quảng cáo, nhạc cho ca sĩ, nhạc phim. Về phía các ca sĩ tôi đang cộng tác thì có Hồ Ngọc Hà, Phương Linh, Huỳnh Minh Thuỷ, Thái Trinh, Hà Anh Tuấn và Trang Pháp, vậy nên thời gian này tôi rất ít khi ra khỏi nhà và phòng thu, nhận lời trả lời phỏng vấn anh là hiếm hoi tôi biết được không gian quán cà phê sau một thời gian dài (cười)
- Anh bận rộn như vậy là tham công tiếc việc hay sắp xếp công việc chưa hợp lí để lúc nào cũng thấy quá tải?
+ Không hẳn vậy, bởi hầu như ai cũng biết cuối năm là thời điểm bận rộn với ngành giải trí bởi có nhiều dự án, nhiều event, nhiều show và đây là sự lặp lại của nhiều năm rồi.
- Bao nhiêu phần trăm trong số những công việc anh làm là vì tiền?
+ (Suy nghĩ một hồi lâu) Câu hỏi khó quá, tôi nghĩ là 95%.
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh. |
- Anh không sợ công chúng lên án anh là một con người tiền bạc à khi nghệ sĩ chỉ chăm chăm kiếm tiền mà không tính tới những thứ "nghệ sĩ tính"?
+ 100% tôi yêu thích công việc mình đang được làm nhưng chỉ có 5% trong số đó là thời gian, công việc tôi làm những gì mình muốn, mình tâm đắc mà không quan tâm người khác nói gì. Còn lại, vì đó là công việc, là sự mưu sinh nên tôi nghĩ ai cũng vậy thôi. Hơn nữa, bạn cũng biết giới nhạc sĩ ở Việt Nam phải làm rất nhiều để sống tốt được vậy nên nói ra con số đó cũng chẳng sợ ai đó sẽ tổn thương hoặc ném đá tôi.
- Chứ không phải vì họ trả tiền nhiều nên anh sẽ phải trách nhiệm hơn so với những sản phẩm làm vì thích?
+ Thì đúng là như vậy, mình làm cho cá nhân mình thì không quan tâm ai chê cả, mặc kệ nói gì thì nói miễn sao mình hạnh phúc với sản phẩm của mình. Nhưng, rõ ràng là chúng ta đâu có đang sống trong một thế giới mà mọi thứ miễn phí đâu (cười).
Các công ty quảng cáo làm tôi phát điên
- Ca sĩ là người làm cùng nghề giải trí nhưng đồng thời cũng là khách hàng của anh. Đã bao giờ anh bị khách hàng "góp ý" đến độ bực mình và nổi giận chưa?
+ Trừ ca sỹ Trang Pháp ra thì hầu như tôi chưa nổi điên vì bất kì ca sĩ nào cả vì họ cũng là những người có am hiểu, cách họ góp ý là để sản phẩm tốt lên cũng như bổ sung cho tôi. Còn đối tượng thường làm tôi phát điên là các công ty quảng cáo (ôm đầu bứt tóc).
- Làm nhiều như vậy nhưng anh vẫn đang ở nhà thuê, dự định bao giờ thì anh sẽ mua nhà để an cư tại Việt Nam?
+ Tôi hi vọng sang năm sẽ mua được một căn nhà chung cư trả góp. Hiện tại, tôi đã để dành được 1/10 số tiền cần phải có để mua được nhà (cười lớn).
- Gia đình anh không hỗ trợ gì trong việc anh gây dựng cuộc sống ở Việt Nam ư?
+ Thứ nhất vì gia đình tôi cũng không khá giả gì, thứ hai là ba mẹ tôi hỗ trợ lúc tôi bắt đầu đi làm ở Hà Lan bằng cách đầu tư cho tôi một studio với đầy đủ máy móc trang thiết bị cần thiết. Giờ mình quyết định lập nghiệp ở Việt Nam thì mình phải tự lo chứ sao bắt bố mẹ lo hoài được.
- Sau khi mua nhà, anh có ý định đưa ba mẹ về Việt Nam sống luôn không?
+ Đầu tiên tôi cũng tưởng ba mẹ sẽ thích về Việt Nam sinh sống. Hóa ra, về thăm - chơi vài tháng thì ba mẹ thích chứ ở lâu hình như ông bà chưa quen, ông bà vẫn muốn ở Hà Lan vì mọi thứ đã quen thuộc gần gũi hơn. Bây giờ là vậy, chưa biết tương lai như thế nào nhưng thực tình tôi muốn bố mẹ về nước sống để tiện đường chăm sóc ông bà bởi bây giờ mỗi năm tôi chỉ về thăm nhà được một lần vào dịp Giáng Sinh, nhưng năm nay thì không đi được vì công việc nhiều quá.
- Ngày lễ nào là dịp quan trọng nhất trong gia đình anh?
+ Chính là Giáng Sinh bởi nó ấm áp, có không khí gia đình. Tết Tây thì có mặt ở nhà để chúc mừng năm mới, sau đó đi chơi không có gì đặc biệt. Tết Ta càng không có gì đặc biệt, bởi gần như không ai tổ chức. Hồi nhỏ thì tôi có thắc mắc là sao Tết Việt Nam lại tổ chức ngày khác với Tết Tây chứ chưa từng có cảm giác rằng "ồ Tết Ta rồi", có lẽ đó cũng là một điều thiếu hụt của tuổi thơ tôi.
- Anh đã đón Tết ở Việt Nam được bao nhiêu năm rồi và cảm giác có thay đổi nhiều không thưa anh?
+ Tính đến hiện nay thì tôi đã ăn 7 cái Tết Nguyên Đán ở Việt Nam. Ngoại trừ năm đầu tiên còn háo hức, còn sự vượt trội về cảm xúc thì các năm còn lại khá giống nhau. Đi thăm họ hàng, ăn uống giống nhau hết năm này qua năm khác, không có gì đặc biệt. Mà Tết Ta thì buồn vì đường phố vắng hoe, thành phố ít người, bạn bè cũng bận rộn với gia đình nên Tết với tôi là dịp nghỉ ngơi, đi chơi, du lịch và không làm việc. Mà dịp Tết Nguyên Đán cũng lại rơi vào thời điểm Hà Lan đang có thời tiết xấu nên có về cũng không vui, cũng chẳng có gì đặc biệt, vậy nên tôi hay ở lại Việt Nam và đi chơi.
Việt Nam là một môi trường tốt để "luyện tập"
- Có vẻ như câu chuyện với anh về Tết không đủ hấp dẫn bạn đọc, vậy nên, tôi sẽ chuyển qua câu chuyện về nghề của anh. Anh có thể đánh giá xem đồng nghiệp của anh hiện nay đang làm vì kinh doanh như anh hay làm vì thích?
+ Theo tôi, riêng làng âm nhạc làm để thoả mãn bản thân nhiều hơn là kinh doanh. Một bài rất hay và hay thì quyền lợi giống nhau, thêm nhiều show hơn mà thôi chứ mà bản thân không được gì nhiều. Hơn nữa, tháng sau người ta cũng quên, không để lại một cái gì để người ta muốn sáng tác tiếp. Khi thành công rồi sẽ đi theo một lối mòn, không có động lực.
- Bản thân anh cũng đã từng rơi vào trường hợp không có động lực như vậy chứ?
+ Ngay từ khi về nước, tôi đã xác định Việt Nam không phải là thị trường mà mình chỉ sáng tác vài ca khúc để có thể sống trọn một đời an nhàn. Tôi luôn tìm kiếm cơ hội để được làm việc trong môi trường nước ngoài với tính cạnh tranh cao hơn. Với tôi, Việt Nam là một thị trường để tôi luyện tập và xây dựng tác phong làm việc với sự cạnh tranh cho bản thân mình để cạnh tranh với những nhạc sĩ nước ngoài mà mình sẽ có cơ hội làm việc cùng sau này. Thực tế thì hiện nay, tôi đang cộng tác cùng những nhạc sĩ Hàn Quốc và họ vẫn chỉ bảo tôi những điều mà tôi chưa biết hoặc nắm không rành để chất lượng sản phẩm ngày càng cao hơn. Bản thân tôi cũng ý thức tự nâng cấp mình hằng ngày, tất nhiên, môi trường Việt Nam cũng rất khó bởi chưa có được môi trường chuyên nghiệp - hiện đại như họ, dẫu rằng, tôi không phủ nhận con người mới là yếu tố then chốt. Nhưng, máy móc thiết bị cũng là những công cụ hữu ích để có được chất lượng sản phẩm cao hơn.
Dương Khắc Linh và Trang Pháp.
|
- Nói trở lại chuyện anh lên tiếng về việc một nhạc sĩ trẻ bị nghi "đạo beat" gần đây. Đâu là lí do anh mạnh mẽ như vậy?
+ Tôi đơn thuần chỉ là muốn đưa ra tiếng nói của mình khi thấy khán giả, ca sĩ và cả nhiều nhạc sĩ đều đang hoang mang. Tôi đưa ra ý kiến dựa trên luật quốc tế mà tôi từng có điều kiện để biết cũng như để mọi người cùng biết nhưng càng nói thì mọi chuyện càng loạn lên (cười)
- Nhưng trong ý kiến của anh lại thiếu những dẫn chứng cụ thể từ những thứ mà anh gọi là Luật đã từng biết?
+ Kể cả ở nước ngoài, mọi thứ cũng rất mập mờ dù có Luật hẳn hoi, bởi đặc thù của ngành này dựa quá nhiều vào cảm xúc cũng như những ý kiến cá nhân. Bạn thấy đó, thế giới có những vụ kiện mà mọi chuyện luôn luôn là sự tranh cãi, một bên thì nói là "đạo" hơn 90% và một bên thì nói là chỉ có vài %. Điều tôi muốn nhấn mạnh là không nên lấy beat của người khác làm của mình. Còn mục đích thì tôi thấy có hiện tượng là chúng ta chỉ trích, mắng nhiếc nếu phát hiện ra một số nhạc sĩ - ca sĩ ở Campuchia hay Lào "đạo" nhạc của mình và coi họ thấp hơn chúng ta nhưng lại không rõ ràng với những trường hợp trong nước. Tôi thì chỉ không muốn cộng đồng người Việt bị xấu đi trong mắt những quốc gia khác bởi những chuyện như vậy, bởi chúng ta đâu thiếu gì người tài.
- Với vai trò là Giám đốc âm nhạc của cuộc thi "Tôi là người chiến thắng" và HLV của "Nhân tố bí ẩn", anh đã bao giờ gặp phải tình huống là thí sinh những cuộc thi đó muốn biểu diễn những ca khúc có "mùi" đạo nhạc chưa?
+ Thực tế là chưa bởi đó đều là những cuộc thi mua bản quyền nên họ ý thức rất rõ về chuyện bản quyền, tránh những kiện tụng không đáng có. Còn nếu gặp phải, tôi sẽ yêu cầu thí sinh dùng bản phối khác bởi chuyện đó không hề khó, rất dễ. Quan điểm của tôi là hạn chế tối đa những kiện tụng bởi một khi đã dính vào rồi thì mệt mỏi lắm.
- Môi trường làm việc trong nước quá nhỏ để có thể sau này sẽ đụng mặt nhau trong những chương trình âm nhạc. Nếu điều đó xảy ra, anh sẽ phản ứng như thế nào?
+ Tôi nghĩ cũng sẽ chẳng sao bởi vấn đề tôi nêu ra nói nhỏ thì cũng nhỏ mà lớn thì cũng lớn nhưng quan trọng là cách làm việc chứ không phải bản thân người đó. Nếu bạn chỉ sáng tác cho vui, thuộc underground thì làm gì cũng được chẳng ai nói gì nhưng nếu đã lên tivi, đã tham gia các cuộc thi, các chương trình cũng như kinh doanh thì điều đó tuyệt đối không nên.
- Theo anh vấn đề nằm ở chỗ ý thức hay tài năng?
+ Tôi chỉ có thể nhận xét được điều đó khi người đó ra sản phẩm mới.
- Xin cảm ơn anh!