Alicia Vikander: Cô gái vàng của Thụy Điển

Thứ Năm, 16/08/2018, 07:37
Một cô gái thoáng nhìn không có vẻ đẹp gì xuất sắc, chỉ có chiều cao tầm trung và làn da rám nắng, song vì sao Alicia Vikander lại được mệnh danh là “Cô gái vàng của Thụy Điển”?


Sinh ngày 3-10-1988, tại Thụy Điển, Alicia lớn lên ở vùng Gothenburg, Västra Götalands län. Mẹ cô, bà Maria Fahl-Vikander là diễn viên; còn cha cô, ông Svante Vikander, là một nhà tâm thần học. Cha mẹ ly hôn khi mới được 2 tháng tuổi, Alicia trưởng thành nhờ vòng tay bao bọc của người mẹ và cô được tham gia nghệ thuật từ rất sớm.

Mới 7 tuổi, Alicia đã được đứng trên sân khấu tham gia nhiều vở Opera nổi tiếng như “The Sound Of Music” và “Les Misérables”. Năm 9 tuổi, cô được lên sóng truyền hình. Cũng trong năm này Alicia được mẹ cho đi học múa ba lê. Cô từng là học sinh của Trường Nghệ thuật Hoàng gia Thụy Điển và được đào tạo tại trường ba lê nổi tiếng ở New York, Mỹ. Alicia yêu ba lê, muốn trở thành một vũ công và nghiêm túc theo đuổi sân khấu ba lê từ năm 15 tuổi… nhưng cô phải sớm giã từ nghề múa vì những chấn thương.

Alicia Vikander bắt đầu sự nghiệp diễn viên chuyên nghiệp với sự xuất hiện trong các phim ngắn và phim truyền hình. Khả năng diễn xuất của cô lần đầu được chú ý nhờ vai diễn Josefin Björn-Tegebrandt trong phim truyền hình “Second Avenue” năm 2007. Năm 2010, Alicia xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh rộng với Pure và ngay lập tức giành giải Guldbagge, giải thưởng có uy tín tại Thụy Điển cho Nữ chính xuất sắc nhất.

Năm 2012, Alicia bắt đầu dấn thân vào Hollywood và từng bước có những thành tựu nhất định. Cô đặc biệt gây ấn tượng với khán giả qua các vai diễn tâm lý. Cô đã thật sự chứng minh được khả năng diễn xuất của mình qua hàng loạt vai diễn đa dạng thể loại, từ một nàng công chúa quyền quý trong “Anna Kerinina”, một người máy đầy xúc cảm trong “Ex Machina”, đến một siêu mật vụ CIA đối đầu Matt Damon trong “Jason Bourne”. Những vai diễn đáng nhớ nhất của nữ ngôi sao đang lên tại Hollywood gồm có Ava trong phim “Ex Machina” (2014), Gaby trong “The Man From U.N.C.L.E”,  Gerda Wegener trong “The Danish Girl” (2015), Isabel Graysmark trong “The Light Between Oceans” (2016), Lara Croft trong “Tomb Raider” (2018).

Ava trong  bộ phim “Ex Machina” là một trong những vai diễn đột phá của Alicia, khi cô hoàn hảo hóa thân thành một nàng người máy với trí thông minh nhân tạo trong tác phẩm khoa học viễn tưởng của đạo diễn Alex Garland. Còn nhân vật họa sĩ Gerda Wegener chính là vai diễn đáng nhớ và rất thành công của cô, chạm đến trái tim của người xem trên toàn thế giới. Và tất nhiên, Gerda Wegener trong “Cô gái Đan Mạch” đã giúp Alicia mang về tượng vàng Oscar danh giá đầu tiên cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2016.

Và năm nay, Alicia đã thay thế vai trò của nữ minh tinh sexy Angelina Jolie, trở thành biểu tượng nữ quyền Lara Croft mới trong bom tấn trộm mộ “Tomb Raider”. Chịu nhiều áp lực từ các thành công lớn của người tiền nhiệm Angelina Joilie nhưng Lara của Alicia vẫn nhận được vô số lời tán thưởng bởi kỹ năng diễn xuất tuyệt vời và những pha hành động cực đỉnh. Và để có thể hóa thân thành nhà nữ khảo cổ học Lara Croft có thể chạy nhảy, leo trèo, vượt thác và chiến đấu như “kẻ đào mộ” để chinh phục khán giả, Alicia đã phải trải qua hàng tháng trời khổ luyện thể lực và võ thuật cùng chế độ ăn uống nghiêm khắc. Cụ thể 7 tháng trước khi phim chính thức khởi quay, Alicia bắt đầu hành trình “lột xác” cùng chuyên gia thể hình Magnus Lygdback.

Liên tục trong 7 tháng, mỗi ngày cô đều dành 1 giờ để tập. Khi phim khởi quay, cô sẽ phải thức dậy từ 4 giờ sáng để bắt đầu bài tập trên bãi biển hoặc trong rừng rậm trước khi bắt đầu hóa thân thành Lara Croft. Thế nhưng, “phần khó khăn nhất đối với Alicia chính là khi cô buộc phải tạm nghỉ một ngày để hồi sức”, chuyên gia Lygdback nói về tinh thần làm việc chuyên nghiệp của cô.

Sự nghiệp mỹ mãn, đời sống riêng tư của Alicia cũng hạnh phúc không kém. Gặp nhau khi quay bộ phim tâm lý cảm động “The Light Between Oceans”, cặp đôi tài sắc vẹn toàn Alicia Vikander và Michael Fassbender nhanh chóng biến tình giả trong phim thành tình thật. Họ chính thức công bố trước truyền thông vào tháng 8-2015, và cuối năm ngoái Alicia đã trở thành “bà Fassbender”sau một đám cưới riêng tư.

Cặp đôi tài sắc vẹn toàn Alicia Vikander và Michael Fassbender nhanh chóng biến tình giả trong phim thành tình thật

Ánh Vân
.
.
.